Người dân khốn đốn vì hai vợ chồng “chủ họ” tuyên bố vỡ nợ

Thứ Sáu 10:04 09/11/2018

Chiều ngày 8-11, Công an huyện Vĩnh Bảo cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của nhiều người dân về việc hai vợ chồng chủ “họ góp” tuyên bố vỡ nợ với số tiền “họ” lên đến hàng chục tỷ đồng xảy ra trên địa bàn huyện. Hiện cơ quan điều tra Công an huyện đang khẩn trương tiến hành xác minh, điều tra để làm rõ vụ việc.

Theo đó, người dân Xã Tam Đa - huyện Vĩnh Bảo - TP Hải Phòng tố cáo vợ chồng ông Lê Kim Đính (Hiệu trưởng trường THCS Đồng Minh) cùng vợ là bà Trần Thị Hảo hiện đang là giáo viên bộ môn Ngoại ngữ trường THCS Hưng Nhân đã lợi dụng chức danh cùng uy tín lập một hệ thống cho vay họ góp trên hình thức mỗi ngày góp một ít, đến kỳ hạn sẽ lĩnh một số tiền theo quy ước từ trước. 

Đây là một kiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi, với lãi suất cao, lên đến hàng chục %/ tháng. Với những người chơi muốn lĩnh tiền trước rồi đóng sau thì chỉ nhận được 80% số tiền đóng. Đây là hình thức huy động tiền từ người chơi sau đó vợ chồng ông này lại cho các đối tượng khác vay lãi theo hình thức đóng lãi ngày. 

Một số người bị hại ở xã Tam Đa như bà L.T.T. 56 tuổi; N.T.X. 50 tuổi cho biết: vợ chồng ông Lê Kim Đính và Trần Thị Hảo đã chiếm đoạt số tiền của hàng chục người dân trong và ngoài xã trên 20 tỷ đồng. Vợ chồng ông Đính đã hoạt động hình thức cho vay họ góp từ 2012. 

Về nguyên nhân “vỡ họ” nhiều người cho rằng là do vợ chồng ông Đính dùng số tiền góp của mọi người đầu tư vào lĩnh vực khác hoặc cho vay nặng lãi nhưng bị con nợ “xù”...  Để gỡ gạc, ông Đính và vợ tiếp tục lập các bát họ “ảo”, người chơi ảo nhằm vận động lôi kéo nhiều người chơi với số tiền góp hàng tháng từ 1 triệu đồng đến 20 triệu đồng/người chơi/bát họ.

Khi tham gia họ góp, nếu bát họ 1 triệu đồng/tháng và đóng trước 10 tháng thì sẽ được bà Hảo cho hưởng lãi xuất 20%/năm. Đối với bát họ 15 tháng trở lên thì lãi suất sẽ được hưởng 30.000 đồng/1 triệu đồng/1 tháng, đối với bát họ trên 26 tháng người chơi sẽ được hưởng mức lãi là 40.000 đồng/ 1 triệu đồng/ tháng. Luật chơi này do vợ chồng ông Đính dựng lên và đặc biệt giấu kín không cho ai biết rõ con số cụ thể, chi tiết. 

Ông Lê Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Tam Đa - huyện Vĩnh Bảo cho hay, UBND xã đã nhận được nhiều đơn trình bày, kêu cứu của người bị hại. Chính quyền xã đang tổng hợp, thống kê các gia đình bị hại để phối hợp cùng cơ quan điều tra, làm rõ.

Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn xã. Hầu hết nạn nhân là những người có hoàn cảnh khó khăn. Có người còn lấy tiền vay từ quỹ hỗ trợ thoát nghèo mang ra chơi họ… 

Cũng theo ông Thuận, ngay sau khi tuyên bố vỡ nợ, ông Đính và bà Hảo đã ra tòa xin ly hôn, bán nhà chuyển sang xã Đồng Minh tuy nhiên vẫn ở cùng nhau. Thời điểm này ông Đính từ Hiệu trưởng trường THCS Tân Hưng về làm Hiệu trưởng trường Đồng Minh, đồng thời bà Hảo xin chuyển sang làm giáo viên tại trường THCS Hưng Nhân.

Ban đầu xã nghĩ vụ việc chỉ mang tính dân sự, nhưng khi UBND xã nhận được nhiều đơn trình báo của các nạn nhân, và nhất là khi có thông tin vợ chồng ông bà Đính, Hảo trốn tránh, không trả nợ vay với số tiền rất lớn và là sự việc phức tạp nên UBND xã đã có báo cáo gửi UBND, Công an huyện Vĩnh Bảo, hiện vụ việc đang được các cơ quan cấp trên điều tra xử lý…

Ông Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Bảo Phạm Ngọc Quỳnh cũng cho hay: Phòng GD&ĐT đã yêu cầu ông Lê Kim Đính và bà Trần Thị Hảo làm bản tường trình. Cơ quan sẽ sớm có hướng giải quyết vụ việc. 

Trước mắt đã ra quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Đính và bà Hảo. Mọi việc đang đợi kết luận từ cơ quan điều tra cũng như chỉ đạo của UBND huyện...

Cùng trong chiều ngày 8-11, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.