Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch

Thứ Tư 0:00 06/01/2016
Hôm nay, 6/1, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom khinh khí sau vụ động đất bất thường nghi là vụ thử hạt nhân thứ 4 của nước này.

Kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên đưa tin: “ Quả bom nhiệt hạch đầu tiên đã được thử nghiệm thành công lúc 10h sáng ngày 6/1/2016, theo quyết định chiến lược của Đảng Lao động”. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ký quyết định thử bom nhiệt hạch hôm 3/1 vừa qua.

Triều Tiên tuyên bố, việc sở hữu bom nhiệt hạch là cách thức tự vệ trước Mỹ, một quốc gia mà theo Bình Nhưỡng, hiện đang sở hữu khối lượng vũ khí hạt nhân khổng lồ.

Khu vực xảy ra vụ động đất bất thường, nghi là nơi diễn ra vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tiết lộ, Bình Nhưỡng đã phát triển bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quốc tế tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này.

Bom nhiệt hạch là một thiết bị hạt nhân có khả năng gây ra một chuỗi phản ứng, dẫn tới một vụ nổ có sức công phá khổng lồ. Nếu Triều Tiên thực sự sở hữu bom nhiệt hạch như tuyên bố, đây là một dấu mốc mới trong tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Sau vụ động đất bất thường và tuyên bố này của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban An ninh Quốc gia.