Phía sau tiếng kêu cứu của cô gái ven đường biên

Thứ Ba 9:36 02/04/2019

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai vừa triệt phá thành công đường dây mua bán người qua biên giới, ra quyết định khởi tố hình sự 1 đối tượng giải cứu 2 nạn nhân. Đây là đường dây mua bán người trong chuyên án 455T mà BĐBP tỉnh Lào Cai đã xác lập.

Chiều 27-3, tổ công tác Đội tuần tra Đồn Biên phòng Si Ma Cai làm nhiệm vụ tại khu vực vành đai biên giới. Khi đến khu vực thuộc thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai thì nghe tiếng kêu thất thanh của một người phụ nữ đang giằng co với một nam thanh niên tại khu vực giáp biên giới. 

Phát hiện tổ công tác, nam thanh niên vội vã bỏ chạy. Trước dấu hiệu bất thường trên, đội tuần tra đã nhanh chóng bắt giữ người thanh niên, đồng thời đưa cô gái về trụ sở làm rõ.

 

BĐBP bắt giữ đối tượng Ly Seo Ca tại khu vực biên giới.

Tại Đồn Biên phòng, nam thanh niên khai tên là Ly Seo Ca (SN 1998, dân tộc Mông, trú tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái). Ly Seo Ca đã có 1 đời vợ và 2 con. Trong thời gian sang Trung Quốc làm thuê, anh ta quen biết một người đàn ông. Qua trao đổi, người này bảo Ca về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán cho ông ta. 

Do muốn kiếm tiền nhanh, Ly Seo Ca đã nhận lời và về Việt Nam lừa yêu, đưa các cô gái mang đi bán. Từ tháng 8-2018 đến nay, Ly Seo Ca đã bán tổng cộng 2 cô gái sang Trung Quốc, khi vừa đưa người thứ 3 sang để bán thì bị phát hiện bắt giữ. 

 

Áp giải đối tượng Ly Seo Ca.

Thủ đoạn của Ca là làm quen các nạn nhân qua Zalo, facebook và số điện thoại. Sau khi quen biết, Ly Seo Ca tán tỉnh yêu đương, rồi lấy lý do đưa về nhà ra mắt bố mẹ để cưới và sau đó vượt biên giới đưa thẳng sang Trung Quốc để bán.

Nạn nhân thứ nhất là Vàng Thị D (SN 2000, dân tộc Mông, trú tại, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang). Với thủ đoạn như trên, sau khi làm quen nạn nhân qua Za lo, đối tượng cũng hứa hẹn lấy Vàng Thị D làm vợ. Sau khi nạn nhân đồng ý thì đối tượng lừa đưa D sang Trung Quốc làm thuê để lấy tiền cưới... 

Khi “cá đã cắn câu”, đối tượng đưa nạn nhân D cho một người đàn ông Trung Quốc rồi về Việt Nam. Nạn nhân thứ hai là Giàng Thị Q (SN 2006, trú tại xã Tả Phìn, huyện Sa Pa), đối tượng quen qua facebook. Và cũng với thủ đoạn đưa về thăm nhà và ra mắt bộ mẹ, Ca đã bán Giàng Thị Q sang Trung Quốc lấy 3.000 nhân dân tệ, thời điểm gây án vào dịp giáp tết 2019. 

 

Ly Seo Ca tại đồn Biên phòng.

Với thủ đoạn như cũ, lần thứ ba đối tượng đưa Thào Thị X (SN 2001, xã Bản Phùng, huyện Sa Pa, Lào Cai) sang Trung Quốc bán với giá 5.000 nhân dân tệ. Lần này, Ly Seo Ca nói với X về Bắc Hà (Lào Cai) thăm nhà và ra mắt gia đình và sau đó đưa qua biên giới để bán, nhưng đối tượng chưa kịp vượt biên giới thì bị BĐBP phát hiện bắt giữ .

Từ việc bắt giữ đối tượng, Đồn Biên phòng Si Ma Cai cùng với Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp với lực lượng chức năng Trung Quốc giải cứu thành công nạn nhân Vàng Thị D, trở về đoàn tụ với gia đình. Còn riêng nạn nhân Giàng Thị Q, BĐBP Lào Cai vẫn đang tích cực phối hợp với lực lượng chức năng của Trung Quốc để giải cứu.

 

Nạn nhân Thào Thị X tố cáo kẻ lừa bán mình.

Trong những năm gần đây, hoạt động của các đối tượng mua bán người trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn biến phức tạp. Trong các vụ án này, đối tượng thường lợi dụng, sự nhẹ dạ cả tin của những phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, để lừa bán người qua biên giới. 

Để hạn chế tình trạng trên cần phải có sự vào cuộc của toàn xã hội, nhất là công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cần tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, bản, để bà con tránh được những thủ đoạn mà bọn buôn người thường sử dụng, để phòng tránh.