Thi hành án dân sự ở Tuần Giáo

Đề cao tính phối hợp giữa các ngành chức năng

Thứ Sáu 0:00 23/01/2015
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trước thực trạng khó khăn do án mới thụ lý ngày càng nhiều về số lượng và giá trị phải thu, phức tạp về tính chất vụ việc… Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tuần Giáo phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp đồng bộ nâng cao hiệu quả công tác THADS. Do đó, hàng năm số lượng các vụ việc thi hành và giá trị phải thu đều vượt chỉ tiêu được giao, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác THADS, năm 2014 các ngành thành viên Ban chỉ đạo THADS huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đối tượng phải THADS; thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về việc chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác THA. Thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành, Chi cục THADS huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm, cưỡng chế THA; giáo dục các đối tượng đang chấp hành án hình sự thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của Toà án; cung cấp cho cơ quan công an các thông tin, gửi thông báo giấy tờ về trách nhiệm THADS liên quan đến người đang chấp hành án hình sự… Chi cục THADS phối hợp với cơ quan Công an và Trại tạm giam thường xuyên trao đổi thông tin, tạo điều kiện tốt nhất thúc đẩy việc chấp hành nghĩa vụ dân sự của phạm nhân nói chung, người phải THADS đang chấp hành hình phạt tù nói riêng đạt hiệu quả... Đặc biệt, việc tổ chức bảo vệ cưỡng chế THADS được Công an huyện xây dựng kế hoạch chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong năm 2014, Chi cục THADS huyện Tuần Giáo đã đưa ra cưỡng chế THADS một số việc tồn đọng của những năm trước do đối tượng có nghĩa vụ có tính chất chây ì, trốn tránh. Do có sự phối hợp chặt chẽ và sự vào cuộc tích cực của Công an huyện nên các cuộc cưỡng chế đều bảo đảm an toàn, hoàn thành đầy đủ các nội dung phải thi hành theo bản án, đảm bảo nguyên tắc bản án có hiệu lực của Tòa án phải được thực hiện nghiêm theo pháp luật, đảm bảo pháp chế XHCN và tạo sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân địa phương.

Chi cục THADS huyện đã phối hợp với TAND huyện điều tra, xác minh điều kiện kinh tế của đương sự, bị cáo trong giai đoạn xét xử để áp dụng các biện pháp bảo đảm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn THADS. Công tác chuyển giao bản án, quyết định của Toà án cơ bản đảm bảo về mặt thời gian, việc giải thích, đính chính các bản án, quyết định theo kiến nghị của cơ quan THA kịp thời. Công tác xét miễn, giảm THADS được TAND huyện thực hiện đúng theo quy định. Chi cục THADS huyện cũng phối hợp với Viện KSND huyện trong việc phân loại các việc có điều kiện thi hành, chưa có điều kiện thi hành và không có điều kiện thi hành bảo đảm chính xác, giúp cho việc thi hành các việc đạt hiệu quả. Các việc được xét miễn, giảm các khoản tiền thu nộp ngân sách Nhà nước được tiến hành chặt chẽ, không có trường hợp sai sót. Việc cập nhật các tài liệu trong hồ sơ THA nhanh chóng, đầy đủ, đã tạo thuận lợi cho theo dõi tiến độ, kết quả THA và lưu trữ hồ sơ. Trong hoạt động tiêu hủy vật chứng, với quy định cơ quan THA phải thông báo trước và gửi bản sao bản án, kèm danh mục các vật chứng tiêu hủy đến Viện Kiểm sát, đã tạo thuận lợi cho kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng được nhanh chóng, chính xác.

Cùng với việc phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, Chi cục THADS huyện còn duy trì phối hợp với các cơ quan chuyên ngành cùng cấp, UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc theo Quy chế phối hợp công tác giữa cơ quan tư pháp và cơ quan THADS địa phương của Bộ Tư pháp ban hành. UBND các xã, thị trấn phân công công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã là người trực tiếp giúp UBND xã thực hiện các công việc cần thiết có liên quan đến THADS; trực tiếp cung cấp thông tin có liên quan đến công chứng, chứng thực và giao dịch bảo đảm; tham gia cùng với chấp hành viên phối hợp THA tại cơ sở; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về THADS… Qua đó, đã nâng cao một bước ý thức chấp hành pháp luật về THADS trong nhân dân, từ đó tự giác thực hiện việc THADS.

Việc tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng, các địa phương trong công tác THADS ở Tuần Giáo đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của công tác THADS. Năm 2014, Chi cục THADS huyện đã thi hành xong 217/230 việc có điều kiện thi hành, đạt 94,35%, số tiền thi hành xong là 738.515.000 đồng/ 825.718.000 đồng có điều kiện thi hành, đạt 89,44%.

Đỗ Thành Trung

(Cục Thi hành án dân sự tỉnh)