Bóc gỡ nhiều đường dây mua bán thận

Thứ Ba 15:28 18/12/2018

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã xuất hiện nhiều đường dây cò mồi mua bán thận, vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thậm chí đã tổ chức thuê nhà, nuôi ăn ở những người định bán thận trong một thời gian dài.

Chỉ trong vòng 4 tháng cuối năm 2018, Công an TP Hà Nội đã triệt phá 3 đường dây buôn bán thận với quy mô không hề nhỏ. Một trong những vụ việc nói trên đã được Chuyên đề ANTG phản ánh cách đây ít lâu.

Đầu tháng 11-2018, qua công tác nắm tình hình và qua thông tin từ người dân, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) và Công an phường Ngọc Lâm phát hiện những biểu hiện bất thường tại một ngôi nhà trọ trong ngõ 66 phố Ngọc Lâm.

Hàng chục khách trọ đều ở tỉnh ngoài như Tuyên Quang, Nghệ An, Thanh Hóa... tụ tập về đây không rõ mục đích thuê trọ và rất ít giao tiếp hàng xóm xung quanh. Mọi hoạt động, sinh hoạt của họ đều dưới sự chỉ huy của một người thanh niên đứng ra hợp đồng thuê nhà, là Nguyễn Đức Thắng (28 tuổi, trú tại xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa, Hà Nội).

Tổ chức xác minh nhân thân người này, các trinh sát nắm được Thắng có những biểu hiện là kẻ cầm đầu một đường dây môi giới mua bán thận, đồng thời có sử dụng vũ khí “nóng”. Chuyên án đấu tranh được Công an quận Long Biên xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Tô Anh Dũng - Trưởng Công an quận. Hàng chục trinh sát, cán bộ điều tra đã được huy động, chia thành nhiều tổ để tiến hành xác minh nhân thân của các đối tượng, đồng thời làm việc với các bệnh viện nhằm thu thập tài liệu chứng cứ về ổ nhóm tội phạm này.

 

Bên trong căn nhà nuôi người để bán thận tại quận Long Biên.

Ngày 4-12, trên cơ sở những tài liệu thu thập được, tổ công tác Công an quận Long Biên tiến hành kiểm tra nhà trọ số 63/66 Ngọc Lâm, phát hiện 8 người đang có mặt. Và không nằm ngoài dự đoán của chuyên án, hầu hết những người này khai nhận họ ở trọ để chuẩn bị đi bán thận. Chủ nhà đứng ra thuê trọ là Nguyễn Đức Thắng và 8 người ở cùng đã được mời về Cơ quan công an làm rõ.

Qua kiểm tra hành chính nhà trọ, cơ quan Công an phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 200 viên đạn, 3 thanh đao.

Nguyễn Đức Thắng khai nhận: Trước đây đối tượng đã từng hiến một quả thận tại Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Việt - Đức và được người ghép thận trả 250 triệu đồng. Sau đó một số bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và người cần bán thận có liên lạc đặt vấn đề với Thắng. Thắng đã đứng ra làm môi giới giữa người muốn bán thận và người mua thận để hưởng tiền chênh lệch.

 

Số hung khí cơ quan Công an thu được tại nhà trọ của Thắng.

Khi gặp người có nhu cầu bán, Thắng sẽ hướng dẫn làm giấy tờ thủ tục và đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để khám tổng thể, nếu đủ điều kiện thì sẽ thống nhất giá bán thận dao động từ 230 đến 270 triệu đồng. Sau đó Thắng sẽ “làm giá” với người mua, dao động từ 260 đến 290 triệu đồng/quả thận. Đối tượng khai nhận đã tổ chức mua bán thành công cho ít nhất 2 trường hợp.

Tháng 3-2018, một bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối liên hệ nhờ Thắng tìm mua giúp 1 quả thận. Thắng đã tìm được chị Lý Thị K.C. (30 tuổi, trú tại Phong Điền, Cần Thơ), có nhu cầu bán và tổ chức ghép thành công, hưởng lợi 30 triệu đồng tiền chênh lệch. Tháng 10-2018, Thắng tổ chức môi giới bán 1 quả thận của một người tên Tường với giá 290 triệu đồng để ghép cho bệnh nhân suy thận khác. Sau đó Thắng trả cho Tường 260 triệu, hưởng lợi 30 triệu.

Thấy việc “làm ăn” có vẻ “tiến triển”, tháng 10-2018 Thắng đã liên hệ với nhiều người có nhu cầu bán thận và đưa họ đến căn nhà tại 63/66 Ngọc Lâm để nuôi ăn ở trong thời gian chờ tìm người mua thận. Theo cơ quan Công an, từ đầu năm 2018 đến nay Thắng đã tổ chức môi giới và ghép thận trót lọt khoảng 15 vụ, số tiền đối tượng hưởng lợi  bất chính lên tới hàng trăm triệu đồng.

Được biết, những người có nhu cầu bán thận khi liên hệ sẽ được Thắng tổ chức đưa đi khám sức khỏe, đồng thời xét nghiệm chỉ số để tiến hành ghép tạng và đưa về ngôi nhà tại Ngọc Lâm nuôi ăn ở. Khi tìm được người mua, Thắng sẽ thuê người (xe ôm, bà bán nước) đóng giả là người thân để đưa người bán thận nộp hồ sơ hiến thận, nhằm hợp pháp hóa hành vi mua bán.

Còn theo chị P.T.Q. - vợ của Thắng - thì đầu năm 2018 cả hai vợ chồng đều phải bán đi một quả thận của mình để trả nợ. Nguyên nhân là mấy năm trước khi Thắng đang là nhân viên một trạm xăng ở quận Thanh Xuân thì ham chơi bời, bị vỡ nợ gần 1 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Thắng về tội “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Trước đó, vào ngày 16-10 Công an quận Long Biên đã triệt phá thành công một đường dây chuyên mua bán thận trên địa bàn.

 

Đối tượng Nguyễn Đức Thắng.

 

Đối tượng Dương Văn Lộc.

Tài liệu điều tra của Cơ quan công an cho thấy, khoảng tháng 7-2018, bà Nguyễn Thị T. (quê ở Phú Thọ) đã lên mạng Internet tìm người bán thận để mua ghép cho người chồng bị suy thận. Bà T. gặp một đối tượng tên là Tuấn liên hệ thông báo có “hàng”.

Bà T. liên lạc và được Tuấn cho biết giá 1 quả thận là 450 triệu đồng. Sau khi bà T. đồng ý mua, Tuấn đã dẫn đối tượng Dương Văn Lộc và Hoàng Xuân Trường đến Bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội, để gặp bà T. Lộc và Trường đều tạm trú tại quận Long Biên.

Qua kiểm tra sức khỏe và thỏa thuận, Trường là người sẽ bán thận cho chồng bà T dưới hình thức hiến tạng. Ngày 17-8, Trường làm thủ tục nhập Bệnh viện Việt - Đức và đến ngày 20-8 chồng bà T được ghép thận của Trường. Sau đó, bà T. đến ngân hàng rút 450 triệu đồng đưa cho Lộc. Số tiền này, Lộc đưa cho Tuấn 30 triệu đồng công môi giới và Tuấn khai chia cho một người tên là Huy 20 triệu đồng vì Huy có “công” giới thiệu Tuấn với Lộc.

Còn lại 420 triệu đồng, Lộc giữ lại 60 triệu đồng công môi giới và chuyển, thanh toán các khoản chi phí liên quan cho Trường, như tiền ăn, tiền xét nghiệm, chi phí đi lại, một số thủ tục pháp lý...

Tại cơ quan Công an, Lộc khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên. Lộc cũng khai nhận từ khoảng tháng 3-2018 đến khi bị bắt, người này đã môi giới mua bán thận cho 3 trường hợp khác.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập, Cơ quan điều tra Công an quận Long Biên đã tiến hành khởi tố đối với Dương Văn Lộc về tội danh “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”, quy định tại Điều 154, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo nguy cơ đối với người bán thận

Theo một bác sỹ tại Bệnh viện Việt - Đức, thận là một trong những cơ quan đặc biệt quan trọng của cơ thể, có chức năng hằng định nội môi, duy trì cân bằng axít, bazơ và điều chỉnh huyết áp. Thận đóng vai trò là bộ lọc máu của cơ thể, bài tiết nước tiểu và các chất thải như ure, creatinin, axít uric và amoniac... Chức năng khác là tái hấp thu nước, các axít amin, glucose và tham gia vào chức năng nội tiết như sản xuất hoóc-môn như renin và erythropoietin...

Người bán thận sẽ để lại vết mổ dài và ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Do quan trọng như vậy mà mỗi người sinh ra đã có 2 quả thận để thực hiện chức năng này. Và theo lý thuyết, người ta vẫn có thể sống khi bị cắt bỏ một quả thận. Tuy nhiên, khi một quả thận bị mất đi, quả thận còn lại của bạn sẽ phải làm việc nặng nhọc trong thời gian dài để thích nghi với cơ thể. Trong trường hợp sức khỏe yếu, không được nghỉ dưỡng, tẩm bổ đúng..., nguy cơ bị suy giảm chức năng thận là rất cao.

Ngoài ra, khi thận phải làm việc nặng hơn - một vài bộ phận khác của cơ thể như gan, mật... cũng phải hoạt động nặng thêm. Nguy cơ các bệnh cao huyết áp, bán tắc ruột, tắc ruột cũng có thể xảy đến.

Huyết áp tăng đột biến có thể làm hư hỏng vi mạch của thận, làm tổn thương cầu thận... Trong khi đó, suy thận lại làm giảm chức năng lọc thận khiến cơ thể báo động, huyết áp dễ tăng - tạo nên vòng tròn bệnh lý nặng.

Rất nhiều trường hợp “bán thận” gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe - khi có thể mất tới 41% sức khỏe, tiền bán còn không đủ tiền thuốc, thậm chí là thương tật vĩnh viễn, mất luôn khả năng lao động.