Thêm hy vọng mới chữa khỏi hoàn toàn HIV/AIDS

Thứ Ba 8:26 04/10/2016
Một bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS người Anh đang trải qua quá trình điều trị bằng phương pháp mới và có hy vọng trở thành người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh thế kỷ.

Theo Independent, các nhà khoa học cho biết, bệnh nhân nam 44 tuổi đang có những chuyển biến tích cực “đáng chú ý” sau khi được điều trị bằng phương pháp mới có tên gọi là “kick and kill” – nhắm đến việc tống virus AIDS ra khỏi ổ và tiêu diệt. Đây là bệnh nhân đầu tiên trong số 50 người trên thế giới hoàn thành điều trị thử nghiệm được mô tả là “một trong những nỗ lực quan trọng để điều trị triệt để HIV”.

 

Các phương pháp cũ đều thất bại trong việc đẩy lùi virus HIV ra khỏi cơ thể người bệnh.

HIV là loại virus gây ra AIDS, xâm nhập và phá vỡ hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể suy yếu dần và không có khả năng chống nhiễm trùng.

Theo Sky News, khu vực cận sa mạc Sahara ở châu Phi là nơi đại dịch HIV/AIDS bùng phát mạnh mẽ nhất trên thế giới, Cộng hòa Nam Phi là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tất cả quá trình thử nghiệm được tổ chức NHS chi trả. Đây là tổ chức được thành lập bởi các bác sĩ và nhà khoa học hàng đầu của Anh từ các trường đại học danh tiếng như Oxford, Cambridge, Imperial College London…

 

Cộng hòa Nam Phi là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh thế kỷ.

Nếu các nhà khoa học thành công trong việc chữa khỏi HIV/AIDS hoàn toàn bằng phương pháp mới, tổ chức NHS có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn tới hàng triệu bảng Anh. Cùng đó, nó còn mang tới hy vọng cho gần 37 triệu người trên thế giới đang sống chung với loại virus này.

Ông Mark Samuels, giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Y tế Lâm sàng quốc gia (HRCI) khi trả lời phỏng vấn của tạp chí Sunday Times đã nói rằng: “Đây là một trong những nỗ lực nghiêm túc để điều trị triệt để HIV. Chúng tôi khám phá khả năng thực sự để chữa khỏi căn bệnh thế kỷ này. Đây là một thử thách lớn và vẫn đang ở giai đoạn bắt đầu, quy trình đang cho thấy có dấu hiệu khả quan”.

Về phía người được thử nghiệm lâm sàng, người đàn ông 44 tuổi này chia sẻ, các kết quả thử máu gần đây của ông cho thấy ông không còn virus HIV nữa, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng quá trình điều trị đã thành công.