Bắt giữ 440 tấn hạt dẻ và 10 tấn hàng đông lạnh nhập lậu tại Lào Cai

Thứ Ba 14:33 14/05/2019
Tối 13-5, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai cho biết, lô hàng lớn gồm 440 tấn hạt dẻ và 10 tấn hàng đông lạnh có dấu hiệu nhập lậu vừa bị bắt giữ tại kho của Công ty cổ phần thương mại vận tải và tư vấn kỹ thuật và Công ty TNHH Huệ Minh, cùng ở địa chỉ lô F19 khu công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai.

Trong các ngày từ 9 đến 13-5, được sự chỉ đạo, phối hợp của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai giao Cục Quản lý thị trường Lào Cai, Cục Hải quan Lào Cai và Công an tỉnh Lào Cai nắm tình hình và kiểm tra kho của Công ty cổ phần thương mại vận tải và tư vấn kỹ thuật và Công ty TNHH Huệ Minh, cùng ở địa chỉ lô F19 khu công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra 16 container chứa 440 tấn hạt dẻ nhập lậu.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 16 container chứa hơn 440 tấn hạt dẻ các loại, trên bao bì đều thể hiện nhãn hàng có xuất xứ từ nước ngoài. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện kho không xuất trình được các hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng, không có hợp đồng thuê kho và không xác định đúng cá nhân hay doanh nghiệp gửi hàng. Điều đáng nói là, kho của Công ty cổ phần Thương mại vận tải và tư vấn kỹ thuật và Công ty TNHH Huệ Minh ở tại lô F19, khu công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai, bên ngoài cổng kho có biển ghi “Kho ngoại quan”, nhưng thực chất đây không phải kho ngoại quan mà chứa một lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu hàng tạm nhập tái xuất thẩm lậu.

Cũng tại kho hàng này, vào sáng 8-5, Tổ công tác của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai cũng phát hiện ba xe ô tô tải chở hơn 10 tấn hàng đông lạnh đang lưu giữ tại đây. Số hàng này đã được lực lượng của Cục Hải quan tỉnh Lào Cai kiểm tra, bắt giữ. Theo cơ quan chức năng cho biết, số hàng này là hàng tạm nhập đã làm thủ tục tái xuất nhưng không tái xuất mà được các đối tượng vận chuyển cất giấu tại đây vào đêm hôm trước.

Hiện tại, toàn bộ số hàng hóa nói trên, đã được cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai lập biên bản, ra quyết định tạm giữ để tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý.

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai cho biết, các cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra làm rõ chủ hàng, điều kiện kinh doanh, vận chuyển hàng hóa để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong thời gian đến cuối tuần này, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai sẽ có báo cáo kết quả xác minh, điều tra và hướng xử lý vụ việc gửi Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.