"Nữ tu sĩ rởm" lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Thứ Tư 15:06 04/04/2018
Tin lời hai nữ tu sĩ rởm, một phụ nữ ở Đà Lạt đã bị lừa đảo 450 triệu đồng. 

Ngày 3-4, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng Nguyễn Thị Trà Giang (39 tuổi), thường trú tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong thời gian làm việc tại TP HCM, Giang gặp một phụ nữ tên Lê (chưa rõ lai lịch). Lê kể với Giang trên Lâm Đồng có người phụ nữ tên H. (49 tuổi), ngụ đường Trần Khánh Dư, TP Đà Lạt  thường hay mua hương, cho tiền người tu hành và làm công quả cho các chùa.

 

Đối tượng Nguyễn Thị Trà Giang tại cơ quan Công an.

Ngày 5-1-2018, Giang và Lê bắt xe khách lên Đà Lạt. Khi gặp “con mồi”, Lê xưng pháp danh là “Hạnh Phước”, Giang xưng pháp danh là “Diệu Nhã”, mới đi tu từ Ấn Độ về. Cả hai hiện đang tu tại một ngôi chùa ở huyện Long Thành (Đồng Nai). Khi đã “ru ngủ” được bà H. hai đối tượng này đặt vấn đề cần tiền gấp đáo hạn ngân hàng và chỉnh trang chùa vì trước đó nhà chùa đã thế chấp tài sản vay tiền để xây dựng. Tin lời hai tu sĩ rởm này, bà H. đã cho Giang và Lê mượn hai lần với số tiền 270 triệu đồng.

Ngày 7-1, bà H. điện thoại cho Giang hỏi thăm chuyện xây dựng chùa. Giang và Lê nói dối bà H. là đang xây dựng chùa và đã sắp hoàn thiện. Giang tiếp tục nói cần tiền để thỉnh chuông, thỉnh tượng và hỏi vay thêm bà H. 250 triệu đồng nữa. Lần này, bà H. tiếp tục cho hai nữ tu sĩ rởm vay thêm 180 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, hai người này tắt điện thoại.

 

Tang vật vụ án bị cơ quan Công an thu giữ.

Ngày 9-1, bà H. đến Công an TP Đà Lạt trình báo toàn bộ sự việc. Trong lúc cơ quan Công an đang vào cuộc điều tra thì ngày 30-3 vừa qua, bà H. bất ngờ phát hiện Nguyễn Thị Trà Giang tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) nên đã trình báo Công an tới bắt giữ. Đối tượng này sau đó đã được bàn giao cho Công an TP Đà Lạt tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cơ quan Công an đã thu 3 giấy giới thiệu phật tử được xác định là giả, cùng nhang, bộ quần áo tu hành và 78,5 triệu đồng. Số tiền này bước đầu Giang khai được một gia đình tại TP Bảo Lộc cúng dường. 

Hiện Công an TP Đà Lạt đang tiếp tục mở rộng vụ án, đồng thời truy tìm người phụ nữ tên Lê, là đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên. Ai là nạn nhân của hai đối tượng này xin liên hệ với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về xã hội Công an TP Đà Lạt để được giải quyết.