Châu Âu kêu gọi I-xra-en ngừng mở rộng các khu định cư

Thứ Hai 0:00 15/02/2016
Theo các nguồn tin nước ngoài, Phái đoàn của Nghị viện châu Âu (EP) phụ trách quan hệ với Pa-le-xtin đã hối thúc I-xra-en chấm dứt ngay hành vi mở rộng các khu định cư bất hợp pháp trên lãnh thổ chiếm đóng của người Pa-le-xtin và ngừng phá hủy tài sản của người Pa-le-xtin.

Đại diện EP M.An-đéc-xơn trong chuyến thăm Bờ Tây nêu rõ, chỉ khi nào I-xra-en kết thúc những hành động này, người Pa-le-xtin mới có tự do và nhân quyền. EP cũng lên án việc I-xra-en phá hủy các cơ sở nhân đạo do EU tài trợ cho người dân Pa-le-xtin nhằm trả đũa EU áp dụng quy định dán nhãn sản phẩm của I-xra-en sản xuất tại các khu định cư bất hợp pháp trên lãnh thổ Pa-le-xtin kể từ tháng 11-2015.

* Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, căng thẳng trong quan hệ giữa I-xra-en và Pa-le-xtin leo thang khi quân đội I-xra-en tiếp tục phong tỏa làng Na-ha-lin ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng nhằm tìm ra thủ phạm đâm một người Do thái sinh sống tại khu định cư Nê-vê Đa-ni-en ở gần đó. Theo người phát ngôn quân đội I-xra-en, chỉ những trường hợp nhân đạo mới được ra vào làng Na-ha-lin. Làn sóng bạo lực bùng phát bốn tháng qua giữa người I-xra-en và Pa-le-xtin đã làm 165 người Pa-le-xtin và 26 người I-xra-en thiệt mạng.