Y án sơ thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma

Thứ Năm 10:42 21/05/2020

Ngày 20-5, TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên bác kháng cáo của các bị cáo trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Mai Hoa

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm bị cáo buộc đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư vào Việt Nam nhằm bán kiếm lời. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc này không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. 

Xét xử sơ thẩm, TAND TPHCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, phạt Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các bị cáo còn lại có mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 12 năm tù cùng về tội danh trên. Võ Mạnh Cường cùng 6 bị cáo khác kháng cáo. Các bị cáo còn lại, trong đó có Nguyễn Minh Hùng, không có kháng cáo.

Tại tòa, Võ Mạnh Cường cho rằng bị cáo chỉ là nạn nhân, không biết đó là thuốc giả. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng Cường là người trực tiếp liên lạc làm thủ tục xin phép nhập khẩu lô thuốc; biết rõ nguồn gốc, xuất xứ lô thuốc. Do đó, việc bản án sơ thẩm xác định Cường là người đứng đầu, có vai trò cao nhất trong vụ án là đúng pháp luật.