Công an Điện Biên viết tiếp chiến công

Thứ Tư 9:41 19/08/2020

ĐBP - Ngày 10/1/1953, Ban cán sự Đảng tỉnh Lai Châu quyết định thành lập Ty Công an Lai Châu (nay là Công an tỉnh Điện Biên) có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, tiêu diệt thổ phỉ, chống gián điệp biệt kích và giữ yên đời sống nhân dân.

Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo điều tra hiện trường một vụ án tại xã Mường Tùng (huyện Mường Chà). Ảnh: C.T.V

Buổi đầu thành lập, toàn lực lượng chỉ có 25 cán bộ chiến sĩ, hình thành 2 ban và công an 4 huyện, kinh nghiệm còn ít, trang bị hết sức thiếu thốn. Song dưới sự lãnh đạo của Khu ủy Tây Bắc, của Công an khu và Ban cán sự tỉnh, lực lượng Công an Điện Biên cùng với các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã kiên cường, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, phối hợp với các lực lượng vũ trang khác tiến hành trấn áp, tiêu diệt, bức hàng hàng trăm tên phản cách mạng, bọn tề ngụy, phỉ; tổ chức vây bắt các toán gián điệp, biệt kích xâm nhập, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, chính quyền, các khu căn cứ du kích, các tuyến đường vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần cùng với quân dân cả nước làm nên một chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, những năm qua, nhất là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, tình hình thế giới có nhiều biến động sâu sắc. Đứng trước những thử thách mới hết sức gay go và phức tạp, nhận thức sâu sắc tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an Điện Biên luôn vững vàng trước trận tuyến bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), chủ động, sáng tạo, vận dụng các quan điểm đổi mới của Đảng, của ngành vào chỉ đạo cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, cũng như công tác xây dựng lực lượng.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động tình báo, gián điệp, hoạt động chiến tranh tâm lý của địch, hoạt động chống phá của các đối tượng. Đặc biệt, đã kịp thời phát hiện và triệt phá một số tổ chức nhen nhóm phản động, âm mưu lật đổ chính quyền năm 1992 ở địa bàn xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) do tên  Lò Văn An, Lò Văn Vượng cầm đầu. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt phương án phản gián trên 2 tuyến biên giới và nội địa, nội bộ trọng điểm. Phối hợp với lực lượng Quân đội, Bộ đội Biên phòng nắm chắc tình hình an ninh biên giới, chủ động đấu tranh chống các hoạt động xâm lấn biên giới, chống vượt biên xuất nhập cảnh trái phép, bảo vệ tốt an ninh và chủ quyền 2 tuyến biên giới Việt - Trung và Việt - Lào. Phối hợp với lực lượng Quân đội xây dựng phương án diễn tập phòng thủ, đối phó với các tình huống xấu, đột xuất xảy ra.

Từ năm 2000 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã tăng cường trên 20 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở, thực hiện “3 cùng” với nhân dân, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, biên giới, vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp có những chủ trương giải pháp toàn diện để phát triển kinh tế xã hội gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Lực lượng Công an tăng cường cơ sở đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả bằng sức lao động, vốn, kỹ thuật giúp dân tăng gia sản xuất, làm đường dân sinh, trường học... quyên góp hàng ngàn chiếc chăn màn, quần áo ủng hộ nhân dân các xã khó khăn; tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xóa các cơ sở “trắng” đảng viên. Nổi bật, từ kinh nghiệm tăng cường xuống cơ sở, “3 cùng” với nhân dân, Công an tỉnh Điện Biên đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo 49 sở, ban ngành trong tỉnh tăng cường cán bộ xuống 49 xã đặc biệt khó khăn, giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANTT, gắn với xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

Là địa bàn trọng điểm về an ninh, quốc phòng, thời gian qua thực hiện lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Công an và Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo tại 2 huyện Mường Nhé và Nậm Pồ. 1.764 căn nhà đã được tu sửa và dựng lên cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nơi phên giậu Tây Bắc. Những ngôi nhà nhân ái được dựng lên ở một trong những địa bàn khó khăn bậc nhất của cả nước, đó cũng chính là niềm vinh dự, trách nhiệm của những cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên. Nhưng hơn hết, việc làm này đã và đang góp phần giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chủ trương hỗ trợ xây dựng làm nhà cho các hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Là một tỉnh miền núi, có đường biên giới tiếp giáp với 2 nước: Trung Quốc và Lào, trong đó đường biên giới tiếp giáp với Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào chiếm đa số. Một trong những vấn đề cốt lõi mà Công an tỉnh Điện Biên đặt ra là phải chú trọng việc hợp tác với Công an các tỉnh Bắc Lào trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Với quan điểm: Hợp tác chặt chẽ với bạn tức là chúng ta đảm bảo an ninh trật tự từ xa, đẩy lùi các nguy cơ gây mất ổn định ra xa biên giới;  trong thời gian qua, Công an tỉnh Điện Biên và lực lượng Công an các tỉnh Bắc Lào như Phoong Sa Lỳ, Luông Nậm Thà, Luông Pha Băng, Bò Kẹo... đã có nhiều cuộc làm việc, trao đổi kinh nghiệm công tác lẫn nhau. Chính những thông tin từ phía bạn cung cấp chúng ta đã nhanh chóng tìm ra được nhiều mắt xích quan trọng trong quá trình bóc gỡ những đường dây tội phạm, các tổ chức phản động có âm mưu xâm nhập, phá hoại thành quả cách mạng của 2 quốc gia, dân tộc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước tiếp tục nhiều diễn biến phức tạp, Điện Biên là địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT nhất là hoạt động lập “Nhà nước Mông”; tuyên truyền phát triển các loại tà đạo phát sinh nhiều vấn đề mới phức tạp hơn. Điển hình như các chuyên án V313 và V818 mà Công an tỉnh Điện Biên trực tiếp xác lập và đấu tranh với các đối tượng lợi dụng tôn giáo dân tộc để hoạt động thành lập “Nhà nước Mông” Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Điện Biên luôn được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Hàng loạt các chuyên án, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia đã bị lực lượng Công an Điện Biên bóc gỡ, triệt xóa. Bên cạnh việc đấu tranh trấn áp mạnh mẽ vào các đường dây ma túy đã từng hoạt động trên địa bàn, Công an tỉnh Điện Biên còn tổ chức rất nhiều đợt ra quân truy quét các loại tội phạm về trật tự xã hội.

Bên cạnh nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự thì công tác xây dựng và củng cố lực lượng cũng đã được Công an tỉnh Điện Biên đặt lên như là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất, thể hiện tính dân chủ, tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ huy. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ không ngừng được giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và Chỉ thị 03 của Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ...

Qua thực tế phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu cho tinh thần chịu đựng gian khổ, hi sinh, vượt qua mọi khó khăn thử thách trong đấu tranh tấn công tội phạm như tập thể: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng An ninh xã hội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Phòng An ninh điều tra, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an huyện Điện Biên... Các cá nhân như: Anh hùng liệt sĩ Hà Ngọc Thao (Công an huyện Điện Biên), Phạm Thanh Bình (Công an huyện Mường Chà), Anh hùng liệt sĩ Phạm Văn Cường (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy); liệt sĩ Đỗ Quang Khánh, Ngô Thái Nhật (Công an huyện Tủa Chùa)... Những thành tích đó đã được nhân dân tin yêu, cảm phục; được Đảng và Nhà nước ghi nhận.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực. Công an tỉnh có nhiều mô hình điểm sáng về bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trải qua những tháng năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, vinh quang song vô cùng gian khổ, với phẩm chất “trung thành, bản lĩnh, trí tuệ, chủ động, sáng tạo, đổi mới”, các thế hệ chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên đã không quản ngại gian khổ, hi sinh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cho dù khó khăn, nguy hiểm ở bất cứ vị trí công tác nào, ở tiền tuyến hay hậu phương.

Trong suốt những năm qua, Công an Điện Biên vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho tập thể Công an tỉnh, 3 tập thể khác và 4 cá nhân trực thuộc được phong tặng danh hiệu Anh hùng; 2 Huân chương Hồ Chí Minh cùng nhiều Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác mà Đảng và Nhà nước dành tặng cho lực lượng Công an tỉnh Điện Biên trong suốt thời kỳ kháng chiến cứu quốc và cả trong thời bình. Tự hào với những thành tích đạt được, Công an tỉnh Điện Biên nguyện tiếp tục viết tiếp những chiến công xuất sắc nơi phên giậu Tây Bắc của Tổ quốc xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân giao phó.

                      Đại tá TRÁNG A TỦA

                (Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh)