Nhân ngày Toàn dân phòng chống ma túy (26/6)

Ma túy - nguyên nhân của nhiều loại tội phạm

Thứ Tư 9:09 26/06/2019

ĐBP - Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng, mà còn là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh, các đối tượng nghiện ma túy thực hiện các hành vi phạm tội ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

 

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ðiện Biên Ðông tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Ảnh: Phạm Trung

Ðiện Biên là điểm “nóng” về ma túy của cả nước. Một trong những nguyên nhân là do số người nghiện ma túy cao, nhu cầu sử dụng ma túy lớn, tạo ra thị trường cho tội phạm ma túy hoạt động. Theo thống kê của Công an tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có trên 9.130 người nghiện ma túy; trong đó: 182 người nghiện đang cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh và trên 8.500 người nghiện ở ngoài xã hội. Ðể thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy, nhiều đối tượng nghiện đã tham gia vào các đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản, thậm chí giết người... tác động xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn. Ðiển hình là, vụ án Cao Thị Mỹ Duyên xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 do các đối tượng nghiện ma túy tổ chức bắt cóc sau đó giết nạn nhân.

Hiện nay, TP. Ðiện Biên Phủ đang quản lý 575 người nghiện ma túy. Tuy nhiên thực tế số người nghiện ma túy thường xuyên có mặt ở TP. Ðiện Biên Phủ lớn hơn nhiều. Các đối tượng nghiện vãng lai, ngoài địa bàn đến đây để mua bán lẻ ma túy và tiến hành các hành vi phạm tội như: Trộm cắp, cướp giật tài sản để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Trung tá Vũ Xuân Cường, Ðội phó Ðội Hình sự (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có diễn biến phức tạp. Tội phạm trộm cắp xe máy và cướp giật tài sản có xu hướng gia tăng. Các đối tượng đều có tiền án, tiền sự, không có nơi cư trú, sống lang thang và phần lớn đều nghiện ma túy. Ðiều đáng nói là 50% đối tượng phạm tội từ địa bàn khác đến thành phố để thực hiện các hành vi phạm tội. Từ đầu năm đến nay, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã khởi tố mới 24 vụ, 26 bị can. Trong đó có 11/26 bị can là người nghiện ma túy, chiếm tỷ lệ 42,3%.

Ở tuổi 30, với nhiều người đã yên bề gia thất, là lao động chính của gia đình nhưng Cao Văn Phát (tổ dân phố 2, phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ) lại sa chân vào con đường nghiện ngập, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nghiện ma túy là nguyên nhân khiến Phát có 3 tiền án (1 án về ma túy và 2 án về hình sự). Năm 2018, Cao Văn Phát ra tù sau 7 năm cải tạo vì tội buôn bán trái phép chất ma túy. Thay vì ăn năn hối cải, làm lại cuộc đời thì Phát “ngựa quen đường cũ”. Phát dạt ra xã Na Sang (huyện Mường Chà) sống chung với 1 phụ nữ cũng là người nghiện ma túy. Ðể có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Cao Văn Phát từ Mường Chà vào TP. Ðiện Biên Phủ để thực hiện hành vi trộm cắp. Tháng 6/2019, Phát đã bị lực lượng công an bắt giữ khi đang thực hiện hành vi trộm cắp xe máy.

Ðể ngăn ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy và tội phạm về ma túy hoặc có liên quan đến ma túy ra khỏi xã hội, ngoài việc tấn công, trấn áp tội phạm, quản lý chặt người nghiện ma túy thì công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy cần được chú trọng. Các cơ quan chức năng thường xuyên bám cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; các cơ quan Báo Ðiện Biên Phủ và Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên đăng phát thông tin tuyên truyền về tác hại và công tác phòng chống ma túy trên chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới”, “an ninh trật tự”; Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng khai thác nguồn phim về đề tài phòng, chống ma túy chiếu tại các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới; các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình: “chi hội, tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”; “chi hội, tổ phụ nữ vận động chồng, con đi cai nghiện ma túy”; “bảo vệ thế hệ trẻ khỏi tệ nạn ma túy”... Chính quyền địa phương chú trọng thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự; thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy. Ðến nay, toàn tỉnh có 3 xã: Pú Nhung, Tỏa Tình và Tênh Phông (huyện Tuần Giáo) không tệ nạn ma túy.