Ứng phó thế nào trước mối nguy hiểm từ trộm đột nhập?

Thứ Năm 14:37 13/09/2018
Thời gian qua, tại TP Hà Nội và một số tỉnh, thành liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập vào nhà người dân để trộm cắp tài sản. Nghiêm trọng hơn, khi bị phát hiện, các đối tượng thường dùng hung khí đã chuẩn bị sẵn để tấn công khiến chủ nhà trọng thương hoặc tử vong.

Vụ án đối tượng đột nhập trộm điện thoại rồi sát hại cả hai vợ chồng xảy ra gần đây tại tỉnh Hưng Yên là một bài học cảnh giác trong việc phòng, chống trộm đột nhập.

Những vụ án mạng do trộm đột nhập gây ra

Như chúng tôi đã đề cập, ngày 17-8 tại TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đã xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng Đinh Công Tráng (41 tuổi, trú tại phường An Tảo, TP Hưng Yên) đã nhằm lúc nửa đêm đột nhập vào nhà anh Nguyễn Văn Trường (41 tuổi, trú tại khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, TP Hưng Yên) để trộm cắp. Khi bị vợ anh Trường phát hiện, đối tượng lập tức rút con dao nhọn đã chuẩn bị sẵn tấn công. Nghe tiếng động, anh Trường tỉnh giấc, lao vào bắt trộm thì cũng bị Tráng sát hại.

 

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ trèo tường trộm cắp rồi sát hại gia chủ ở Thạch Thất.

Sau 17 ngày khẩn trương điều tra truy bắt, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công an TP Hưng Yên, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, bắt giữ Đinh Công Tráng khi hắn đang lang thang tiếp tục trộm cắp. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã có quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Công Tráng.

Thượng tá Đoàn Văn Tiến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên cho chúng tôi biết, quá trình tổ chức điều tra vụ án, Cơ quan công an phát hiện chủ ngôi nhà đã có nhiều sơ hở, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Hiện trường là căn phòng ngủ của một căn nhà ống, có 2 tầng. Tầng 1 được bố trí phía ngoài là phòng khách (đồng thời là chỗ ngủ của cậu con trai anh Trường). Phòng phía trong là phòng ngủ của vợ chồng anh Trường, đồng thời có một hành lang dẫn xuống bếp. Khi bị đối tượng tấn công, chị Hoa đã gục ở ngay cạnh giường, còn anh Trường thì tử vong ở hành lang.

Ngôi nhà này có 2 cửa, cửa chính của phòng khách nhìn ra mặt đường được đóng và khóa kỹ. Tuy nhiên ở phía cửa ngách dẫn ra sân chung của mấy ngôi nhà xung quanh thì lại không hề có khóa hay then cài. Bức tường rào quây quanh sân chung cũng rất thấp, có thể trèo qua một cách dễ dàng. Chính vì thế, cơ quan điều tra nhận định đối tượng khi phát hiện cửa ngách của ngôi nhà này không khóa liền nảy sinh ý đồ đột nhập. Hắn trèo qua tường rào vào sân, rồi chui qua cửa ngách để tìm đồ trộm cắp. Sau khi gây án, hắn bỏ trốn cũng qua cửa này.

Còn theo một số người hàng xóm của nạn nhân, khu phố Nam Tiến nhiều năm qua được coi là rất thanh bình, hiếm khi xảy ra trộm cắp, chứ chưa nói đến giết người cướp của. Vì vậy, nhiều gia đình đã chủ quan trong việc phòng ngừa trộm đột nhập. Không chỉ riêng nhà anh Trường để cửa ngách không khóa mà một số căn nhà khác trong khu phố này cũng trong tình trạng tương tự.

Đặc biệt, ở nhiều vùng nông thôn miền Bắc, người dân vẫn thường có thói quen không khóa cửa. Điều này đã dẫn đến hậu quả đau lòng. Một trong số đó là vụ đột nhập vào nhà để trộm, sau quay ra giết người xảy ra ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) cách đây chưa lâu.

Vào một đêm cuối tháng 12-2015, đối tượng Nguyễn Văn Kỳ (SN 1970, trú tại thôn 3, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất) thủ sẵn trong người dao nhọn, lang thang vào các ngõ ở khu vực xã Hương Ngải và xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất), rình mò nhà nào sơ hở để trộm cắp. Gã phát hiện ra cửa nhà ông Nguyễn Lương Chuân (SN 1957, trú tại xã Canh Nậu) không đóng, liền trèo tường vào.

 

Thủ phạm Nguyễn Văn Kỳ bị bắt giữ sau khi gây ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng.

Lên tầng 2, Kỳ mò mẫm vào phòng anh Nguyễn Lương Chỉnh (SN 1988, con trai ông Chuân), lấy đi 2 điện thoại di động bỏ vào túi áo. Tuy nhiên, khi  vừa xuống cầu thang, gã trộm bị anh Chỉnh phát hiện, hô hoán. Kỳ lập tức co giò bỏ chạy thì bị anh Chỉnh đuổi kịp giữ lại và hô hoán mọi người đến hỗ trợ.

Nghe tiếng kêu, nhiều người trong gia đình ông Chuân chạy đến bắt trộm. Bất ngờ, Kỳ rút dao đâm anh Chỉnh, ông Chuân nhiều nhát. Chứng kiến sự việc, bà Nguyễn Thị Thân (vợ ông Chuân) và con trai cả là anh Nguyễn Lương Tuân cùng lao vào hỗ trợ. Tuy nhiên, cả hai đều bị Kỳ cầm dao đâm trọng thương.

Sau đó, Kỳ trèo lên máy giặt để ở góc sân, leo qua tường chạy thoát. Trên đường bỏ trốn, Kỳ vứt con dao gây án ở cánh đồng thuộc xã Canh Nậu rồi về lán ngủ. Sáng cùng ngày, Kỳ mang chiếc điện thoại của nạn nhân ra thị trấn bán. Về phần các nạn nhân, do vết thương nặng, ông Chuân và anh Chỉnh đã tử vong, bà Thân và anh Tuân may mắn sống sót.

Sau khoảng 12 giờ điều tra, lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt được Nguyễn Văn Kỳ. Gã khai do sợ các thành viên trong gia đình ông Chuân đuổi đánh nên đã dùng dao chống trả, hòng thoát thân.

Nếu như ở vùng nông thôn người dân thường mất cảnh giác, không quan tâm đến cửa giả thì tại các tư gia ở thành phố, việc này đã được chú trọng hơn. Tuy nhiên, có một điểm mà ít người để ý, đó là việc các cây xanh, cột điện ở xung quanh nhà cũng rất có thể trở thành những “bậc thang” lý tưởng để đối tượng lợi dụng đột nhập vào nhà trộm cắp, thậm chí giết người cướp tài sản.

Tháng 6-2018 vừa qua, tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), đã xảy ra một vụ đối tượng đột nhập, chém bị thương 2 chủ nhà. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 1-6, tại ngôi nhà của ông Vũ Ngọc H. (60 tuổi) nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên) người dân nghe thấy tiếng la hét. Tại hiện trường, ông H. nằm bất động, trên người nhiều thương tích. Trên ban công tầng 2, bà Nguyễn Thị Minh Th. (53 tuổi) vợ ông H. cũng bị thương, đang trong tình trạng hoảng loạn.

 

Đối tượng Đinh Công Tráng tại cơ quan Công an; Chu Văn Trường đã phải nhận mức án tử hình về hành vi đột nhập sát hại chủ nhà.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tổ chức điều tra, Cơ quan công an đã bắt được thủ phạm gây án là Nguyễn Trường Giang (28 tuổi, trú tại phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên).

Tại cơ quan Công an, Giang khai nhận buổi tối hôm đó hắn nảy sinh ý định đột nhập vào ngôi nhà để trộm cắp. Quan sát thấy ban công tầng 2 có phơi quần áo, biết bà T. phải ra ngoài lấy đồ cho nên Giang trèo lên cây sấu sát nhà để nấp sẵn trên ban công.

Khi bà T. mở cửa ra lấy quần áo, Giang dùng dao chém từ phía sau. Tiếp đó, gã chém tiếp ông H. ở tầng 1, song con dao bị văng ra. Sợ bị phát hiện, Giang chui vào kho tầng 2 cố thủ, dùng hàng hóa phủ lên người ẩn náu nhưng đã bị lực lượng chức năng tìm thấy, bắt giữ.

Tháng 8-2016, trên địa bàn TP Hà Nội cũng đã xảy ra một vụ trộm đột nhập gây ra vụ án mạng hết sức đau lòng. Theo tài liệu của cơ quan Công an, Chu Văn Trường (SN 1986, trú tại tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) là đối tượng không nghề nghiệp, chuyên sống lang thang. Từ tháng 6-2016, Trường về Hà Nội thường ngủ qua đêm tại các quán Internet, nhà nghỉ.

Ngày 20-8-2016, Trường thuê phòng tại một nhà nghỉ ở ngõ 95 Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, gã thường xuyên cháy túi nên đã nảy ra ý định đột nhập vào các hộ gia đình vắng người để trộm cắp tài sản.

Khoảng 3 giờ sáng ngày 27-8-2016, Trường đi bộ đến trước cửa nhà số 23, ngõ 165 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) trèo lên cây trước cửa nhà lên ban công tầng 2, tìm cách mở cửa ra vào ở vị trí này để đột nhập vào nhà lục soát tài sản. Khi gã mò lên tầng 3 để lấy chiếc laptop thì đúng lúc cậu sinh viên Nguyễn Quang Anh (SN 1998) tỉnh dậy.

Trường đã dùng chăn bịt mặt nạn nhân, đồng thời dùng dao đâm nhiều nhát vào người Quang Anh. Gã trộm nằm đè lên người nạn nhân, dùng tay bịt miệng và mũi của cậu sinh viên cho đến khi nạn nhân không còn cử động mới buông ra. Gã lấy đi 1 laptop hiệu Macbook Air, điện thoại iPhone 6s của nạn nhân rồi tẩu thoát theo lối đột nhập.

Kẻ thủ ác sau đó đã bị bắt giữ và phải trả giá cho tội giết người, cướp tài sản bằng mức án tử hình.

Kỹ năng phòng ngừa

Qua thực tế các vụ án trộm đột nhập cho thấy, kẻ trộm vào được nhà từ chính những sơ hở của người dân. Một bộ phận người dân vẫn thiếu cảnh giác, không đóng, không khóa cửa chính (hoặc cửa ngách, cửa tum...) tạo điều kiện cho đối tượng nảy sinh ý đồ trộm cắp. Ngoài ra, những cây cối, cột điện nằm sát nhà cũng cần được lưu ý, bởi nó gần như tạo điều kiện cho đối tượng lợi dụng đột nhập.

Trung tá Mai Văn Thuần, Đội trưởng Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, khi tổ chức lấy lời khai nạn nhân các vụ trộm, Cơ quan công an đều nhận được câu trả lời do họ sơ hở, chủ quan, quên không khóa cửa, cổng, tum và các cửa thông tầng.

Cũng theo Trung tá Thuần, trên địa bàn TP từng xảy ra những vụ kẻ gian lẻn vào nhà dân và chọn khu vực chăn nuôi gia súc hay những xó xỉnh tối tăm để ẩn nấp, chờ gia chủ tắt đèn lên giường ngủ say hoặc rời khỏi nhà mới ra tay hành động. Cũng đã từng xảy ra một số vụ kẻ gian sau khi nấp trong nhà, bị người dân phát hiện, từ đó dẫn đến “đầu trộm đuôi cướp” - giết người rất dã man.

Theo một điều tra viên giàu kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo, để không bị trộm đột nhập, người dân cần chú ý một số vấn đề sau. Trước khi ra khỏi nhà, hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, cần kiểm tra lại cửa chính, cửa ngách, cửa sổ, cửa tum... Các cửa đều phải có then, khóa thật chắc chắn. Bên cạnh đó, chủ nhà có thể để một bóng đèn nhỏ ở ngoài hiên nhà, tum để trộm thấy sáng thường không dám vào. Cũng nên lắp camera, nhà nào có điều kiện thì nên nuôi chó.

Khi phát hiện có người lạ đột nhập, chủ nhà trước hết phải giữ bình tĩnh để đánh giá xem trộm đang ở vị trí nào. Nếu ở các tầng khác, phòng khác thì có thể bật điện, tạo các tiếng động để trộm sợ. Sau đó gọi điện cho người thân, cơ quan chức năng đến. Nếu trộm đã lọt vào trong phòng, chủ nhà nên giả vờ ngủ tiếp. Không nên trực tiếp đối mặt với trộm, khiến chúng càng manh động tìm cách tấn công để tẩu thoát, gây nguy hiểm đến tính mạng gia chủ.

Ngoài ra, chủ nhà cũng nên mua 1-2 chiếc đèn pin, 1-2 chiếc gậy gỗ dài tầm 60-80cm để ở vị trí thuận tiện. "Nếu đối tượng có ý định dùng hung khí uy hiếp thì chủ nhà có thể rọi đèn, dùng gậy chống lại rất hiệu quả. Không nên dùng dao nhọn tấn công đối tượng bởi có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn" - điều tra viên này khuyến cáo.