Đường dây của “ông trùm” ma túy đội lốt trưởng bản

Thứ Năm 16:21 19/10/2017
Cách đây khoảng 20 năm về trước, nhắc đến Lô Văn Tuấn, trưởng bản Xốp Mạt, không ai là không biết. Ban đầu là sự ngưỡng mộ khi sống giữa “thánh địa” ma túy, trưởng bản này vẫn kiên định, kể cả khi vợ và con đều lần lượt sa chân vào “cái chết trắng”. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng bóc gỡ đường dây ma túy khủng do Tuấn “trưởng bản” điều hành, nhiều người đã hết sức ngỡ ngàng...

Trong chuyến công tác tại Trại giam số 3 (Tổng cục VIII - Bộ Công an), xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) mới đây, chúng tôi bất ngờ khi được biết, một trong những tay chân đắc lực của “ông trùm” ma túy khét tiếng Lô Văn Tuấn (64 tuổi), kẻ từng 12 năm giữ chức trưởng bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) cũng có tên là Lô Văn Tuấn tức Tuấn “bản Vẽ” (SN 51 tuổi, trú tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương), đang thụ án chung thân về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

 

Hiện trường bắt Lô Văn Tuấn trên đỉnh núi Pù Canh vào tháng 9-2005.

Tuấn “bản Vẽ” là một trong những chân rết quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia do “ông trùm” ma túy khét tiếng Lô Văn Tuấn thiết lập và điều hành.

Cách đây khoảng 20 năm về trước, nhắc đến Lô Văn Tuấn, trưởng bản Xốp Mạt, không ai là không biết. Ban đầu là sự ngưỡng mộ khi sống giữa “thánh địa” ma túy, trưởng bản này vẫn kiên định, kể cả khi vợ và con đều lần lượt sa chân vào “cái chết trắng”. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng bóc gỡ đường dây ma túy khủng do Tuấn “trưởng bản” điều hành, nhiều người đã hết sức ngỡ ngàng.

Sau khi đi bộ đội rồi phục viên, từ năm 1984, Lô Văn Tuấn đã được tín nhiệm bầu giữ chức trưởng bản Xốp Mạt. Bà con và chính quyền tin tưởng giao việc cho Tuấn là bởi, Xốp Mạt lúc bấy giờ được ví như “bản không chồng”, xác xơ và tiêu điều từ sau khi bão ma túy tràn qua.

Trái với kỳ vọng đó, dưới vỏ bọc là cán bộ thôn bản mẫn cán, từ năm 1999 cho đến lúc bị bắt vào trung tuần tháng 9-2005, Lô Văn Tuấn đã thiết lập một đường dây ma túy lớn nhất nhì xứ Nghệ lúc bấy giờ, với một hệ thống các chân rết, là những “ông trùm” từ dưới xuôi lên, từ bên kia biên giới về và cả những “bố già” ở các tỉnh miền Nam. Lô Văn Tuấn còn lôi kéo vợ, con rể và người thân của mình cùng thực hiện các giao dịch với khách hàng.

Trong thời gian này, ngôi nhà của Tuấn trở thành điểm dừng chân, tập kết của các đầu nậu ma túy từ khắp mọi nơi về đây để gom hàng. Dưới vỏ bọc đó, Lô Văn Tuấn đã điều hành trót lọt đường dây ma túy “khủng” trong suốt thời gian dài.

Thậm chí, những “ông trùm” ma túy khét tiếng lúc bấy giờ như Nguyễn Văn Hải (tức Hải “luận”) ở TP Vinh; Trần Văn Lệ (tức Lệ “mập”), Hồ Anh Tuấn (Tuấn “thỏ”) ở TP HCM và siêu trùm ma túy Trần Văn Hợi ở Lào... đều phải qua tay Lô Văn Tuấn để có nguồn hàng.

 

Trùm ma túy Lô Văn Tuấn – tức Tuấn “trưởng bản”.

Từ năm 1997 đến 2002, Công an Nghệ An đã 3 lần khởi tố bị can, phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Lô Văn Tuấn trong 3 vụ án ma túy khác nhau, nhưng khi tiến hành bắt thì hắn đã trốn vào rừng, mang theo súng, lựu đạn và các loại hung khí nóng để cố thủ.

“Cõng” trên mình 3 lệnh truy nã đặc biệt, đối tượng này vẫn tiếp tục điều hành, cung cấp hàng cho các đường dây ma túy lớn. Tuấn trốn lên đỉnh Pù Canh lập lán trại, nằm cheo leo trên đồi C5, hai bên toàn bụi rậm và dốc dựng đứng, lại gần địa điểm bọn tội phạm người nước ngoài hay đưa ma túy sang Việt Nam để giao dịch. Ngoài việc luôn thủ sẵn một quả lựu đạn mỏ vịt, một con dao đi rừng và khẩu súng tự chế, Tuấn “trưởng bản” còn nuôi một đàn chó săn và đặt bẫy quanh lán trại để đề phòng bất trắc.

Tháng 9-2005, sau khi xác định sào huyệt của “ông trùm” Tuấn “trưởng bản”, Công an Nghệ An đã cất mẻ lưới thành công bằng một kế hoạch không thể hoàn hảo hơn. Lô Văn Tuấn đã bị khống chế, bắt sống ngay tại nơi mà hắn từng ngạo mạn tuyên bố là “pháo đài bất khả xâm phạm” trên đỉnh Pù Canh.

Theo hồ sơ, chỉ trong thời gian 5 năm, đường dây ma túy do Lô Văn Tuấn điều hành, đã mua bán, vận chuyển 200 kg thuốc phiện và 152 bánh heroin. Với tội ác đã gây ra, Lô Văn Tuấn bị kết án tử hình không lâu sau đó.

Những tay chân trong đường dây của Tuấn “trưởng bản” đã lần lượt thi hành án, tuy nhiên một trong số này đã may mắn hi hữu khi được Chủ tịch nước ân xá từ tử hình xuống chung thân. Gã cũng có tên trùng với tên của “ông trùm”, hiện đang thụ án tại Trại giam số 3. Sau hơn 12 năm kể từ khi nhúng chàm và phải trả giá, Lô Văn Tuấn (Tuấn “bản Vẽ” ) cho biết đây là lần đầu tiên trải lòng.

Kể với chúng tôi, phạm nhân Tuấn “bản Vẽ” cho biết, bản thân gã từ trước đến khi gặp Tuấn “trưởng bản”, gia đình gồm hai vợ chồng và hai đứa con, một trai một gái sống bình yên, sớm tối an phận với nương sắn, nương ngô trên núi. Cuộc sống của người dân các xã Yên Na, Yên Tĩnh nói chung và của gia đình Tuấn “bản Vẽ” nói riêng, bắt đầu đổi thay khi công trình thủy điện bản Vẽ được khởi công xây dựng từ năm 2004.

Lúc bấy giờ, đường sá đi lại khó khăn chứ không thuận lợi như bây giờ, đường bộ khó đi, chủ yếu vận chuyển bằng thuyền hoặc xuồng máy trên sông. Nắm bắt nhu cầu của nhiều công nhân công trình thủy điện và người dân, sẵn có tiền bồi thường khi dự án đi qua địa bàn, Tuấn “bản Vẽ” đã bàn với vợ con mua một chiếc xuồng máy để chở khách và chở hàng trên sông Nậm Nơn.

Trong những vị khách mà Tuấn “bản Vẽ” chở, có Lô Văn Tuấn, trưởng bản Xốp Mạt. Cuộc đời của Tuấn “bản Vẽ” cũng rẽ ngang từ những lần gặp gỡ trên sông như thế.

“Lần đầu tiên gặp nhau trên sông, ông ấy (tức Tuấn “trưởng bản” - PV) hỏi tôi mỗi chuyến xuồng ngược dòng Nậm Nơn được mấy tiền? Tôi bảo khoảng 10.000 đồng đến 200.000 đồng tùy theo lượng khách và lượng hàng được chở. Nghe vậy, người này im lặng, nhưng trước khi lên bờ, ông ấy đã vỗ vai tôi, bảo sẽ trả gấp 10 lần như vậy nếu đồng ý chở hàng cho ông ta”, Tuấn “bản Vẽ” kể về kỳ ngộ với ông trùm lần đầu tiên như vậy. 2 triệu đồng lúc bấy giờ là một số tiền quá lớn đối với người dân miền núi như gia đình Tuấn “bản Vẽ”, nên chẳng cần quan tâm hàng hóa được vận chuyển là gì, những ngày sau đó, Tuấn “bản Vẽ” đã tìm đến Xốp Mạt để chở hàng thuê về xuôi.

Mãi sau này, khi biết số “hàng” mà mình đang chở là thuốc phiện và heroin, phần vì đã trót nhúng chàm, phần nữa cám dỗ đồng tiền quá lớn, Tuấn “bản Vẽ” đã không thể quay đầu, cứ thế dấn sâu vào tội lỗi.

 

Lô Văn Tuấn – tức Tuấn “bản Vẽ” - đàn em của trùm ma túy Tuấn “trưởng bản” sau 12 năm cơm tù, áo số.

Cho đến ngày tra tay vào còng, Tuấn “bản Vẽ” cũng không nhớ mình đã có bao nhiêu chuyến chở hàng “sinh tử” như vậy, không nhớ nổi số lượng “hàng” mà mình đã vận chuyển từ vùng giáp biên về xuôi để giao cho đối tác. Sau ngày Tuấn “trưởng bản” bị bắt trên đỉnh Pù Canh vào tháng 9-2005, Lô Văn Tuấn cũng nhanh chóng bị bắt giữ từ lời khai của “ông trùm”.

Theo hồ sơ phạm nhân đang lưu giữ tại Trại giam số 3, Lô Văn Tuấn, tức Tuấn “bản Vẽ” đã cùng với đồng bọn mua bán, vận chuyển trái phép 14.737,8 gam heroin và 15kg thuốc phiện từ biên giới Việt - Lào về xuôi tiêu thụ. Riêng Tuấn “bản Vẽ” đã trực tiếp thực hiện mua bán trái phép 42 bánh heroin, tương đương trọng lượng 14.280 gam.

Với hành vi này, năm 2005, Tuấn “bản Vẽ” đã bị kết án tử hình, sau đó được ân xá xuống tù chung thân, thụ án tại Trại giam số 3. Hiện, phạm nhân này đang thụ án tại Đội 4, Phân trại số 1 với ngành nghề chính là làm mi mắt giả.

Phạm nhân Lô Văn Tuấn tức Tuấn “bản Vẽ” chia sẻ, 12 năm thụ án trong trại giam, bản thân đã thấm thía cái giá của việc kiếm tiền bất chính. Việc thoát án tử là một sự may mắn ngoài sức tưởng tượng, chính vì vậy suốt hơn một thập kỷ qua, Tuấn “bản Vẽ” đã chăm chỉ lao động cải tạo để mong có được ngày về.

Dù chưa được giảm án lần nào, nhưng Tuấn “bản Vẽ” vẫn có niềm tin mãnh liệt về con đường hướng thiện phía trước. Cái giá của ma túy, theo phạm nhân Lô Văn Tuấn là quá đắng chát. Gia đình nhỏ của Tuấn đã tan nát sau ngày anh ta bị bắt chính là bài học không bao giờ cũ. Cha vào tù, hai đứa con thất học, một mình mẹ không kham nổi nên đành để con bỏ học, lên rẫy, xuống suối tự kiếm sống.

Trong một lần thăm nuôi, vợ Tuấn là Lô Thị Xanh buồn bã cho biết, con trai đã cưới vợ nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang. Hiện anh con trai này cũng đã bỏ quê, tìm vào tận Tây Nguyên để làm thuê, bặt tin từ mấy năm nay.

Con gái lấy chồng đã chuyển về khu tái định cư ở huyện Thanh Chương. Dù chỉ cách nơi Lô Văn Tuấn thụ án khoảng 50km, nhưng cũng chưa lần nào vào trại giam để thăm gặp bố. Quê cũ giờ chỉ còn người vợ già, vẫn lùi lũi một mình với nương rẫy đợi chồng trở về.

Do đường sá xa xôi, gia cảnh neo người, khó khăn nên khoảng 2-3 năm một lần, vợ Tuấn “bản Vẽ” mới thăm nuôi, gửi đồ một lần. May mắn lớn nhất của phạm nhân Lô Văn Tuấn, theo chia sẻ là được cải tạo, giáo dục trong môi trường tốt như Trại giam số 3, với những cán bộ quản giáo hết lòng vì phạm nhân nên Tuấn cũng được an ủi, động viên phần nào.

Chính sự yêu thương, quan tâm của cán bộ nơi Tuấn đang thụ án là động lực lớn nhất để phạm nhân này có thêm nghị lực, sức mạnh nuôi dưỡng giấc mơ về với gia đình và xã hội. Trung tá Hoàng Công Thành, Trưởng phân trại số 1 - Trại giam số 3 cho biết, phạm nhân Lô Văn Tuấn từ khi vào thụ án đến nay luôn chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của trại giam.

Do tuổi cao, sức khỏe yếu và đặc biệt là thị lực kém nên cán bộ quản giáo cũng đã ưu tiên, bố trí cho Tuấn công việc nhẹ nhàng để phạm nhân này yên tâm cải tạo.

Đi bán ma túy bằng xe thể thao phân khối lớn

Sử dụng xe thể thao phân khối lớn trong các phi vụ bán heroin nhằm tăng tốc độ khi bị cơ quan Công an phát hiện, truy bắt. Đây là thủ đoạn của đối tượng Nguyễn Văn Hoàng (41 tuổi, ở ngách 281 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND TP truy tố Nguyễn Văn Hoàng về tội “Mua bán trái phép ma túy”.

Theo các trinh sát Đội 3 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội, Hoàng thường mua heroin với số lượng lớn, từ 1-2 bánh/1 lần giao dịch rồi về chia nhỏ bán cho các “đại lý”.

Đã có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép ma túy, sinh sống tại địa bàn phức tạp về ma túy, gia đình lại có nhiều người dính vào tệ nạn này nên bản thân Hoàng có nhiều kinh nghiệm để đối phó với cơ quan Công an. Trung bình mỗi ngày, Hoàng chỉ thực hiện giao dịch với 1-2 khách hàng và phải là khách quen, có đủ độ tin cậy.

Sau khi khách đặt mua “hàng”, Hoàng thỏa thuận giá cả và hẹn địa điểm giao hàng, chọn thời điểm giao hàng vào những giờ cao điểm như trưa hoặc chiều tối. Để đối phó với cơ quan Công an, Hoàng thường lựa chọn điểm giao hàng ở các địa bàn ngõ ngách thông nhau.

Nếu phát hiện có nghi vấn, Hoàng dùng xe thể thao phân khối lớn tăng tốc bỏ chạy, hoặc liều lĩnh đi vào đường ngược chiều, phóng nhanh lạng lách để tẩu thoát, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Sau thời gian theo dõi, nắm quy luật hoạt động của Nguyễn Văn Hoàng, 19h40 ngày 27-6, tại khu vực ngõ 299 đường Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), Đội 3 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tiến hành bắt quả tang Hoàng về hành vi mua bán trái phép ma túy, thu  9,22 gam heroin trong 5 túi nilon.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Hoàng, thu  giữ 720,141 gam heroin đã được Hoàng chia thành 43 cục để phục vụ các giao dịch. Số ma túy này tương đương 2 bánh heroin, được Hoàng khai nhận mua trước đó với giá 320 triệu đồng, mang về chia nhỏ, giấu trong tủ quần áo để bán dần.

Với tổng số ma túy thu giữ là trên 729 gam heroin, Nguyễn Văn Hoàng bị cơ quan CSĐT đề nghị truy tố theo khoản 4 Điều 194 BLHS về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, có khung hình phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.