Cảnh báo hành vi lừa đảo qua mạng xã hội

Thứ Hai 10:18 16/12/2019

Trước đây, lực lượng Công an từng phát hiện nhóm người nước ngoài sử dụng MXH Zalo, Facebook kết bạn rồi lừa tình, chiếm đoạt tài sản của những phụ nữ nhẹ dạ, còn thời gian gần đây bị hại lại là đàn ông độc thân…

Đối tượng Hồng và chồng.

Chiếm đoạt tiền tỷ bằng thủ đoạn giả danh cơ quan pháp luật

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát. Mặc dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn này nhưng nhiều nạn nhân vẫn sập bẫy.

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn lừa đảo như: giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát điện thoại nói bị hại liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền hoặc nhắn tin trúng thưởng, làm quen qua mạng sau đó nhờ giữ hàng hóa, ngoại tệ từ nước ngoài gửi về hoặc xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP, mua bán hàng trực tuyến… không mới.

Tuy nhiên, người dân bị các đối tượng đe dọa có liên quan đến vụ án, thiếu hiểu biết trong sử dụng dịch vụ trực tuyến của ngân hàng và cả tin, bị hấp dẫn bởi những lời hứa sẽ được số tiền lớn nên bị lừa mất tiền.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận trình báo của 3 bị hại bị lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng. Ngày 22-11, bà N.T.T. (SN 1971, ngụ phường 3, TP Cao Lãnh) trình báo bị lừa đảo 300 triệu đồng. 

Cụ thể, ngày 21-11, đối tượng tự xưng là Nguyễn Quang Hưng đang công tác tại Công an TP Nha Trang gọi vào số điện thoại bàn của bà T. thông báo và gửi lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh giám định tài khoản. Bà T. lo sợ đã làm theo yêu cầu của người này, sau đó chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản 19034725826012 tên Nguyễn Thị Ngọc Châu, chi nhánh ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi chuyển tiền, bà T. nghi ngờ bị lừa đảo nên trình báo Công an.

Giống như trường hợp của bà T., ngày 26-11, bà L.T.H. (SN 1971, ngụ phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh) trình báo, trong ngày 25 và 26-11, bị đối tượng sử dụng số điện thoại +9902435736650 gọi vào điện thoại di động và xưng là Nguyễn Văn Hùng đang công tác tại cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội.

Người này thông báo bà T. có liên quan đến vụ án rất nghiêm trọng, yêu cầu chuyển tiền cho đối tượng để điều tra nếu không sẽ bị bắt khẩn cấp. Bà T. tin tưởng nên chuyển 40 triệu đồng vào tài khoản 19034831977011 tên Đặng Thị Oanh và 200 triệu đồng vào tài khoản 19034725826012 tên Nguyễn Thị Ngọc Châu, chi nhánh ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi chuyển tiền, chị T. phát hiện bị lừa đảo nên đã đến trình báo cơ quan điều tra.

Ngoài 2 trường hợp trên, cơ quan điều tra tiếp nhận tin báo của ông T.V.C. (SN 1969, ngụ phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh). Nạn nhân cho biết, ngày 15-11, bị đối tượng sử dụng số điện thoại +08402360113 gọi đến và tự xưng là Phạm Anh Tuấn, công tác tại Công an TP Đà Nẵng. Người này thông báo, ông C. có liên quan đến đường dây mua bán thẻ ngân hàng ra nước ngoài để rửa tiền và mua bán ma túy. 

Người tự xưng là Phạm Anh Tuấn gửi cho ông C. lệnh bắt và quyết định đóng băng tài khoản, sau đó yêu cầu ông C. mở tài khoản ngân hàng, đăng ký số điện thoại do đối tượng cung cấp là 0981979342. Ông C. đã mở tài khoản tại ngân hàng, đăng ký SMS với Internetbanking số điện thoại mà đối tượng cung cấp. Sau đó, ông C. nhiều lần chuyển 1,2 tỷ đồng vào tài khoản theo yêu cầu của đối tượng thì phát hiện bị lừa đảo. 

Theo cơ quan Công an, người dân nếu gặp các trường hợp nêu trên cần bình tĩnh trao đổi với người thân trong gia đình và cơ quan Công an gần nhất. Người dân tuyệt đối không thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng, ghi lại thông tin của các đối tượng như: tên Facebook, số điện thoại, tài khoản ngân hàng…, cung cấp ngay cho lực lượng chức năng để có biện pháp truy xét các đối tượng, tránh bị lừa đảo.

Bị lừa vì tin “nữ tiếp viên hàng không” trên Zalo

Ngày 12-12, Thượng tá Phạm Quốc Anh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa bắt quả tang 2 đối tượng sử dụng mạng xã hội (MXH) Zalo để lừa đảo chiếm đoạt trên 500 triệu đồng của một người đàn ông.

Theo trình báo của anh L.M.N. (ngụ tỉnh Kiên Giang), qua MXH Zalo kết bạn với nhiều người trong đó có một tài khoản với nick name “Phương Thảo” - một “nữ tiếp viên hàng không” xinh đẹp.

Anh N. trình bày: “Từ khi kết bạn và thường xuyên nhắn tin qua lại, chuyện trò rồi bị cuốn hút bởi những lời đường mật nên tôi không còn tỉnh táo, không phân biệt được thật, giả, đúng, sai. Sau thời gian kết bạn, cô ấy đề nghị tôi gửi quà, gửi tiền dù chưa hề gặp mặt nhau. Tôi đã gửi rất nhiều lần từ 20 đến 50 triệu đồng, tổng cộng số tiền trên 500 triệu đồng. Thời gian sau, thấy cô ta cứ tránh né, viện đủ lý do để không gặp mặt. Lúc này tôi nghĩ mình đã bị lừa nên quyết định báo Công an”.

Từ tin báo của nạn nhân, lúc 17h30 ngày 12-10-2019, tại một điểm chuyển phát nhanh trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), trinh sát Phòng CSHS Công an Cần Thơ bắt quả tang 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) đang nhận quà, tiền từ hành vi lừa đảo qua mạng. Khám xét tại chỗ, cơ quan Công an thu giữ 15 triệu đồng, nhiều thẻ ATM và tang vật có liên quan.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận tên Lâm Thị Tuyết Hồng (SN 1980) và chồng là Nguyễn Kim Y (SN 1982, cùng ngụ xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang).

Do nợ nần, để có tiền trả nợ, Hồng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc sử dụng MXH Zalo. Hồng lên mạng tải ảnh phụ nữ đẹp về điện thoại rồi mở tài khoản Zalo dưới tên “Phương Thảo”, xưng là tiếp viên hàng không để kết bạn, đặc biệt với đàn ông có kinh tế khá giả, độc thân hoặc đã ly hôn.

Từ khi mở tài khoản Zalo với hình ảnh của nữ tiếp viên hàng không đã thu hút rất đông người kết bạn, trong có anh N. Sau thời gian kết bạn, trò chuyện thì nảy sinh tình cảm yêu đương.

Khi thấy “cá cắn câu”, Hồng bắt đầu gợi ý anh N. gửi quà. Ban đầu chỉ là vài cân mực khô, tôm khô, cua biển… sau đó hỏi mượn tiền để chữa bệnh cho người nhà, sắm quần áo.

Đối với Y chồng của Hồng dù biết vợ làm chuyện phi pháp nhưng không ngăn cản, ngược lại Y còn đóng giả là dượng út của Hồng chạy xe ôm nhận hàng, nhận tiền.

Y khai nhận: “Dưới danh nghĩa là dượng út của “Phương Thảo”, tôi gặp N. trực tiếp để nhận tiền, hàng tại trạm chuyển phát nhanh và hệ thống chuyển tiền. Tất cả số tiền nhận được, tôi đều đưa cho vợ giữ, trong đó lấy 200 triệu trả nợ, còn lại thì mua sắm đồ cá nhân, mua nữ trang, mua xe và tiêu xài”. 

Theo Thượng tá Phạm Quốc Anh, trước đây, đơn vị từng phát hiện, bắt giữ nhóm người nước ngoài sử dụng MXH Zalo, Facebook xưng là bác sĩ, kỹ sư, phi công… để kết bạn, làm quen, hứa hẹn yêu đương rồi gửi tiền, quà lừa chiếm đoạt tài sản. Trong các vụ án đó đối tượng bị lừa là phụ nữ nhẹ dạ, còn lần này bị hại lại là đàn ông độc thân.

Để tránh lộ chân tướng, chúng sử dụng hình ảnh giả, tên giả, địa chỉ giả; dùng lời đường mật, hứa hẹn yêu đương đề nghị gửi tiền, quà.

“Qua vụ việc này, người dân hết sức lưu ý khi sử dụng MXH để kết bạn. Không nên tin, không làm theo những lời đề nghị, những thông tin chưa được kiểm chứng, đặc biệt chú ý đối với những trường hợp kết bạn, yêu cầu gửi quà, gửi tiền. Nhân đây, tôi cũng đề nghị, trong lúc kết bạn, nếu có căn cứ xác định là tội phạm lừa đảo thì cần bình tĩnh, tìm cách báo nhanh cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý”, Thượng tá Anh cảnh báo.