Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT

Thứ Sáu 9:21 14/06/2019

ĐBP - Những năm gần đây, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông, phần lớn các trường hợp vi phạm đều xuất phát từ ý thức chủ quan, không tuân thủ luật, tín hiệu, biển báo giao thông… Trước thực trạng đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

 

Cán bộ Công an huyện Ðiện Biên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông tại xã Thanh Nưa.

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Do đời sống của người dân ngày một nâng cao nên số phương tiện tham gia thông trên địa bàn tỉnh cũng gia tăng đáng kể. Nhất là ô tô cá nhân và xe máy, xe máy điện của học sinh. Phương tiện tham gia giao thông tăng nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Ðây là nguyên nhân chính khiến tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ gia tăng. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã tập trung phối hợp tuyên truyền tại các trường học, cụm dân cư, tuyên truyền lưu động bằng loa phóng thanh tại các khu vực chợ, bến xe, ngã ba, ngã tư; thường xuyên chiếu phim tuyên truyền về an toàn giao thông cho khách đến giao dịch đăng ký xe hoặc người vi phạm đến xử lý tại phòng tiếp dân. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phối hợp tuyên truyền tại 3 cơ quan, 33 trường học, 69 cụm dân cư với 22.649 người tham gia; phát tờ rơi và tài liệu tuyên truyền, ký cam kết và nhắc nhở 1.381 trường hợp không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nhắc nhở 10.614 lái xe và nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, phát 37 mũ bảo hiểm; tổ chức 42 lượt tuyên truyền lưu động. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản 3.176 trường hợp, tạm giữ 702 phương tiện; xử phạt 2.517 trường hợp, thu gần 1,3 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước, tước 145 giấy phép lái xe.

Hiện nay, huyện Tủa Chùa có gần 10 nghìn hộ dân, trung bình mỗi hộ có từ 1 - 2 chiếc xe máy. Số lượng phương tiện lớn nhưng không ít người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe, không nắm được Luật Giao thông đường bộ nên tình trạng vi phạm luật vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là trên các tuyến đường liên xã, liên bản. Cùng Ðội Cảnh sát giao thông (Công an huyện) đi tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên một số tuyến đường liên bản tại xã Mường Báng, chúng tôi nhận thấy, kiến thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ chưa đầy đủ, ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông còn hạn chế. Tình trạng người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khá phổ biến. Ðiển hình như trường hợp ông Sùng A Chu (xã Mường Báng) điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm nên cán bộ Ðội Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe và nhắc nhở. Ông Sùng A Chu phân trần: Tôi đi từ nhà ra quán tạp hóa đầu thôn mua ít đồ. Nghĩ rằng đi đoạn đường ngắn, lại là đường trong thôn nên không đội mũ bảo hiểm. Tôi vẫn biết điều khiển xe máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, nhưng đôi lúc chủ quan nên đã không chấp hành đầy đủ. Tôi sẽ rút kinh nghiệm và không tái phạm nữa.

Thượng úy Hoàng Văn Sơn, Ðội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Tủa Chùa) cho biết: Ðể nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho nhân dân, Ðội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật tại các trường học, thôn bản và người tham gia giao thông. Nội dung tuyên truyền là những ký hiệu cảnh báo và hình ảnh, tình huống cụ thể về các vụ tai nạn giao thông; các mức xử phạt vi phạm giao thông; khi tham gia giao thông không uống rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu; phải đội mũ bảo hiểm và phải có giấy phép điều khiển phương tiện...