Mỹ tuyên bố không chủ động gây chiến với Triều Tiên

Thứ Năm 10:19 20/04/2017
Theo AP ngày 19-4, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley khẳng định Mỹ không có ý định khiêu khích Triều Tiên. Tuyên bố này nhằm đáp lại cảnh báo của Bình Nhưỡng về một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, Đại sứ Haley cảnh báo nếu tiếp tục các hành vi kích động, chính Bình Nhưỡng mới là bên gây chiến. Tuyên bố trên cũng tương tự với những phát biểu trước đó của các quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ rằng Washington không tìm cách gây căng thẳng với Bình Nhưỡng, mà đang tìm kiếm dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân.

 

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley.

Cùng ngày, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã kêu gọi người dân cả nước nỗ lực hàn gắn sự chia rẽ và thúc đẩy đoàn kết dân tộc, trong bối cảnh các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang gia tăng. Tại một buổi lễ kỷ niệm phong trào đòi dân chủ năm 1960, nhà lãnh đạo này cũng cam kết sẽ “đáp trả mạnh mẽ” bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên và bảo đảm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên dựa trên khả năng quốc phòng mạnh mẽ.