Bi kịch của cuộc tình qua sóng phát thanh (kỳ cuối)

Thứ Sáu 15:45 26/01/2018
Từ một tử thi vô danh bị chết cháy trong khu rừng vắng, cơ quan Cảnh sát Điều tra công an tỉnh Long An đã lần tìm được nhân thân của nạn nhân. Không chỉ vậy, cơ quan Cảnh sát Điều tra còn dựng lên được mối quan hệ tình cảm bí mật của nạn nhân với một người đàn ông…

Cuộc tình bí mật này hoàn toàn không có người chứng kiến, ngoại trừ nạn nhân và người đàn ông đào Hoa.

Bộ vòng vàng của nạn nhân

Đối với các trinh sát, điều quan trọng nhất là tìm cách xác định Trình Văn Tám có phải là người được nạn nhân Bùi Thị H nhắc đến trong chương trình phát thanh kết bạn hay không? Không còn cách nào khác, các trinh sát tiếp cận làm quen với Tám.

 

Nạn nhân Bùi Thị H.

Chỉ sau 1 buổi làm quen, các trinh sát biết Tám có lưu giữ số điện thoại của nạn nhân Bùi Thị H. Xác minh thêm, các trinh sát xác định Trình Văn Tám chính là nhân vật mà Bùi Thị H nhắc đến trong nội dung lá thư được nêu tại chương trình phát thanh kết bạn.

Ngoài ra, trong thời điểm trước và sau khi chị Bùi Thị H. bị giết, Trình Văn Tám có gặp gỡ chị D..

Một tổ công tác được cử đi Đồng Tháp phối hợp với Công an địa phương tìm gặp chị D.. Mặc dù cẩn trọng từng ngôn từ trong việc trình bày lý do tìm gặp, chị D. vẫn phản ứng gay gắt với tổ công tác. Chị không tin Trình Văn Tám đã có vợ con, chị lại càng không tin Tám là một người chuyên lừa tình phụ nữ.

Tổ công tác đành phải đưa hình ảnh Tám sinh hoạt cùng vợ con tại căn phòng trọ ở Bình Dương cho chị D. xem. Sau phút giây thất thần, chị D. bắt đầu khóc và kể lại toàn bộ mối quan hệ của mình với Tám.

Chị cho biết, tối mùng 4 tết âm lịch (tức sau thời điểm chị H. bị giết vài giờ), Tám chạy xe gắn máy đến nhà chị với bộ dạng hốc hác, mệt mỏi. Khi chị hỏi, Tám chỉ nói là đi đường xa nên đuối sức. Đêm đó, Tám cứ thao thức, không ngủ. Sáng sớm mùng 5 tết, Tám dùng xe gắn máy chở chị D. đến khu du lịch văn hóa tâm linh ở Núi Sam, Châu Đốc dạo chơi đến tối rồi trở về nhà chị D. ngủ lại. Sáng mùng 6 tết, sau khi đi đâu đó vài giờ, lúc trở về nhà chia tay, Tám có tặng cho chị D. một chiếc nhẫn vàng 18 kara.

Trinh sát địa phương cho biết chiếc nhẫn đó được được chế tác tại một tiệm kim hoàn trong chợ Chợ Mới, An Giang. Đội công tác đến tiệm vàng.

Chủ tiệm vàng xác nhận rằng, buổi sáng ngày mùng 6 tết âm lịch có một người đàn ông ghé vào bán một bộ 7 chiếc vòng nữ trang bằng vàng 18 kara. Người đàn ông này có vẻ rất hoạt ngôn. Trong lúc chờ chủ tiệm kiểm định, người đàn ông này tự giới thiệu tên là Tám - Trưởng bộ phận kinh doanh của một công ty thương mại ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi nhận tiền đủ, người đàn ông dùng một phần tiền mua lại của tiệm 1 chiếc nhẫn trơn bằng vàng 18 kara.

Khi trinh sát cho xem ảnh của Trình Văn Tám, chủ tiệm vàng xác nhận, đó chính là người đàn ông đã bán bộ vòng nữ trang bằng vàng 18 kara. Trinh sát đưa cho chủ tiệm vàng xem chiếc nhẫn mà Trình Văn Tám tặng cho chị D. vào ngày mùng 6 tết. Người chủ tiệm xác nhận, đó chính là sản phẩm do chính ông chế tác và đã bán cho Trình Văn Tám ngay sau thời điểm Trình Văn Tám bán bộ vòng nữ trang bằng vàng 18 kara.

 

Chân dung Trình Văn Tám do trinh sát chụp.

Chi tiết này hoàn toàn trùng khớp với kết quả giám định pháp y: Trước khi bị giết, chị H có đeo 1 số vòng nữ trang trên cổ tay.

Ngày 09-04-2012, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Long An quyết định bắt khẩn cấp Trình Văn Tám.

Khi chuẩn bị ập vào nhà trọ bắt khẩn cấp, các trinh sát trông thấy Tám đang bế đứa con nhỏ. Không thể để đứa bé vô tội chứng kiến cảnh đau lòng, các trinh sát đành lẳng lặng chờ đợi cơ hội. Phút giây chần chừ đó đã tạo cơ hội cho Tám.

Nhận ra sự xuất hiện của một số người lạ mặt ở khu nhà trọ, bản chất cáo già đã khiến Tám chột dạ. Y đi ra phía sau dãy nhà trọ rồi leo tường thoát ra ngoài. Khi vừa chạm chân xuống đất, Tám lạnh người khi nghe tiếng nói đanh thép: "Trình Văn Tám! Anh đã bị bắt!". Dù vậy, Tám vẫn ngoan cố, tỏ ra mình vô tội, vừa vùng vẫy vừa phân bua: "Các anh bắt lầm người rồi. Tôi không phải Trình Văn Tám".

Ngay trong ngày, Trình Văn Tám được di lý về trại tạm giam Công an tỉnh Long An.

Hành trình tạo chứng cứ ngoại phạm

Khi đối diện các điều tra viên, trước những chứng cứ cụ thể mà các trinh sát thu thập được, Tám run rẩy khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội giết người, cướp tài sản của y.

Trình Văn Tám khai rằng, vào khoảng tháng 07-2011, thông qua chuyên mục kết bạn của một chương trình phát thanh, Trình Văn Tám quen được chị H. Kể từ đây, Tám thường xuyên gọi điện thoại cho chị H. để cưa cẩm. Là một nữ công nhân sống xa gia đình, tâm trạng cô đơn đã khiến chị H. nhanh chóng yêu xa với người đàn ông hoạt ngôn, biết cách tạo không khí hài hước trong các cuộc trò chuyện.

 

Trình Văn Tám bị bắt.

Sau vài tháng cưa cẩm, biết chị H. đã say đắm mình, ngày 19-01-2012, Tám hẹn gặp H đi uống cà phê tâm sự. Đêm đó, Tám đưa chị H. vào một nhà nghỉ ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh ngủ qua đêm. Cùng thời điểm này, Tám cũng đã chiếm được tình cảm của chị D..

Trong đêm đầu tiên dâng hiến cuộc đời tại khách sạn, chị H. phát hiện chị D. nhắn tin cho Tám có nội dung yêu thương nhớ nhung. Khi chị H. hỏi, Tám nói dối đó là người yêu cũ đã chia tay nhưng luôn tìm cách quấy rầy Tám.

Để bảo vệ tình yêu vừa chớm nở, chị H. đề nghị Tám cho gặp gỡ chị D. Tám đồng ý để xoa dịu và hứa sẽ thu xếp cuộc gặp gỡ tay ba.

Tám khai rằng, ngay thời điểm đó, Tám đã nảy sinh ý định giết chị H. vì Tám chỉ xem chị H là cuộc vui qua đường.

Với ý đồ đen tối, Tám đã sắp sẵn những chi tiết xóa dấu vết và tạo chứng cứ ngoại phạm hòng đối phó với cơ quan điều tra trước khi ra tay hạ sát người phụ nữ nhẹ dạ. Biết khu du lịch sinh thái Tân Lập ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An có khu rừng tràm bạt ngàn, rậm rạp và vắng vẻ. Y quyết định gây án ở đây.

Ngày 24-01-2012 (tức ngày mùng 2 tết Nhân Thìn) Tám dùng tên giả mua 1 sim điện thoại mới rồi nhắn tin yêu cầu chị H. xóa số điện cũ của hắn trong điện thoại đồng thời lưu số mới. Để tạo niềm tin cho chị H., Tám bảo rằng, đó là cách ngăn chặn mọi sự quấy rầy của người tình cũ, tức chị D. Hắn yêu cầu từ đây về sau chị H chỉ liên lạc với hắn bằng số điện thoại mới. Tin lời Tám, chị H. răm rắp làm theo.

 

Trình Văn Tám nhận bản án tử hình.

Ngày 25-01-2012,  Tám nhắn tin cho biết, vào ngày mai (tức mùng 4 tết) sẽ chở chị H đi chúc tết gia đình một người bạn ở Tiền Giang. Hắn yêu cầu chị H. đeo nhiều nữ trang để "xinh đẹp trước mắt bạn bè".

Lúc 9 giờ sáng ngày 26-01-2012, Tám gọi điện thoại yêu cầu H. đi bộ ra khỏi nhà trọ một đoạn khá xa để tránh sự ghi nhận của quần chúng. Tám dùng xe gắn máy chở chị H. đi lòng vòng cả giờ đồng hồ ở khu vực quận Bình Tân trước khi rẽ vào tỉnh lộ 10. Tám khai rằng, mục đích đi lòng vòng để sau khi gây án, lực lượng điều tra sẽ gặp rắc rối khi vẽ lại sơ đồ đường đi của y(?!).

Sau khi chạy lòng vòng, Tám chở H. theo tuyến quốc lộ 1A để đến TP Tân An (tỉnh Long An), rẽ vào Quốc lộ 62, đi tiếp về hướng Mộc Hóa.

Khi đến gần khu du lịch Làng Nổi, Tám bảo rằng tuyến đường vắng không có trạm xăng, cần phải mua xăng dự phòng. Tám bỏ chị H. đứng ven đường rồi chạy đi mua xăng. Tám ghé vào tiệm tạp hóa mua 4 lít xăng vào can xăng loại 5 lít. Can nhựa chứa xăng được đựng trong một bịch ni lon máng vào móc xe.

Tám điều khiển xe trở lại đón chị H.. Đến 14 giờ 30 phút, Tám chở H. vào đường phụ dẫn vào bờ đê khu du lịch sinh thái Làng Nổi. Đi đến đoạn cây cối rậm rạp và vắng vẻ, Tám dừng lại để bày tỏ sự yêu thương say đắm với chị H.. Sau đó, Tám lấy áo mưa trải xuống nền đất bờ đê rồi kéo chị H. ngồi xuống tâm sự. 

Trong lúc chị H. chìm đắm, say sưa men yêu thương, Tám dùng tay siết cổ nạn nhân.

Khi biết chắc chị H. không còn sống, Tám tháo những chiếc vòng nữ trang trên cổ tay chị H bỏ vào túi quần rồi gom lá cây cùng với toàn bộ vật dụng của chị H. Tám chừa lại chiếc nhẫn cưới trên tay chị H. để cơ quan chức năng nghĩ rằng đó là một vụ tự tử.

Sau khi phóng hỏa, Tám tiếp tục chạy xe đến nhà chị D. ở  xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang và ngủ đêm tại đây. Ngày 27-01-2012, Tám bình thản đưa chị D đi chùa ở Châu Đốc, tối về tiếp tục ngủ lại nhà D. Lúc 8 giờ ngày 28-01-2012, Tám đi một mình đến tiệm vàng ở chợ Chợ Mới, tỉnh An Giang để bán những chiếc vòng vàng chiếm đoạt được của chị H. với số tiền 8,6 triệu đồng.

Chiều 28-01-2012, Tám chạy xe về nhà trọ, nơi vợ chồng y tạm trú ở huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Những ngày sau đó, y tiếp tục đi làm việc bình thường. Tám thú nhận, những ngày đó, y liên tục mua báo và cập nhật thông tin trên các trang báo mạng để nghe ngóng về tiến độ điều tra của Công an.

Y khấp khởi mừng thầm khi nhận thấy các cơ quan điều tra hoàn toàn không tìm được bất kỳ dấu vết nào để lần ra chân tướng của y. Lúc biết tin chị Nhung - người ở chung phòng trọ với chị H - nhận dạng được thi thể chị Hoa, Tám cũng nghĩ Công an không thể tìm ra y.

Tám hoàn toàn tự tin với hành vi tạo chứng cứ ngoại phạm của mình. Y không thể ngờ rằng, mọi hành vi tội ác rồi sẽ bị phơi bày.

Ngày 13-6-2012, trước vành móng ngựa tại Tòa án Nhân dân tỉnh Long An, Tám thừa nhận toàn bộ tội trạng và thể hiện sự hối hận khi thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản của nhân tình. Xét thấy tội ác của Tám không thể dung thứ, HĐXX đã tuyên phạt Tám mức án tử hình.

Vụ án để lại bài học đắt giá cho những cô gái trẻ trong việc cân nhắc, thận trọng khi kết bạn qua sóng phát thanh, kể cả mạng xã  hội. Trước khi yêu cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng nhân thân của bạn tình.

Khi nhớ lại vụ án này, Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Long An, tâm sự: "Trong những pha phá án mờ, lực lượng điều tra rất thường xuyên gặp những chi tiết may mắn. Tuy nhiên, điều may mắn đó chỉ được nắm bắt khi chúng ta quyết tâm, nhiệt tình lấy lại công bằng cho nạn nhân".