Lừa người dân trúng giải thưởng lớn để yêu cầu chuyển tiền phí

Thứ Năm 14:07 03/01/2019

Thời gian vừa qua, báo chí và các phương tiện truyền thông đã đăng tải nhiều thông tin “vạch mặt” chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức thông báo trúng thưởng qua điện thoại của rất nhiều đối tượng. Hình thức lừa đảo này vốn không quá mới, thế nhưng, vẫn có không ít người nhẹ dạ cả tin, dễ dàng nghe theo yêu cầu chuyển tiền để nhận giải thưởng của các đối tượng.

Ngày 13-12, Công an huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Thanh, 33 tuổi, ở huyện Văn Giang, Hưng Yên về việc bị một nhóm đối tượng gọi điện lừa đảo chị đã trúng giải Nhì được một sổ tiết kiệm trị giá 250 triệu đồng và một xe máy Honda trị giá 42 triệu đồng trong chương trình bốc thăm may mắn trúng thưởng, nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập ngân hàng Vietcombank. Quá tin tưởng, chị Thanh đã nhiều lần gửi tiền cho các đối tượng dưới hình thức chuyển tiền qua thẻ cào điện thoại và qua tài khoản ngân hàng với số tiền lên đến 126 triệu đồng...

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, Công an huyện Tiên Lữ đã xác lập chuyên án đấu tranh. Sau thời gian ngắn tích cực điều tra, Công an huyện Tiên Lữ đã làm rõ các đối tượng Nguyễn Văn Đức, 24 tuổi; Trương Công Pháp, 21 tuổi và Nguyễn Văn Nhật, 19 tuổi (cùng ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là thủ phạm của vụ lừa đảo trên.

 

Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận chúng thường gọi ngẫu nhiên  vào các số điện thoại để tìm các "con mồi". Bọn chúng đã lên mạng tìm hiểu kỹ về 35 năm ngày lễ kỷ niệm của Ngân hàng Vietcombank sau đó giả là nhân viên Ngân hàng Vietcombank để thông báo chương trình trúng thưởng cho chị Thanh. 

Để tạo niềm tin, các đối tượng đã giới thiệu là nhân viên và Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank và đưa ra rất nhiều lý do như chuyển tiền để kích hoạt hồ sơ trúng thưởng hay chọn biển số và đăng ký xe để chị Thanh gửi tiền cho chúng. Sau nhiều lần chuyển tiền bằng hình thức nạp thẻ cào điện thoại cho các đối tượng lên đến 96 triệu đồng, chị Thanh đã tiếp tục chuyển 30 triệu vào tài khoản của Đào Văn Đạt (ở Hà Nội) là người cùng chơi game với Đức. Sau khi nhận thấy số tiền không bình thường, Đạt đã chuyển lại số tiền trên cho chị Thanh, khi đó chị Thanh mới phát hiện mình bị các đối tượng lừa đảo và trình báo lên Công an huyện Tiên Lữ. Được biết, toàn bộ số tiền lừa được của chị Thanh các đối tượng đã dùng vào chơi game và tiêu xài cá nhân.

Thiếu tá Nguyễn Việt Anh - Phó trưởng Công an huyện Tiên Lữ cho biết: Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, các đối tượng vào sâu trong rừng của huyện Kỳ Anh để gọi điện tìm "con mồi", bọn chúng đã tính toán khi bị truy bắt sẽ nhanh chóng vứt toàn bộ điện thoại xuống suối để phi tang. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi đã tính toán kỹ các phương án để bắt giữ các đối tượng cùng các vật chứng liên quan".

Hiện Công an huyện Tiên Lữ đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Văn Đức, Trương Công Pháp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Nguyễn Văn Nhật về tội không tố giác tội phạm để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Các số điện thoại đối tượng sử dụng để lừa đảo trong vụ án là: 086.604.95.23 và 035.547.01.10. Công an huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên thông báo ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên liên hệ với Công an huyện Tiên Lữ trình báo để tiếp tục xác minh làm rõ.

Những chiêu trò lừa đảo bằng hình thức thông báo trúng thưởng qua điện thoại không có gì mới, tuy nhiên vẫn có người dân bị “sập bẫy”, dẫn đến lâm vào hoàn cảnh khốn cùng từ những vụ lừa đảo cực kỳ lọc lõi và tinh vi của các đối tượng. Mỗi người dân cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, tránh nhẹ dạ cả tin nghe những cuộc điện thoại giả danh lừa đảo trúng thưởng của các đối tượng để rồi mất tiền, gánh thêm nợ nần mà phần thưởng chẳng thấy đâu như nạn nhân trong vụ án nêu trên.