Ðồng thuận xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 9:30 14/05/2020

ĐBP - Ðến đội 7, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên), ấn tượng đầu tiên là những đoạn đường rực rỡ sắc hoa, từ trục đường chính cho đến những ngõ nhỏ. Các loại hoa đua nhau khoe sắc tạo nên cảnh quan tươi mới, thanh bình, giàu sức sống cho vùng nông thôn.

Chị em phụ nữ đội 7, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) chăm sóc đường hoa nông thôn mới.

Ðoạn đường chính dẫn vào đội 7 là đường bê tông có chiều dài 0,5km; mặt đường rộng 3m; dày 20cm. Tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016, được đánh giá là một trong những tuyến đường bê tông đẹp nhất xã Thanh Xương. Với tổng mức đầu tư hơn 500 triệu đồng, tuyến đường được xây dựng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, phục vụ công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Như mang cả niềm vui của nhân dân trong đội, ông Bùi Ðức Chính, Bí thư Chi bộ đội 7 hồ hởi chia sẻ với chúng tôi: Con đường đẹp lắm, nhân dân rất phấn khởi. Tuyến đường có chất lượng tốt hơn cả sự mong đợi của bà con. Trước đây, cứ vào mùa thu hoạch, việc vận chuyển nông sản từ ruộng đồng về nhà rất vất vả bởi tuyến đường có nhiều dốc. Trời nắng ráo còn đỡ, nếu gặp mưa là xe trâu, xe công nông lên đến lưng chừng dốc là bị trôi ngược xuống làm đổ hết lúa ra đường. Từ khi đường được bê tông hóa, từ việc đi lại đến vận chuyển nông sản của bà con thuận lợi hơn rất nhiều.

Ðể có được tuyến đường nông thôn mới chất lượng như vậy, khi triển khai chương trình, đội  7 đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nguồn lực kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. Ðội đã thành lập Ban xây dựng NTM với nòng cốt là hội viên chi hội cựu chiến binh tổ chức tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong quá trình vận động cũng gặp không ít khó khăn khi vẫn còn một số gia đình thiếu sự hợp tác vì liên quan đến lợi ích kinh tế. Các thành viên trong Ban xây dựng NTM thôn đã kiên trì, nhiều lần đến tận nhà trao đổi, vận động. Rồi mọi việc cũng suôn sẻ.

Ông Bùi Ðức Chính kể lại buổi đầu tổ chức họp dân tìm tiếng nói chung về thực hiện chương trình xây dựng NTM theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Khi đưa ra đề xuất về việc đóng góp ngày công, hiến đất làm đường, người dân đóng góp tiền khoảng 1 triệu đồng/nhân khẩu, một số ý kiến cho rằng mức đóng góp như vậy là tương đối cao, còn lại phần lớn ý kiến nhất trí nhưng tỏ ra băn khoăn, lo lắng về chất lượng công trình. Tuy nhiên, khi những mét đường bê tông đầu tiên được thi công đúng thiết kế, quy trình kỹ thuật, người dân trong đội đã hết hoài nghi, và chuyển sang tin tưởng về sự thành công của chương trình xây dựng NTM. Chính những mét đường thẳng căng, phẳng phiu là nguồn cổ vũ, động viên nhân dân thêm vững lòng tin vào Ðảng và Nhà nước.

Cũng theo ông Chính, chưa có phong trào nào người dân lại nhiệt tình tham gia như làm đường giao thông nông thôn. Trong đội đã có hộ gia đình ngoài góp công lao động còn đóng góp gần 60 triệu đồng làm đường. Ðây là số tiền không nhỏ đối với một gia đình nông thôn, song họ vẫn vui vẻ tham gia. 100% hộ dân đóng góp ngày công, tiền đầy đủ, đúng thời hạn là minh chứng về sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm thực hiện công trình. Nhờ đó những con đường của “ý Ðảng, lòng dân” được xây dựng thành công góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Ðể tuyến đường bê tông thêm khang trang, đẹp đẽ, với phương châm “thêm một bông hoa, bớt một túi rác”, chị em phụ nữ đội 7 đã chung tay trồng hoa dọc hai bên đường. Chị em lựa chọn những loại hoa có sức sống tốt, thích ứng thời tiết, nở hoa quanh năm để trồng rồi hàng ngày thay nhau chăm sóc. Con đường hoa thay thế cỏ dại, rác thải ngày nào đã giúp người dân nói chung, chị em phụ nữ nói riêng nâng cao nhận thức, tích cực hơn trong việc chỉnh trang, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, đảm bảo sạch, đẹp từ nhà ra ngõ.

Ðối với công trình nhà văn hóa đội 7, được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018. Cảm xúc phấn khởi, vui mừng trong ngày khánh thành như vẫn còn nguyên vẹn trong suy nghĩ của mỗi người dân trong đội.

Chia sẻ niềm vui ấy, bà Ðỗ Thị Thanh Huệ, người dân trong đội cho biết: Từ khi có nhà văn hóa, phong trào thể dục thể thao của người dân trong đội được nâng lên. Bây giờ, từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối là nhiều người tập trung lên sân nhà văn hóa chơi bóng chuyền hơi. Tiếng hò reo, cổ vũ của bà con như xua đi những lo toan, vất vả của công việc nhà nông.

Nói về nguyên nhân thành công trong xây dựng các công trình xây dựng NTM, Bí thư Chi bộ đội 7 Bùi Ðức Chính cho biết: Quan trọng nhất là Ban xây dựng NTM đã bám sát các quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi công việc chung đều đưa ra dân bàn bạc, thực hiện và kiểm tra, giám sát. Các công trình trên địa bàn dù lớn hay nhỏ đều có tổ giám sát do hội nghị dân cử, khi hoàn thành có báo cáo kinh tế công khai.

Ðến nay, diện mạo nông thôn của đội 7 đã có nhiều thay đổi: Những ngôi nhà khang trang nằm san sát, những con đường được bê tông kiên cố; 100% hộ dân trong đội đều có tivi, xe máy và vật dụng sinh hoạt thiết yếu khác…

Ông Ngô Minh Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) đánh giá: Diện mạo đổi mới của đội 7 ngày hôm nay có được là nhờ sự đoàn kết, đồng thuận cao của nhân dân và vai trò khởi xướng, lãnh đạo của người đứng đầu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Năm 2019, tập thể nhân dân đội 7 tự nguyện đăng ký xây dựng đội 7 trở thành thôn, bản NTM kiểu mẫu.