Khi lòng tham nổi lên

Thứ Tư 8:18 17/07/2019

Các bị cáo là những người lao động bình thường, có nghề nghiệp đàng hoàng, chưa từng phạm tội, nhưng họ đã không vượt qua được lòng tham để rồi vướng vòng lao lý. Trước tòa, họ co rúm, đau khổ, nhưng có hối hận thì cũng đã muộn.

1. Nguyễn Xuân Dũng, 48 tuổi, là thợ sửa xe. Tiệm sửa xe nhỏ ở đường Tạ Quang Bửu, quận 8, giúp Dũng gồng gánh được gia đình với người vợ và 2 đứa con. Cuộc sống với người đàn ông không biết chữ có phần chật vật nhưng êm đềm trôi… cho đến buổi chiều 21-10-2018.

Hôm đó, Dũng đang ngồi nhậu với bạn gần cầu Nhị Thiên Đường thì một người tên Tuấn đẩy bộ chiếc xe máy Vision đến, nói rõ là xe vừa trộm được, sau đó đẩy xe về tiệm để Dũng tìm cách nổ máy và tìm người bán chiếc xe, với thỏa thuận nếu bán được 5 triệu đồng thì Tuấn sẽ cho Dũng 500.000 đồng. Dũng tìm được người mua, nhưng chưa kịp giao xe thì bị công an bắt giữ.

TAND quận 5 tuyên phạt Nguyễn Xuân Dũng 6 tháng tù giam về tội “Tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có”.

Nghĩ tới 6 tháng trong tù, vợ con biết sống làm sao, Dũng kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại tòa, Dũng run đến lạc cả giọng, khai rằng nhận lời với Tuấn bởi gia cảnh quá nghèo, 500.000 đồng sẽ là số tiền lớn lo được cho vợ con mấy ngày.

Hội đồng xét xử nhận định tòa cấp sơ thẩm xử đúng người đúng tội, đã xem xét rất nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không chấp nhận kháng cáo. Những ngày tháng tới, gia đình thiếu đi người trụ cột sẽ sống ra sao?

2. Nguyễn Văn Tới quê ở Bắc Giang, học hết lớp 12, kinh doanh một khách sạn ở quận Tân Phú, thuê Thạch Minh Trí làm nhân viên lễ tân. Tháng 6-2018, lần lượt có 2 khách nữ tới thuê phòng để ở với giá 250.000 đồng/ngày. Từ đó, lượng khách nam đến thuê phòng một mình theo giờ tăng lên.

Tới theo dõi camera phát hiện thấy 2 khách nữ này thường vào phòng khách nam chừng nửa giờ thì đi ra nên nghi ngờ họ bán dâm. Tới đến hỏi thì 2 khách nữ thừa nhận thuê phòng để “đi khách” và đề nghị giảm tiền thuê phòng còn 100.000 đồng/ngày.

Muốn có thêm thu nhập từ việc cho khách mua dâm thuê phòng, Tới đồng ý.

Thạch Minh Trí cũng biết việc này và giúp Tới thu tiền phòng của khách mua dâm với giá 80.000 đồng/giờ, thu tiền phòng của 2 khách nữ nhiều lần, tổng cộng 4,1 triệu đồng.

Gần 1 tháng sau, trong lúc 2 khách nữ đang bán dâm tại khách sạn thì bị công an kiểm tra bắt quả tang. Tới và Trí bị đưa ra xét xử với tội danh “Chứa mại dâm”. 

Tòa cấp sơ thẩm nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bản thân các bị cáo nhận thức được mại dâm là một tệ nạn xã hội đang bị lên án và tích cực bài trừ, hành vi chứa mại dâm là vi phạm pháp luật, nhưng xuất phát từ động cơ tư lợi, muốn kiếm tiền một cách dễ dàng, nhàn hạ trên thân thể người phụ nữ, các bị cáo vẫn cố ý phạm tội.

Tòa cấp phúc thẩm bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 2 năm 6 tháng tù với Trí. Riêng Tới xin rút kháng cáo, chấp nhận mức hình phạt 3 năm tù.

Cuộc sống muôn màu luôn đặt ra những tình huống khắc nghiệt buộc người ta phải lựa chọn. Ranh giới giữa đúng - sai, tốt - xấu đôi khi chỉ mong manh qua một cái gật đầu.

Sự hiểu biết, bản lĩnh sẽ giúp mỗi người biết gạt đi “mồi ngon” trước mắt mà suy xét kỹ đến hậu quả của nó. Rõ ràng, những thứ lợi ích không phải từ mồ hôi, nước mắt chân chính của bản thân, những thứ không thuộc về mình thì đừng nên tham mà gánh vạ.