Khó khăn khi thiếu lực lượng công an viên

Thứ Năm 9:55 21/05/2020

ĐBP - Thời gian qua, lực lượng công an viên trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở cơ sở. Tuy nhiên, thực hiện Nghị định số 34/2019/NÐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng công an viên trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Ðiện Biên Ðông nói riêng đã dừng hoạt động.

Công an xã Na Son (huyện Ðiện Biên Ðông) tuyên truyền pháp luật cho người dân bản Na Phát.

Trước đây, xã Na Son (huyện Ðiện Biên Ðông) được đánh giá là một trong những địa bàn thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự. Có được kết quả này phải kể đến sự đóng góp lớn của lực lượng công an viên tại các bản, từ việc phát hiện, nắm bắt thông tin ban đầu và phối hợp với các lực lượng trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc. Song từ đầu năm 2020 đến nay, khi lực lượng này dừng hoạt động, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Thượng úy Lò Văn Thuận, Phó Công an xã Na Son cho biết: Trước đây mỗi bản có 1 công an viên (toàn xã có 13 bản), thông tin cơ sở lực lượng này nắm rất rõ; khi ở bản xảy vụ việc gì thì người dân cũng báo công an viên, từ đó lực lượng này cung cấp thông tin cho công an xã. Từ khi lực lượng này nghỉ, nhiều thông tin tại cơ sở công an xã không nắm bắt được hoặc có nắm bắt được nhưng đã muộn. Bên cạnh đó, lực lượng công an viên là người trong bản, thường ngày tiếp xúc với người dân, hiểu được phong tục, tập quán của dân bản nên công tác tuyên truyền, vận động thuận lợi hơn. Trong khi đó, lực lượng công an xã hiện nay mặc dù chính quy, nhưng hạn chế về số lượng, nên không thể thường xuyên xuống các bản nắm bắt thông tin. Vì vậy, thời gian qua, tình hình các loại tội phạm trên địa bàn xã có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ và cả năm 2019. Ðiển hình, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã phối hợp bắt 4 vụ ma túy, với 6 đối tượng trên địa bàn (tăng so với cùng kỳ năm ngoái và gần bằng số vụ cả năm 2019 là 7 vụ); tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng tại các khu dân cư; việc nắm bắt thông tin về người ra vào địa bàn hạn chế...

Tương tự, tại xã Chiềng Sơ, tình hình các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và trộm cắp tài sản từ đầu năm đến nay tăng so với cùng kỳ năm trước. Trung úy Vàng A Hùng, Phó Công an xã Chiềng Sơ cho biết: Toàn xã có 17 bản, kể từ khi lực lượng công an viên nghỉ thì công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở gặp nhiều khó khăn. Nguồn thông tin về an ninh trật tự và các hành vi vi phạm pháp luật đã giảm nhiều so với trước khi công an viên nghỉ. Hiện nay xã chỉ có 3 đồng chí công an, trong khi các đồng chí công an chính quy mới từ các địa phương khác về nên việc tạo các mối quan hệ thông tin, nắm bắt tình hình còn hạn chế. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã đã ít người, nhưng luôn phải có 1 người trực giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, vì vậy lực lượng càng mỏng. Ðể khắc phục những hạn chế trên, thời gian qua công an xã đã tăng cường liên kết với các trưởng bản, bí thư chi bộ và các già làng, người có uy tín trong cộng đồng. Ðồng thời, thường xuyên liên lạc với lực lượng công an viên cũ vẫn còn tâm huyết, tích cực, nhiệt tình để nắm bắt thông tin.

Nói về việc thiếu lực lượng công an viên ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, Thượng tá Hoàng Văn Hải, Phó trưởng Công an huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Ngay sau khi lực lượng công an viên tại các bản nghỉ, Công an huyện đã hoàn tất việc đưa công an chính quy về 14/14 xã, thị trấn. Tuy nhiên, do mới xuống địa bàn nên việc nắm bắt tình hình tội phạm, cũng như một số đối tượng trên địa bàn chưa chặt chẽ, kịp thời; đặc biệt một số địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, như: Keo Lôm, Pú Hồng, Tìa Dình, Phì Nhừ... Vì vậy, hiện nay ở một số thôn, bản nổi lên tội phạm trộm cắp. Mặc dù công an xã đã nỗ lực nắm bắt địa bàn nhưng không thể bao quát hết được. Bởi không có lực lượng công an viên thì không nắm rõ thông tin hoặc không kịp thời.

Theo thống kê, lượng cung cấp thông tin về tội phạm từ đầu năm đến nay giảm so với năm ngoái trên 50%; trong khi đó, số vụ vi phạm quy định pháp luật và số đối tượng tăng lên. Cụ thể, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 8 vụ trộm cắp tài sản; gây rối trật tự công cộng 9 vụ; về tội phạm ma túy, đã bắt giữ 24 vụ với 28 đối tượng, thu giữ hơn 149 gam hêrôin; xử lý 21 vụ vi phạm hành chính với 23 đối tượng, nộp ngân sách Nhà nước gần 44 triệu đồng...

Theo Thượng tá Hoàng Văn Hải, để khắc phục tình trạng trên, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường bám nắm địa bàn; đồng thời, thường xuyên liên hệ nắm thông tin qua đội ngũ trưởng bản, bí thư chi bộ và trưởng ban mặt trận bản. Hiện nay, qua rà soát trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều bản chưa xây dựng được hương ước, quy ước, vì vậy thời gian tới công an xã phối hợp với ban công tác mặt trận bản xây dựng hương ước, quy ước bảo vệ an ninh trật tự. Từ hương ước này mới có cơ sở để điều chỉnh, xử lý các vi phạm tại cơ sở. Bên cạnh đó, tăng cường bám nắm thông tin qua đội ngũ già làng, người có uy tín, bởi đây là lực lượng quan trọng, có nhiều nguồn thông tin. Ðồng thời, Công an huyện chỉ đạo đội nghiệp vụ thường xuyên xuống cơ sở, phân công từng nhóm, từng đồng chí nắm địa bàn theo tuyến, xã chịu trách nhiệm về an ninh trật tự trên địa bàn được phân công. Vừa qua Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện có kiến nghị tỉnh xem xét, tiếp tục duy trì lại lực lượng công an viên thôn, bản để tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, đặc biệt trong thời gian diễn ra đại hội đảng bộ các cấp.