Đánh sập đường dây ma túy xuyên Việt quy mô lớn

Thứ Hai 15:53 15/01/2018
Đại tá Lê Thanh Liêm - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết: Trải qua gần 11 tháng liên tục theo dõi, đấu tranh, khai thác, đến cuối tháng 12-2017, các trinh sát của đơn vị phối hợp với Đội 6 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã tóm gọn những đối tượng cuối cùng trong đường dây vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy do La Văn Hải (Hải xi) cầm đầu.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, các trinh sát thu giữ 14kg ma túy đá, 26.300 viên thuốc lắc, 200g Ketamin và nhiều loại tang vật khác có liên quan.

1. Cuối năm 2016, khi một số đường dây ma túy lớn ở TP Hồ Chí Minh bị triệt phá, tình hình hoạt động của các đối tượng đã giảm hẳn. Tuy nhiên chỉ sau một vài tháng, nó lại manh nha quay trở lại, hoạt động cung cấp có vẻ sội động hơn. Đội 6-Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã lên kế hoạch phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ thực hiện công tác rà soát nắm tình hình địa bàn.

 

La Xuân Hải - kẻ cầm đầu đường dây ma túy liên tỉnh và các đối tượng trong đường dây của Hải.

Đến đầu tháng 1-2017 thì phát hiện dấu hiệu của một đường dây vận chuyển, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy đang hoành hành tại khu vực quận 8, TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Tập trung rà soát đến giữa mùa mưa (tháng 7-2017), lực lượng phối hợp thu được nhiều bằng chứng cho thấy điểm đen này không chỉ phân phối ma túy đá mà còn có cả heroin và thuốc lắc cho các “đại lý” bán lẻ.

Sơ đồ về một đường dây ma túy có quy mô lớn được phác thảo với các chân rết là những đối tượng ở một số tỉnh biên giới phía Bắc chịu trách nhiệm vận chuyển ma túy đá vào và cả các đối tượng người Việt đang sinh sống tại nước bạn Campuchia lén lút tuồn heroin cùng thuốc lắc vào tiêu thụ. Ban chỉ huy đội 6 quyết định tăng cường thêm quân theo sát các cửa ngõ Tây Bắc và Đông Nam thành phố.

Công tác phối hợp và dàn quân đã được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đội 6 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh tính toán hết sức tỉ mỉ, nhưng dầm mưa dãi nắng, thức đêm hàng tháng trời trên khắp các tuyến đường, các điểm nóng mà vẫn không thấy bóng dáng các đối tượng xuất hiện. Một số người thì bị cảm lạnh kéo dài, người bị sốt siêu vi do thức trắng nhiều đêm ngoài đường giữa mùa mưa... Nhưng anh em không  xuống tinh thần, ngược lại càng quyết tâm phải đánh nhanh, thắng nhanh chuyên án này.

Đầu tháng 9-2017, một tổ trinh sát nằm trên đường xuyên Á hướng đi các cửa khẩu ở tỉnh Tây Ninh phát hiện một thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn. Lần theo dấu vết của đối tượng này, lần thứ nhất đã gặp thất bại. Vừa về đến TP Hồ Chí Minh, gã thanh niên lập tức ghé vào quán nhậu rồi rủ gái vào khách sạn ngủ 2-3 ngày liền không ra.

Lần thứ 2 rồi thứ 3 sau đó ít ngày cũng thất bại, nhưng đến lần thứ 4 thì “con cá” này đã đi đúng vào hướng vạch sẵn. Lần này gã thanh niên sau khi từ biên giới đã chạy thẳng một mạch về khu vực phường 14, quận 8 rồi luồn lách vào một con hẻm ngoằn ngoèo trên đường Nguyễn Duy.

Tiến hành nhanh các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định được đối tượng là La Văn Hải, sinh năm 1972, ngụ tại 141/2 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, nhưng mua nhà nhờ người khác đứng tên tại số 132C đường Cây Sung, phường 14, quận 8, làm nơi cất giấu và phân phối ma túy. Hải là kẻ cầm đầu đường dây

2. Mặc dù là kẻ điều hành cao nhất, nhưng La Văn Hải chỉ điều hành qua điện thoại mà không thấy hắn gặp gỡ bất kỳ một đối tượng nào. Còn việc giao ma túy và nhận tiền thì đám thuộc hạ, sau khi nhận lệnh sẽ đi lấy ma túy từ một địa điểm chôn giấu không cố định, đưa cho các “đại lý” bán lẻ rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản.

Các đối tượng cung cấp ma túy cho Hải cũng không xuất đầu lộ diện mà thường giao cho xe ôm (đối với thuốc lắc từ Campuchia về) hoặc gửi hành lý theo ô tô khách (đối với ma túy đá từ phía Bắc) vận chuyển về đại bản doanh của Hải tại quận 8.

Xác định không thể bắt hết các đối tượng ngay cùng một thời điểm, hơn nữa La Văn Hải và các đối tượng gần như không bao giờ gặp mặt nhau nên chỉ huy chuyên án quyết định bắt La Văn Hải, sau đó sử dụng các biện pháp nghiệp vụ bắt tiếp các đối tượng còn lại. Kế hoạch bắt La Xuân Hải vừa được hoàn tất thì Ban chuyên án nhận thông tin từ mũi trinh sát báo về có một thanh niên sẽ giao dịch với Hải tại một địa điểm chưa được báo trước, nhưng chắc chắn là chỗ đông người trong khu vực giáp ranh giữa quận 5 và quận 11 vào sáng sớm 7-10-2017.

Dự kiến sẽ bám theo đối tượng về tận hang ổ để bắt Hải thì bất ngờ vào lúc 7 giờ 30 phút cùng ngày, Hải điều khiển xe gắn máy đóng giả là người đi thăm bệnh xuất hiện ngay trước cổng số 1, Bệnh viện Chợ Rẫy. Hắn nhanh chóng trà trộn vào đám đông người nhà bệnh nhân và cánh xe ôm xuất hiện trực tiếp nhận một chiếc túi nylon màu đen từ một thanh niên khác cũng đang giả bộ làm người nuôi bệnh (sau này xác định là Nguyễn Thanh Lâm (40 tuổi, ngụ tại 50 Tuệ Tĩnh, phường 12, quận 11).

Nhận thấy đây cơ hội thuận lợi, hai tổ trinh sát bất ngờ ập đến bắt gọn cả Hải và Lâm trước sự ngỡ ngàng của chúng, thu giữ tại chỗ 10kg ma túy đá và 20.000 viên thuốc lắc. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng này, công an thu giữ thêm 6.000 viên thuốc lắc, 3kg ma túy đá.

Không thể chối cãi, tại Cơ quan công an, La Văn Hải và Nguyễn Thanh Lâm đã cúi đầu nhận tội, nhưng cho rằng chỉ có hai người giao dịch với nhau chứ không có bất cứ “đệ tử” nào cùng tham gia.

Đối mặt với điều tra viên, Hải cúi gục mặt xuống bàn liên tục than thân trách phận, sau đó hắn bất ngờ ngẩng mặt lên nói trong bộ dạng cay đắng: “Các anh cũng hay lắm đấy. Em rất ít khi xuất hiện và trực tiếp giao nhận ma túy. Lần này do đám xe ôm được thuê vận chuyển mải đi nhận kèo khác thơm hơn vả lại cũng cần gặp Lâm để bàn bạc kế hoạch cho năm 2018 nên em buộc phải lên đường và bị các anh đoán trúng... Số phận mà, đành chịu thôi... Nhưng một lần nữa khẳng định chỉ có em và Lâm, ngoài ra không có ai hết...”.

Một tuần trôi qua, công tác khai thác đối với Hải và Lâm vẫn chưa thu kết quả. Khi cả đối tượng và điều tra viên đều đã mệt mỏi thì một buổi sáng trong tiết trời mưa bão, nghe lời tâm sự như người thân trong nhà của điều tra viên, Hải đột nhiên thay đổi thái độ, xin điều tra viên mua cho một ly cà phê sữa nóng nhưng phải là Vinacaphe, một tô phở bò và một điếu xì gà xịn. Được đáp ứng yêu cầu, Hải thay đổi thái độ và bắt đầu khai...

3. Theo lời Hải, các biệt danh Hải Xi hoặc Si là  do  gã có thời gian chạy xe taxi nên được đám bạn nhậu đặt cho. Trong mấy năm chạy xe taxi, Hải thường chở các đối tượng Trần Xuân Dũng (cá mập), Anh Thư (bị bắt tháng 3-2017) và Nguyễn Văn Toàn (bị bắt tháng 12-2017) đi du hí. Thấy những người này tiêu tiền như nước, lại có nhiều tay anh chị xum xoe bợ đỡ nên Hải mon men tìm hiểu và cuối cùng biết được đây là các tay trùm ma túy.

 

Tang vật ma túy thu giữ được từ thành công của chuyên án.

Thấy việc này dễ kiếm tiền, trong khi chạy xe taxi mãi mà không đủ tiền trả nợ cờ bạc, cá độ bóng đá cho đám giang hồ chuyên cho vay nặng lãi, Hải tìm cách bắt quen và dần dần biết được một ít “đối tác tiêu thụ” của Dũng, Thư, Toàn cùng số điện thoại của một đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá ở phía Bắc.

Tháng 4-2017, biết tin Dũng “cá mập” bị bắt, tin chắc rằng đám đầu mối bán lẻ chắc chắn sẽ chạy đôn, chạy đáo tìm mối mới, Hải lập tức gọi điện liên hệ với đầu mối cung cấp ở phía Bắc và một số đối tượng bán lẻ. Đúng như dự đoán của Hải, nhận điện thoại,  Hà Quang Vinh (31 tuổi, ngụ tại 23/37B Mai Hắc Đế, phường 15, quận 8), lập tức đề nghị được nhận ma túy ngay vì đám bán lẻ cho con nghiện đang “đói thuốc”.

Tuy mới “vào nghề”, nhưng do đã “lĩnh hội” được khá nhiều chất “quái” từ Dũng, Toàn, Thư nên Hải không vội vàng tiến hành giao dịch ngay mà yêu cầu Vinh phải kiếm thêm được từ 3 đầu mối khác trở lên, mỗi đầu mối kia lại phải tìm thêm nhiều mối bán lẻ khác thì mới giao ma túy.

Một tuần sau khi nhận lời Hải, Vinh đã tìm thêm được các đối tượng tiêu thụ là Huỳnh Ngọc Tài (30 tuổi, ngụ 229/7A Lê Quang Sung, phường 6, quận 6); Nguyễn Thị Thùy Trang (25 tuổi, tại Châu Thành, Trà Vinh; sống với Tài như vợ chồng). Tiếp tục bành trướng mạng lưới theo hình cây thông, Tài và Trang cũng tìm thêm được các đối tượng Bùi Trung Tính (22 tuổi, tại Phú Tân, An Giang); Thạch Dĩ An (18 tuổi), cả hai cùng ngụ 90A/33F Âu Dương Lân, phường 3, quận 8 và Nguyễn Văn Ba (51 tuổi, tại Đức Hòa, Long An; tạm trú quận 8).

Hình thành xong mạng lưới, Hải cầm xe taxi lấy 200 triệu của đám giang hồ rồi gọi điện ra Bắc xưng danh là đàn em của Dũng “cá mập” đặt mua 1kg ma túy đá mang về bán lại. Lãi được hơn 100 triệu, Hải liền gộp vào mua số lượng nhiều hơn và đến trước lúc bị bắt thì mỗi lần lấy ma túy thường dao động từ 10-15kg.

Tháng 6-2017, nhận thấy nhu cầu về thuốc lắc của đám thanh niên tăng cao, trong lúc thị trường khan hiếm hàng, nhờ một người quen, Hải gặp được Nguyễn Thanh Lâm, sinh năm 1978, ngụ tại 50 Tuệ Tĩnh, phường 12, quận 11. Lâm ngoài việc quen biết với một trùm ma túy người Việt hiện đang sinh sống bên Campuchia, còn là người vận chuyển ma túy mỗi khi được đối tượng bên kia biên giới yêu cầu.

Sau vài giờ làm quen, cả hai thuê xe ô tô chở lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, sau đó tiếp tục thuê xe ôm chở theo đường mòn sang Campuchia gặp tay trùm. Biết Hải là đầu mối lớn, tay trùm liền mở tiệc thết đãi rồi hứa chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng thì ngay trong ngày sẽ vận chuyển số thuốc lắc về tận TP Hồ Chí Minh. Muốn lấy bao nhiêu có bấy nhiêu và ngày hôm sau chuyển tiền vào tài khoản của Lâm để đối tượng này chuyển tiếp cho ông trùm.

Từ lời khai của La Văn Hải, sau khi củng cố vững chắc chứng cứ, trong các ngày từ 21 đến 30-12-2017, các trinh sát Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đội 6 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ra quân giai đoạn 2, bắt gọn Huỳnh Ngọc Tài, Nguyễn Thị Thùy Trang, Bùi Trung Tính, Thạch Dĩ An và Hà Quang Vinh. Kết thúc chuyên án, các trinh sát thu giữ tổng cộng 14kg ma túy đá, 26.300 viên thuốc lắc, 200g ketamin cùng nhiều tang vật khác có liên quan.