Hơn 1000 người thiệt mạng do mưa lũ tại Nam Á

Thứ Sáu 14:56 25/08/2017
Số người thiệt mạng trong các trận mưa lũ tại Ấn Độ, Bangladesh và Nepal đã lên tới 1.013 người kể từ ngày 10/8, thời điểm bắt đầu xảy ra một loạt trận lụt lớn cùng với mùa mưa hàng năm.

Giới chức Ấn Độ, Bangladesh và Nepal cho biết, các đội cứu hộ đang cố tìm cách tiếp cận hàng triệu người bị cô lập bởi thảm họa lũ lụt được cho là tồi tệ nhất trong những năm gần đây tại khu vực này.

 

Trong vài tháng qua, mưa lũ đã xuất hiện tại các khu vực miền Tây, Đông và Bắc Ấn Độ, khiến 730 người thiệt mạng.

Theo Tổng Thư ký Hội Chữ thập Đỏ Jagan Chapagain, tình hình lũ lụt diễn biến rất nghiêm trọng tại các nước này. Gần 1/3 diện tích của Nepal và 1/3 diện tích của Bangladesh đều bị ngập chìm trong các trận lũ lụt. Hơn 24 triệu người dân ở Nam Á bị ảnh hưởng.

Tại Ấn Độ, người phát ngôn của lực lượng ứng phó thiên tai quốc gia Anil Shekhawat cho biết, trong vài tháng qua, mưa lũ đã xuất hiện tại các khu vực miền Tây, Đông và Bắc nước này. Bang Bihar ở miền Đông là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 367 người thiệt mạng.

Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, trong năm 2016, mưa lũ trên khắp nước này đã cướp đi mạng sống của gần 1.500 người, phá hủy 500.000 ngôi nhà.

Trong khi đó, tại Nepal, 146 người thiệt mạng và 80.000 ngôi nhà bị phá hủy trong các trận lũ mà Liên Hợp Quốc gọi là nghiêm trọng nhất tại nước này trong 15 năm qua. Bộ Nội vụ Nepal cảnh báo số người thiệt mạng có thể sẽ tăng khi các đội cứu hộ tới được những vùng xa hơn của nước này.

Cơ quan ứng phó thiên tai của Chính phủ Bangladesh cho biết số người thiệt mạng do mưa lũ tại nước này là 137 người, hơn 7,5 triệu người bị ảnh hưởng.