TAND TỈNH:

Tuyên phạt  bị cáo Sùng A Vảng 6 năm tù giam về tội mua bán người

Thứ Năm 15:55 21/05/2020

ĐBP - Ngày 21/5, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Sùng A Vảng (SN 1979, trú tại thôn Páo Tỉnh Làng, xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa) về tội mua bán người.

Bị cáo Sùng A Vảng tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Trong thời gian làm thuê ở Trung Quốc, Sùng A Vảng quen người đàn ông tên Vàng là người Mông Trung Quốc. Vàng bảo Vảng về đưa phụ nữ Việt Nam sang bán cho Vàng, Vàng sẽ trả công 2.000NDT/người. Khi trở về Việt Nam, Vảng nhớ đến Giàng Thị Dính là người quen từ năm 2015. Khoảng 22 giờ, ngày 12/4/2019, Vảng hẹn và gặp Dính ở khu vực đường dân sinh ở xã Ta Ma, huyện Tuần Giáo. Sau khi nói chuyện, Vảng giả vờ rủ Dính đi Điện Biên chơi, mục đích để đưa Dính bán sang Trung Quốc. Sau đó, Vảng chở Dính đến nhà một người dân ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai để gửi xe, rồi đi bộ tới khu vực vành đai biên giới. Trong lúc đi, Vảng nói sang Trung Quốc lấy tiền làm thuê rồi về nên Dính đồng ý. Khi sang tới nơi, Vảng gọi điện cho Vàng đến đón. Vàng đưa cho Vảng 200 NDT và hẹn bao giờ bán được Dính sẽ trả nốt 1800 NDT ở chợ Pả Sa - Trung Quốc. Vảng đồng ý và đi ra chỗ Dính, bảo Dính cùng Vàng đi trước chờ ở quán nước, sau đó Vàng sẽ quay lại đón Vảng. Vảng ở lại chờ nhưng không thấy Vàng đến đón, điện thoại không liên lạc được, từ đó cũng không gặp lại Vàng. Trong khi đó, Vàng đưa Dính đến một ngôi nhà ở cùng một người phụ nữ không rõ tên, địa chỉ, rồi đi qua đêm không về. Sáng 14/4/2019, Vàng quay lại đưa cho Dính 1 bộ quần áo mới bảo Dính thay rồi chụp ảnh và đe dọa nếu có người đến mà Dính không đi theo thì sẽ giết. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Dính đã bỏ trốn từ Trung Quốc về Việt Nam.

Tại phiên tòa, Sùng A Vảng đã khai nhận hành vi phạm tội. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, áp dụng Điểm d, Khoản 2, Điều 150 BLHS, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Sùng A Vảng 6 năm tù giam về tội Mua bán người.