Dùng chiêu cắn khiến 4 cán bộ Công an bị thương và phơi nhiễm HIV

Thứ Sáu 15:12 09/08/2019
Khi xe ô tô chở máy gầu múc do UBND xã Hương Cần đưa đến tháo dỡ trụ bê tông ở giữa đường lên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển thỏ Hòa Phát thì có rất nhiều người dân là phụ nữ các lứa tuổi bao vây, không cho xe ô tô di chuyển và có những hành động quá khích...

Thực hiện kế hoạch số 85/KH-CAH(AN) ngày 6-8 về đảm bảo an ninh trật tự việc giải tỏa hành lang, phá trụ bê tông tại khu Lịch 2 - xã Hương Cần, đã được Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) phê duyệt, khoảng 7h ngày 8-8, Công an huyện Thanh Sơn phối hợp Phòng an ninh đối nội Công an tỉnh có mặt tại nơi được giao thực hiện nhiệm vụ là đầu đường bê tông lên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển thỏ Hòa Phát.

 

Vào thời điểm tổ công tác thi hành nhiệm vụ có trên 100 người dân tụ tập. Họ đứng trên đường, đánh trống, hò hét. Khi xe ô tô chở máy gầu múc do UBND xã Hương Cần đưa đến tháo dỡ trụ bê tông ở giữa đường đầu lối lên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển thỏ Hòa Phát thì có rất nhiều phụ nữ bao vây, không cho xe ô tô di chuyển và có những hành động quá khích.

Trước sự việc trên, Công an huyện Thanh Sơn đã vận động người dân bình tĩnh, phối hợp với cơ quan Công an xử lý sự việc. Song họ vẫn tiếp tục cản trở, có hành vi thách thức lực lượng thi hành công vụ. Trong đó, có đối tượng Đinh Thị Châm (SN 1981, thường trú tại khu Lịch 2 – Xã Hương Cần) đã đứng chặn đầu xe ô tô, cản trở không cho xe di chuyển. Lúc này, số cán bộ nữ của Công an huyện vẫn tiếp tục kiên trì vận động, đồng thời yêu cầu Châm đi ra phía bên ngoài nhưng Châm không thực hiện. Trong tình huống đó, các cán bộ nữ buộc phải tiến hành đưa Châm ra khỏi đầu xe ô tô.

Lúc này, Châm có hành vi chửi bới, du đẩy, cào cấu, cắn vào tay 3 cán bộ Công an huyện Thanh Sơn gồm các đồng chí Nguyễn Thu Hằng – Cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; Đào Thị Minh Phương – Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Trần Thị Kim Huệ - Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự gây xây sát, chảy máu ở cánh tay.

Trong lúc tổ công tác tiến hành cưỡng chế đối với đối tượng Châm thì nhiều người phụ nữ khác đã cản trở, lôi kéo dẫn tới không giữ được đối tượng Châm. Sau đó, lực lượng Công an huyện tiếp tục vận động, thuyết phục người dân, đồng thời triển khai lực lượng bảo vệ xung quanh xe ô tô. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục cản trở, xô đẩy lực lượng Công an.

Đến khoảng 10h00 cùng ngày, tổ công tác của UBND xã Hương Cần đã phải sử dụng xà beng để phá dỡ trụ bê tông. Khi tổ công tác bắt đầu tháo dỡ trụ bê tông thì có rất nhiều người là phụ nữ bế trẻ em ngồi lên phía trên trụ bê tông để cản trở việc tháo dỡ. Công an huyện Thanh Sơn tiếp tục vận động, thuyết phục nhưng người dân vẫn không chấp hành. Trong tình huống đó, tổ công tác buộc phải tiến hành cưỡng chế, đưa số phụ nữ đang bế trẻ em ra khỏi nơi tiến hành giải tỏa.  

 

Trong lúc này, đối tượng Đinh Thị Châm xuất hiện, tiếp tục chởi bới, xô đẩy lực lượng Công an huyện và Công an xã. Đinh Thị Châm đã cắn vào cánh tay trái của đồng chí Đinh Văn Hữu –Công an viên xã Hương Cần và cào cấu gây xây sát tay đồng chí Nguyễn Tiến Mạnh – Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Thanh Sơn. Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành lập biên bản, bắt quả tang Đinh Thị Châm về hành vi chống người thi hành công vụ và đưa về Công an huyện để xử lý.

Ngay sau khi phát hiện đối tượng Đinh Thị Châm bị nhiễm HIV, Công an huyện Thanh Sơn đã đưa 4 cán bộ bị xây xát, thương tích về Trung tâm y tế dự phòng huyện làm xét nghiệm, phòng chống phơi nhiễm HIV và uống thuốc điều trị theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Riêng đối với đồng chí Đinh Văn Hữu bị cắn vào tay qua lớp áo không gây xây xát nên chỉ kiểm tra tại Trạm y tế xã Hương Cần.

Ngay sau khi biết sự việc trên, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Thanh Sơn đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Thường trực Huyện ủy Thanh Sơn nội và kịp thời có hình thức động viên, thăm hỏi đối với 4 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện bị thương và phơi nhiễm HIV.