Bắt giữ đối tượng phá các loại két sắt chỉ bằng dao trong vòng 10 phút

Thứ Tư 0:00 03/02/2016
Công an TP Lai Châu vừa phá thành công chuyên án lớn, bắt giữ đối tượng chuyên đột nhập nhà dân, phá két sắt, trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đối tượng bị bắt giữ là Mai Phi Trường, 22 tuổi, quê tại bản Bum, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè (Lai Châu). Điều đáng nói trong vụ án này chính là tính chất xảo trá, tinh vi, của một tên tội phạm mới chỉ 22 tuổi nhưng đã gây quá nhiều khó khăn cho lực lượng truy bắt.

Theo đó, từ tháng 3-2015 đến tháng 1-2016, trên địa bàn TP Lai Châu liên tiếp xảy ra 9 vụ phá két sắt, trộm cắp tài sản với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và có tính chuyên nghiệp cao. Tuy số tài sản mà tên trộm này lấy được không phải là quá lớn, chỉ rơi vào khoảng trên dưới 600 triệu đồng nhưng một loạt các vụ trộm cắp diễn ra với cùng một thủ đoạn trong một khoảng thời gian ngắn, trên cùng một địa bàn đã đặt ra bài toán lớn cho lực lượng Công an. Trong khi manh mối để lại từ hiện trường các vụ án lại chỉ rất ít ỏi, thậm trí đến dụng cụ để gây án đối tượng cũng lấy từ chính trong nhà bị hại.

Trước một loạt các vụ trộm cắp đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Công an TP xác lập chuyên án, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng trước Tết Nguyên đán, ổn định đời sống nhân dân, để nhân dân vui xuân, đón Tết trong bình an.

Qua đó, Công an TP Lai Châu đã triển khai lực lượng, có sự phối hợp của một số đơn vị, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng cộm cán nổi lên trên địa bàn, đồng thời, tập trung kiểm tra các đối tượng, phương tiện nghi vấn…

Đối tượng Mai Phi Trường tại cơ quan Công an.

Chỉ sau 2 tháng xác lập chuyên án, đến khi tên trộm này có ý định thực hiện vụ án cuối cùng tại nhà dân trước Tết Nguyên đán (theo lời khai của tội phạm) thì lực lượng chức năng đã xác định được chính xác kẻ đứng đằng sau tất cả các vụ án trên chỉ là một tên tội phạm 22 tuổi, đó chính là Mai Phi Trường.

Chia sẻ với chúng tôi về khó khăn trong quá trình điều tra chuyên án, Thiếu tá Vũ Tiến Văn, Phó Trưởng Công an TP Lai Châu cho biết, thủ đoạn hoạt động và hành vi phạm tội của đối tượng Trường là rất tinh vi, xảo quyệt.

Khác với các vụ án trộm cắp két sắt đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ trong cả nước thời gian qua, Trường không cần dùng xà beng, máy hàn xì, axít… như các tên tội phạm khác để phá két sắt, mà Trường chỉ đi người không để gây án, tránh trường hợp bị Công an tuần tra chặn hỏi. Sau khi đã đột nhập vào nhà dân, Trường chỉ cần dùng 2 con dao trong chính nhà gia chủ để phá két, trộm cắp tài sản.

Ví dụ như việc đột nhập, phá két sắt, lấy đi tổng số tài sản trị giá 180 triệu đồng vào ngày 16-10-2015 tại nhà anh Nguyễn Đức Mạnh, ở tổ 5 phường Tân Phong (TP Lai Châu), Trường đã lên kế hoạch từ 1 tuần trước đó. Nhà dân mà Trường chọn để ra tay chính là nhà những gia đình công chức, có vẻ ngoài khá giả, đi làm về theo quy luật, kín cổng cao tường, khuất tầm nhìn từ phía ngoài vào trong, rồi chọn thời điểm thích hợp, bình tĩnh đột nhập mà không hề lo sợ bị phát hiện.

Hội tụ đủ những yếu tố đó, vào 14h40 ngày 16-10-2015, Trường đã đột nhập vào nhà anh Mạnh, mặc dù lúc này, trước cửa nhà anh Mạnh có rất nhiều người đang đánh bóng chuyền, đi lại mà không gây bất kỳ một nghi hoặc nào trong người dân xung quanh. Khi đã đột nhập vào sân nhà anh Mạnh, đối tượng dùng dao nhặt ở ngoài hiên chặt 1 song chắn cửa sổ bằng gỗ, chui vào nhà.

Sau quá trình lục lọi khắp nhà, tìm được két sắt, đối tượng Mạnh xuống bếp lấy thêm 1 con dao phay nữa để lên phá két. Trong quá trình thực nghiệm điều tra, Trường đã cho thấy độ chuyên nghiệp của mình khi thể hiện kỹ năng phá két chỉ bằng 2 con dao bản dày, trong vòng từ 8 đến 10 phút. Quy trình hắn thực hiện là khi tìm được két, Trường sẽ đặt 1 con dao vào điểm xung yếu nhất của két sắt, lấy 1 tấm khăn để lên trên sống dao để hạn chế tiếng ồn, sau đó lấy sống dao của một con dao khác gõ mạnh để rạch các đường vuông góc trên lớp thép của két sắt dễ dàng như cắt một tấm bìa.

Sự nhuần nhuyễn trong việc phá két sắt của đối tượng còn ở chỗ, trong quá trình phá két, hiện trường để lại cho thấy Trường vẫn có thể bình tĩnh hút thuốc khi thực hiện hành vi đột nhập, trộm cắp tài sản của mình mà không hề lo sợ bị người dân phát giác…

Một điểm khác biệt so với các vụ án khác mà chúng tôi được biết, đó chính là việc Trường đã hình thành quy trình trộm cắp của mình là khi đã đột nhập vào nhà dân, hắn sẽ lên ngay bàn thờ để lục lọi tài sản, sau đó mới đến các loại tủ, hòm, valy, rồi cuối cùng mới đến két sắt. Tại cơ quan điều tra, Trường khai báo hắn hình thành quy trình như vậy vì nghĩ rằng, nhiều người dân sẽ nghĩ “nơi an toàn nhất chính là nơi sơ hở nhất”, do đó hay để tiền vàng trên bàn thờ.

Và thực tế đã đúng như những gì tên tội phạm chuyên nghiệp này suy đoán.

Vào ngày 5-11-2015, sau khi nắm quy luật như đã nói ở trên, Trường đột nhập vào nhà chị Trần Thị Thanh, ở phường Tân Phong, rồi chạy thẳng lên trên tầng để lục lọi bàn thờ nhà chị, lấy đi 8 cây vàng, 2 nhẫn vàng và 5 triệu đồng tiền mặt. Vì trúng “quả lời” ngay tại nơi đầu tiên lục lọi, Trường đã lập tức tẩu thoát mà không cần tìm kiếm, lục lọi các nơi khác.

Rồi cũng vẫn theo quy luật suy nghĩ thông thường của người dân, cứ tưởng rằng tên trộm này sẽ không bao giờ dám bén mảng đến nhà chị Thanh lần nữa, vì thường thì người bị hại sẽ nâng cao cảnh giác sau khi bị mất trộm, thì tên trộm này lại có một suy nghĩ ngược lại, trên đường chạy ra ngoài, hắn đã nhìn thấy két sắt của nhà chị Thanh, vì thế đã nuôi ý định quay lại, vì hắn nghĩ sẽ không ai ngờ tới việc đó.

Sau đó 2 tháng, tức là vào ngày 13-1-2016, hắn đã quay trở lại đột nhập vào nhà chị Thanh để phá chiếc két sắt mà hắn còn “để dành” trước đó. Sau khi phá két sắt nhà chị Thanh, bên trong chỉ có 4 triệu đồng tiền mặt, Trường đã lấy luôn 2 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Vios rồi tẩu thoát, bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Đối tượng Trường không chỉ xảo quyệt trong quy trình gây án mà hắn còn tỏ ra ranh ma trong việc xóa dấu vết nhận dạng để thuận bề chạy trốn, cũng như đối phó với lực lượng chức năng. Đây cũng chính là điểm khác biệt nữa của đối tượng Trường so với các tên tội phạm khác. Nó thể hiện ở việc, Trường luôn thay đổi hình dạng bên ngoài của mình, cũng như chỗ thuê trọ, sau mỗi lần gây án.

Điển hình là ở vụ việc hắn đột nhập, trộm cắp tài sản tại nhà chị Thanh. 30 phút sau khi gây án lần thứ nhất vào tháng 11-2015 tại nhà chị Thanh, Trường đã lập tức ra hiệu cắt tóc để cắt từ tóc dài thành tóc ngắn hơn, nhuộm từ tóc đỏ thành tóc đen, ra hiệu xe máy để thuê sơn màu sơn khác, đồng thời cùng người yêu thay đổi chỗ thuê trọ để tránh sự truy lùng của lực lượng Công an.

Cơ quan điều tra kiểm tra các dấu vết để lại trên két sắt bị phá.

Sau khi đã thay đổi diện mạo của mình, hắn mang theo tài sản lấy được đi sang thành phố Lào Cai bán vàng rồi ra ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản của mình tại Lai Châu. Đồng thời ở lại ăn chơi tại Lào Cai một thời gian để ấn nấp và nghe ngóng thông tin về mình. Đến ngày 13-1-2016, khi quay trở lại trộm cắp ở nhà chị Thanh lần thứ 2, hắn lại một nữa thay đổi diện mạo của mình để tránh sự chú ý của người dân xung quanh, và kết quả là một lần nữa hắn lại thành công trong việc đột nhập, phá két, trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan Công an, Mai Phi Trường khai nhận đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2010, bị Công an TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) bắt về hành vi trộm cắp tài sản, xử phạt 28 tháng tù; năm 2012 bị Công an huyện Tân Uyên bắt về tội trộm cắp tài sản, xử phạt 20 tháng tù. Sau hơn 3 năm chấp hành án, Trường ra tù rồi phiêu bạt đến các tỉnh thành trong cả nước, làm nghề tự do kiếm sống ở Nam Định, Yên Bái, Lào Cai và còn sang cả tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Cũng trong quá trình ấy, Trường được các đối tượng xã hội dạy cho cách thức và thủ đoạn đột nhập vào nhà dân đục phá két sắt, trộm cắp tài sản. Sau khi học được mánh nghề trộm cắp, đầu năm 2015, Trường quay trở về thành phố Lai Châu rồi gây ra hàng loạt vụ trộm cắp nói trên. Số tiền đã trộm cắp được, Trường dùng vào việc mua sắm đồ đạc cá nhân, sinh hoạt, ăn uống hàng ngày nên toàn bộ số tiền lấy được đều đã tiêu hết.

Trường còn khai nhận, chỉ định trộm cắp tại nhà chị Thanh là vụ cuối cùng trộm cắp tại nhà dân, nếu không bị bắt, hắn sẽ lên kế hoạch thật chi tiết làm 3 vụ trộm cắp ở Kho bạc tỉnh, Ngân hàng tỉnh và Cục thuế tỉnh, sau đó sẽ cùng người yêu trốn sang Trung Quốc sinh sống…