Nam Định:

9x buôn bán vũ khí online sa lưới

Thứ Ba 15:15 22/05/2018
Một kho hàng với cả trăm vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ như dao, đao, kiếm, phớ, đèn pin chích điện, bình xịt hơi cay, gậy baton vừa bị Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định phát hiện, thu giữ.

Chủ của lô hàng nóng này là một thanh niên 28 tuổi, ngang nhiên rao bán công khai trên mạng xã hội facebook. Khách mua hầu hết là những thanh niên tuổi mới lớn. Vũ khí càng sắc bén, có tính sát thương cao lại càng hút khách. 

Những món vũ khí nguy hiểm - mặt hàng cấm, không được mua bán trao đổi - lại được mua bán công khai trên mạng xã hội như đồ chơi trẻ em. Một thực trạng thật đáng lo ngại và khiến không ít người trăn trở.

Lướt facebook, tìm ra đường dây buôn hàng cấm

Một ngày tháng 4-2018, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định thực hiện nhiệm vụ rà soát các trang mạng xã hội. Sau rất nhiều thao tác lướt nét, trinh sát phát hiện facebook "Trần Tiến Huy" có đăng nhiều bài về rao bán vũ khí thô sơ công cụ hỗ trợ, thậm chí có cả video giới thiệu về độ sắc bén của vũ khí. 

 

Hung khí tang vật.

Triển khai trinh sát, đã phát hiện danh tính chủ nhân facebook là Trần Tiến Huy, sinh năm 1990, trú tại xã Lộc Hòa, TP Nam Định. Thông qua facebook, Trần Tiến Huy quảng cáo và bán các loại dao, kiếm, gậy ba khúc baton, bình xịt hơi cay, đèn pin chích điện. 

Qua điều tra bước đầu, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định  xác định đây là vụ buôn bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ với số lượng lớn trên nhiều tỉnh thành. 

Phương thức liên hệ trên mạng xã hội facebook, đăng ảnh quảng cáo, nhắn tin giao dịch mua bán. Sau đó chuyển hàng qua dịch vụ COD của bưu điện (dịch vụ giao hàng kết hợp thu tiền hộ người gửi hàng). Một tổ công tác được thành lập. 

Qua một thời gian theo dõi, điều tra, xác minh, vào 9h ngày 18-4, Đội phát hiện Trần Tiến Huy điều khiển xe máy, chở theo thùng carton đang lưu thông tại Quốc lộ 21 thuộc khu vực xã Lộc Hòa, TP Nam Định. 

Tiến hành kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện trong thùng carton có chứa 4 gậy baton bằng kim loại, 6 đao, 1 kiếm, 1 dao phớ, 1 bình xịt hơi cay, 1 đèn pin chích điện. Khám xét phòng trọ của Hưng, cơ quan công an thu giữ thêm 32 dao, đao, kiếm, phớ; 6 gậy baton, 17 đèn pin giật điện, 14 bình xịt hơi cay. 

Nhìn cả trăm chiếc các loại dao, đao, kiếm, phớ được xếp sáng loáng kín trên mặt bàn tại Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, không ít người sẽ cảm thấy một sự ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Rất nhiều những chiếc đao, dao phớ dài tới 50 cm, 60 cam. 

Lưỡi dao sắc lẹm, vết chém ngọt lịm. Đèn pin chích điện với độ siêu sáng, có thể làm lóa mắt người đối diện. Đáng sợ hơn, đèn pin chích điện còn có thể phát ra luồng điện lên đến 2.100KV - đủ sức hạ gục một người khỏe mạnh.

 

Công an kiểm tra số vũ khí thu giữ.

Tại cơ quan công an, Trần Tiến Huy khai nhận, đang đem số vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trên đi giao cho khách mua bằng đường chuyển phát nhanh. 

Trần Tiến Huy cũng khai, từ khoảng tháng 11-2017, bắt đầu mua các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ  của một người tên Hưng ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 

Sau khi "nhập hàng" về, Huy chụp ảnh, đăng lên facebook rao bán cho những người có nhu cầu để hưởng tiền chênh lệch. Khách hàng chủ yếu của Huy là những thanh niên ở các tỉnh phía Nam, nhiều nhất là ở TP Hồ Chí Minh. 

Mọi giao dịch, Trần Tiến Huy thực hiện qua mạng xã hội facebook hoặc gọi điện trực tiếp. Khi có người đặt mua hàng, Huy trực tiếp đóng gói rồi chuyển cho khách mua qua dịch vụ COD của bưu điện.

Do tàng trữ số lượng lớn vũ khí, công cụ hỗ trợ để bán ra thị trường hưởng tiền chênh lệch, lại rao bán công khai trên mạng xã hội facebook, lo sợ bị công an phát hiện, từ ngày 10-4, Trần Tiến Huy thuê một phòng trọ tại địa chỉ 512 Vũ Trọng Phụng, TP Nam Định để làm kho cất giấu vũ khí, công cụ hỗ trợ. 

Trần Tiến Huy cũng thuê một cặp tình nhân hiện đang thuê trọ tại số 512 Vũ Trọng Phụng để trông coi, đóng gói vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mỗi khi có đơn đặt hàng với tiền công 3 triệu đồng/tháng. Sau khi đóng gói xong, Huy sẽ trực tiếp đến lấy rồi mang đến bưu điện chuyển khách mua qua dịch vụ COD.

Hiện việc điều tra về nguồn gốc số vũ khí, người mua, mục đích mua... đang được Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định tiếp tục xác minh làm rõ.

Hiểm họa lớn

Theo quy định của pháp luật, vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ và các loại công cụ hỗ trợ được xác định là phương tiện đặc biệt, trang bị cho một số lực lượng chức năng sử dụng để giữ gìn an ninh, trật tự, trấn áp tội phạm... 

 

Đối tượng Trần Tiến Huy.

Các loại vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ cũng được quy định là mặt hàng cấm, không được giao dịch mua bán, trao đổi vậy nhưng lại được bán tràn lan trên mạng xã hội như đồ chơi trẻ em. 

Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm đơn giản trên mạng xã hội là người mua có thể tìm được các trang buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ. Và cũng chỉ cần thực hiện vài thao tác nhấp chuột là người mua có "hàng nóng" chuyển tận tay. 

Không chỉ đăng hình ảnh cụ thể từng loại vũ khí, những chủ tài khoản buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ còn công khai số điện thoại để người mua có thể giao dịch trực tiếp… 

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định cho biết, phần lớn công cụ hỗ trợ, vũ khí nguy hiểm được rao bán trên mạng xã hội đều có nguồn gốc từ nước ngoài, được nhập lậu qua biên giới. Khách mua hàng chủ yếu là những thanh niên trẻ tuổi.  

Có thể nói, thực trạng này rất đáng lo ngại và nguy cơ tiềm ẩn những hệ lụy nguy hiểm. Đây là một trong những nguyên nhân có thể tạo điều kiện cho tội phạm gia tăng mức độ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến trật tự, an toàn xã hội. 

Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ… mà vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ được các đối tượng sử dụng làm phương tiện gây án.

Chỉ tính riêng địa bàn tỉnh Nam Định từng xảy ra những vụ cướp tài sản mà công cụ hỗ trợ, vũ khí được các đối tượng sử dụng làm phương tiện gây án. 

Vào 1h30' sáng ngày 4-4-2013, dư luận rúng động khi hay tin Trung úy Trần Ngọc Thắng - Cán bộ Đồn Công an khu Công nghiệp, Công an TP Nam Định bị một đối tượng trộm cắp dùng kiếm chém đứt lìa bàn tay trái. 

Tình tiết vụ việc như sau: một nhóm đối tượng trộm cắp ngang nhiên vào Công ty trách nhiệm hữu hạn may YoungOne (Khu Công nghiệp Hòa Xá, TP Nam Ðịnh), dùng dao đe dọa, khống chế lực lượng bảo vệ để trộm cắp hộp đen xe container. 

Khi nhận tin báo, Trung úy Thắng cùng đồng đội xuống ngay hiện trường để truy bắt các đối tượng. Khi phát hiện lực lượng công an, các đối tượng đã chống trả quyết liệt và bỏ chạy. 

Trong quá trình khống chế bắt giữ các đối tượng, Trung úy Thắng bị một đối tượng dùng kiếm chém đứt lìa bàn tay trái. Mặc dù khi đó bị thương nặng, máu từ cánh tay chảy ra nhiều nhưng anh vẫn đuổi theo các đối tượng và hô lớn để đồng đội biết chủ động tấn công truy bắt.

Hay như vụ Công an TP Nam Định triệt phá ổ nhóm có 4 đối tượng thanh niên thế hệ 9X chuyên dùng bình xịt hơi cay xịt vào mắt người đi đường để cướp xe máy, cướp tài sản vào tháng 12-2016. 

Sau khi bắt giữ các đối tượng, khám xét nơi ở của bọn chúng, ngoài tang vật là những chiếc xe máy bị trộm, Công an TP Nam Định còn thu giữ thêm 1 bình xịt hơi cay, 1 gậy sắt, 1 dùi cui điện.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự, năm 2017, tỉnh Nam Định xảy ra 18 vụ cướp tài sản, 186 vụ cố ý gây thương tích; trong số đó cũng có vụ việc liên quan đến vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ. 

Vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ không chỉ được tàng trữ trái phép như một vật để phòng thân mà còn được dùng làm hung khí khi xảy ra mâu thuẫn, thậm chí dùng để trộm cắp, cướp của, giết người, chống người thi hành công vụ.

Để ngăn chặn vấn nạn buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ qua mạng, hàng năm, Công an tỉnh Nam Định đều tổ chức thực hiện các đợt phát động, vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ. 

Hiện nay, Công an tỉnh Nam Định cũng đang triển khai rất nhiều biện pháp quyết liệt về phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua bán trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội; kiên quyết ngăn chặn nguồn cung và xử lý nghiêm những ai vi phạm. 

Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền để mọi người hiểu, hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ là vi phạm pháp luật. Từ đó, nếu ai có ý định mua bán, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ sẽ nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật và từ bỏ. 

Công an tỉnh Nam Định cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội, khi phát hiện tài khoản nào có hành vi mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ hãy báo ngay cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý; yêu cầu nhà mạng gỡ bỏ các tài khoản mạng xã hội quảng cáo, rao bán công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ. 

Sự hợp tác của người dân sẽ góp phần tích cực ngăn chặn hiểm họa từ những "chợ vũ khí" bất hợp pháp trên mạng hiện nay.