Thông điệp từ một hội thi

Thứ Năm 9:09 08/12/2016
ĐBP - Hội thi “Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức tại xã Mường Pồn, Thanh Luông (huyện Điện Biên) đã khép lại, song dư âm thi vẫn đọng lại sâu sắc, ấn tượng trong tâm trí nhiều người. Nhất là với cán bộ, hội viên phụ nữ đã trực tiếp tham gia và nhân dân trên địa bàn hai xã được tham dự, chứng kiến trong suốt những ngày diễn ra hội thi.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Hà Thị Tươi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh hồ hởi cho biết: Đây là lần đầu tiên Hội LHPN tỉnh tổ chức hội thi “Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS” song thành công hơn cả mong đợi. Hội thi thu hút sự tham gia nhiệt tình của các đội thi đến từ 2 xã: Mường Pồn và Thanh Luông. Hội thi diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân trong khu vực dân cư, đặc biệt là hàng trăm chị em đến xem và cổ vũ. Hội trường tuy nhỏ song trong suốt buổi thi, chị em kiên nhẫn theo dõi, đứng chật cả lối đi. Là hội thi do phụ nữ ở chi hội thôn, bản thực hiện nhưng vẫn có khá đông người cao tuổi, trẻ nhỏ và “đấng mày râu” đến cổ vũ.

 

Các tiểu phẩm trong Hội thi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tổ chức tại xã Thanh Luông, huyện Điện Biên có nội dung sâu sắc.

Để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả là các đội đến từ bản Ló, đội 8B, thôn Cộng Hòa (xã Thanh Luông), Mường Pồn 2, bản Lĩnh 2 (xã Mường Pồn). Trong phần thi kiến thức, các thí sinh đã thể hiện hiểu biết của mình về HIV/AIDS và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình tuyên truyền, vận động hội viên và cộng đồng nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS. Nhiều đội thi đã vận dụng kiến thức, hiểu biết của mình qua tài liệu, sách báo và tình hình thực tế của địa phương, có đội còn minh họa bằng hình ảnh trực quan tạo chiều sâu trong công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, đáp ứng yêu cầu của hội thi. Phần thi được khán giả mong đợi nhất chính là thi tiểu phẩm với những tiểu phẩm có nội dung sâu sắc, hình thức thể hiện phong phú, đạo cụ sáng tạo, trang phục đẹp, phù hợp với các tình huống. Ngôn ngữ, hình ảnh minh họa, đạo cụ, trang phục diễn viên sử dụng trong tiểu phẩm có tính thẩm mỹ cao, không sử dụng những hình ảnh có tính chất phản cảm, thiếu tính giáo dục, mang tính chất hù dọa. Có tiểu phẩm đã mang lại tiếng cười cho khán giả qua diễn xuất hài hước của các thí sinh nhưng cũng không ít tiểu phẩm khiến người xem rưng rưng nước mắt như phần thi của chi hội bản Mường Pồn 2 với tên gọi “Tình thương”. Đó là câu chuyện về hai anh em sinh ra trong một gia đình có bố mẹ bị nhiễm HIV/AIDS. Lúc người em lên 5 tuổi thì bố mẹ lần lượt qua đời, hai anh em phải sống vất vả, không ai giúp đỡ. Hàng ngày, người em đi nhặt rác kiếm sống qua ngày. Nhiều hôm không nhặt được gì thì lại “nhặt trộm” những thứ lặt vặt để sống. Song khi được cán bộ tuyên truyền giải thích cho hai anh em hiểu việc làm của mình là sai trái, đồng thời tạo điều kiện cho các em đến trường, giúp các em không còn chịu sự phân biệt đối xử kỳ thị và các em đã hiểu ra... Anh Lò Văn Sương (đóng vai người anh) trong phần thi tiểu phẩm, chia sẻ: Lần đầu tham gia nên tôi rất lo lắng vì tính chất của hội thi có ý nghĩa như vậy nên mình phải diễn khéo làm sao để bà con đến xem hiểu được. Qua phần thi của đội mong rằng đây sẽ là thông điệp để vận động bà con, cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, ngăn chặn sự phát triển căn bệnh thế kỷ.

Mỗi phần thi đều để lại ấn tượng riêng bởi mỗi câu chuyện là một hoàn cảnh éo le, ngang trái, là nguyên nhân khiến người trong cảnh ngộ ấy bị nhiễm HIV/AIDS. Điểm chung giữa các tiểu phẩm là những kết cục đẹp khi người nhiễm HIV được hòa nhập cộng đồng vì có sự vào cuộc của cán bộ phụ nữ cơ sở, những tuyên truyền viên phòng, chống HIV/AIDS tích cực. Nói về thành công của hội thi, bà Hà Thị Tươi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thành viên ban giám khảo, cho biết: Hội thi truyền thông phòng, chống HIV/AIDS đã góp phần cung cấp thông tin, trao đổi với người dân, đặc biệt là phụ nữ trong khu dân cư, những thông điệp ngắn gọn, ý nghĩa, có tác dụng tuyên truyền và ngăn chặn sự lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, chống kỳ thị đối với người nhiễm “H”. Đây còn là dịp để hội viên phụ nữ ở cơ sở được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong phòng, chống căn bệnh thế kỷ.

Từ thành công của hội thi “Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS” ở xã Mường Pồn và Thanh Luông, được biết tới đây Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hội thi, góp phần tạo làn sóng tích cực đem đến thông điệp với những kiến thức bổ ích về HIV/AIDS và các bài học quý báu để mỗi người biết cách bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng.