Công khai xin lỗi gia đình bà Đặng Thị Nga

Thứ Ba 13:37 24/10/2017

ĐBP - Sáng nay (24/10), tại UBND thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh tổ chức buổi lễ xin lỗi công khai đối với bà Đặng Thị Nga (SN 1938); Trịnh Huy Dương (SN 1970) và Trịnh Công Hiến (SN 1963, đã chết), con trai bà Nga trú tại khối Sơn Thủy, thị trấn Tuần Giáo, là những người bị kết án oan về tội “giết người” và “che giấu tội phạm”.

 

Thay mặt các cơ quan tố tụng tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên xin lỗi gia đình bà Nga.

Cách đây gần 30 năm, vào hồi 16 giờ, ngày 18/9/1989, bà Nga ra giếng múc nước, phát hiện xác chồng bà là ông Trịnh Huy Tùng ở dưới giếng, bà Nga đã báo cho các cơ quan chức năng. 5 ngày sau đó, Công an huyện Tuần Giáo (tỉnh Lai Châu cũ) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 3 mẹ con bà Nga để điều tra về tội giết người. Năm 1990, Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên xét xử sơ thẩm và kết án bà Nga 3 năm tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng về tội che giấu tội phạm; tuyên phạt ông Trịnh Công Hiến 18 năm tù và Trịnh Huy Dương 12 năm tù về tội giết người. Sau đó, bà Nga đã gửi đơn đến các cơ quan tố tụng từ Trung ương và địa phương để kêu oan. Tháng 12/1990, Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm trước đó và giao hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân và Công an tỉnh Lai Châu điều tra lại từ đầu. Tháng 1/1992, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với hai người con bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương. Suốt 28 năm sau đó, vụ án bị “treo”, không một phiên tòa nào được mở lại.

 

Gia đình bà Nga (hàng đầu tiên) tại buổi xin lỗi công khai của Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên.

Do có căn cứ xác định 3 mẹ con bà Nga không có hành vi che giấu tội và không giết người nên ngày 17/10/2017, Công an tỉnh Điện Biên đã ban hành các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Thay mặt các cơ quan tố tụng, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai đối với bà Đặng Thị Nga, ông Trịnh Huy Dương và Trịnh Công Hiến vì đã điều tra, truy tố, xét oan. Trong thời gian tới, gia đình bà Nga có yêu cầu, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ tiến hành việc giải quyết bồi thường thiệt hại theo đúng quy định pháp luật.