Nỗ lực để người nhiễm HIV/AIDS được sống

Thứ Sáu 10:50 01/12/2017
ĐBP - Toàn tỉnh hiện có hơn 3.400 người nhiễm HIV/AIDS ở 10/10 huyện, thị xã, thành phố; 116/130 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV. Trong đó, tỷ lệ người nhiễm HIV còn sống được quản lý trên dân số là 0,57% (giảm 0,27% so với 2010, thời kỳ đỉnh dịch). Ðể nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như giảm thiểu kỳ thị xã hội với người nhiễm HIV/AIDS, những năm qua tỉnh ta đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những ca mắc mới; tiếp thêm niềm tin để người nhiễm HIV ổn định cuộc sống...

Mặc dù, thời gian qua tình trạng nhiễm HIV đã được kiểm soát và đẩy lùi nhưng là tỉnh nghèo nên ngân sách đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế, trong khi đó phần lớn người nhiễm HIV là hộ nghèo, không có việc làm ổn định, vì vậy họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và điều trị. Cùng với đó, do nhiều nguyên nhân hiện nay, xã hội vẫn còn kỳ thị, xa lánh những người bị nhiễm HIV/AIDS, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, cuộc sống của họ.

 

Ðội ngũ nhân viên tiếp cận cộng đồng tư vấn sức khoẻ cho người bị nhiễm HIV/AIDS.

Từ thực tiễn cho thấy, để hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tự tin, hòa nhập cộng đồng, công tác truyền thông, thay đổi nhận thức cho người dân đóng vai trò hết sức quan trọng… Với sự phối hợp có hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể, đội ngũ nhân viên tiếp cận cộng đồng, công tác tuyên truyền, vận động đã được tỉnh ta triển khai ngày càng sâu rộng đến cơ sở, đặc biệt là các xã nghèo, “điểm nóng” về ma túy với nhiều chương trình hành động, như: Chương trình thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi; can thiệp giảm tác hại, chăm sóc hỗ trợ người nhiễm HIV... Từ đó, góp phần giúp người nhiễm HIV tự tin sinh hoạt cộng đồng, tránh cái nhìn cực đoan về cuộc sống, có thêm động lực để đấu tranh, đẩy lùi bệnh tật. Quan trọng hơn nữa, chính họ còn là những tuyên truyền viên đắc lực, thông tin tới những người đồng cảnh ngộ sống có ý nghĩa hơn; giúp mọi người tăng cường cảnh giác hơn nữa đối với căn bệnh này. Ðặc biệt, với sự nỗ lực vận động, hỗ trợ người bệnh của ngành Y tế và các chương trình, dự án, tỷ lệ người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị ngày càng cao (hiện nay, gần 3.000 người đang được điều trị bằng thuốc ARV).

Ðể từng bước nâng cao chất lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS tỉnh ta đã xây dựng 9 phòng xét nghiệm khẳng định HIV tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và 8 huyện, trả kết quả ngay trong vòng 1,5 giờ; 10/10 huyện, thị, thành phố, 54 xã triển khai xét nghiệm không chuyên do y tá bản và nhân viên tiếp cận cộng đồng thực hiện tại 9 huyện, gồm: Tủa Chùa, Mường Ảng, Ðiện Biên Ðông… Triển khai dịch vụ điều trị ARV tại 57 xã, đặc biệt là các chiến dịch lưu động, tư vấn xét nghiệm HIV cho người nhiễm HIV/AIDS sinh sống tại các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới. Thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90, sau 2 năm (2015 - 2017) tỉnh ta đã xét nghiệm cho 107.447 lượt người, trong đó 1.205 người dương tính, phát hiện 850 người nhiễm mới. Cùng với đó, tỉnh ta cũng đẩy mạnh và thực hiện tốt chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, hàng năm xét nghiệm cho hơn 80% phụ nữ mang thai; quản lý và điều trị cho trên 95% phụ nữ mang thai nhiễm HIV.

Phát huy vai trò của những người nhiễm HIV/AIDS trong công tác tuyên truyền, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS đã hỗ trợ người nhiễm HIV thành lập “nhóm Hoa Hướng dương” với trên 120 thành viên là phụ nữ nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS… Chị T.T.H, nhóm trưởng, chia sẻ: Ngoài vận động phụ nữ không may bị lây nhiễm HIV/AIDS tự tin, có lối sống lành mạnh, phát triển kinh tế; thời gian quan, nhóm đã tiếp cận trên 2.000 người có nguy cơ cao đi làm xét nghiệm, chuyển gửi xét nghiệm thành công 78% tổng số những ca tiếp cận, số dương tính là 9,7%. Ðồng thời, nhóm cũng hỗ trợ giúp đỡ 3 gia đình người nhiễm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và duy trì sức khỏe.

Thêm một tin vui đến với người nhiễm HIV/AIDS là ngày 20/9/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 23 về “Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh” đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ chi trả chi phí cùng chi trả cho thuốc ARV. Tin rằng, đó không chỉ niềm vui mà còn là điểm tựa vững chắc đối với những người nghèo không may mắc phải HIV/AIDS được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại; mở ra cơ hội duy trì cuộc sống khỏe mạnh cho những người nhiễm HIV/AIDS.