Trẻ em dưới 16 tuổi phạm những tội gì thì phải chịu trách nhiệm hình sự?

Thứ Năm 10:27 30/07/2020

Bạn Lê Hoài Nam (Yên Sơn, Tuyên Quang) hỏi: Trẻ em dưới 16 tuổi phạm những tội gì thì phải chịu trách nhiệm hình sự?

Trả lời: Luật Trẻ em năm 2016 quy định, trẻ em là người dưới 16 tuổi. Do đó, theo Khoản 2, Điều 12, Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định, người từ đủ 14 tuổi trở lên (nhưng chưa đủ 16 tuổi) chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự khi phạm các tội: Giết người, cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, hiếp dâm, hiếp dâm người dưới 16 tuổi, cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa/nguồn internet.

Bộ luật Hình sự cũng quy định thêm, người từ đủ 14 tuổi trở lên đến dưới 16 tuổi còn phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, bao gồm những tội sau: Cưỡng dâm, mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi, cưỡng đoạt tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, sản xuất trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy, chiếm đoạt chất ma túy, tổ chức đua xe trái phép, đua xe trái phép...

Ngoài ra, người từ đủ 14 tuổi trở lên đến dưới 16 tuổi cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chuẩn bị phạm tội đối với một số tội như: Giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo quy định pháp luật hiện nay, người dưới 14 tuổi phạm tội thì có thể áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định tại Điều 90, Điều 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. Cụ thể:

- Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự thì áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn;

- Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự thì áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Như vậy, pháp luật chưa quy định về biện pháp xử lý đối với trường hợp người dưới 12 tuổi phạm tội hoặc người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi phạm tội nghiêm trọng/ít nghiêm trọng. Theo đó, nếu 02 trường hợp trên xảy ra thì chỉ có thể thực hiện giáo dục, uốn nắn trẻ phạm tội tại gia đình để trẻ em có điều kiện tốt về thể chất lẫn tinh thần dần dần nhận ra, khắc phục những hành vi sai trái của mình.