Mỹ thiệt hại 42 tỷ USD sau siêu bão Harvey

Thứ Năm 10:25 31/08/2017
Tính đến thời điểm này, bão Harvey có thể là một trong số 5 cơn bão gây thiệt hại lớn nhất khi càn quét qua Mỹ.

Theo ông Chuck Watson, nhà sáng lập Công ty nghiêm cứu thảm họa Enki Research, tổng chi phí kinh tế và thiệt hại mà cơn bão Harvey gây ra cho nước Mỹ ước tính khoảng 42 tỷ USD so với ước tính ban đầu là 30 tỷ USD khi lũ lụt bắt đầu lan rộng ra Louisiana.

 

Bão Harvey mạnh cấp 4 đổ bộ vào bang Texas (Mỹ) từ ngày 25-8. Có khoảng 2.000 người dân đã được di tản.

Các nhà chức trách đang tập trung vào công tác giải cứu người dân bị mắc kẹt trong cơn lũ. Sau đó, họ sẽ phải giải quyết câu hỏi lớn về những hậu quả mà siêu bão để lại, dự kiến có thể tác động lâu dài đến nền kinh tế bang Texas nói riêng và của Mỹ nói chung. Các nhà nghiên cứu cho rằng con số thiệt hại mà bão Harvey gây ra có thể tiếp tục tăng.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, thiên tai có thể dẫn đến tình trạng nghèo đói tập trung hơn ở những khu vực từng hứng chịu thảm họa thiên nhiên trước đó. 

Ông Watson nhận định: “Ảnh hưởng của cơn bão đối với người dân đúng là thảm họa, song hậu quả của nó gây ra cho nền kinh tế vĩ mô của Mỹ vẫn chưa thể xác định được”.

Bang Texas đóng góp gần 9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho Mỹ khi sở hữu ngành công nghiệp năng lượng trị giá 1,6 ngàn tỷ USD mỗi năm. Đây cũng nền kinh tế lớn thứ hai của Mỹ sau California và mạnh hơn Canada hay Hàn Quốc. 

Ngân hàng Đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs ước tính, sự gián đoạn mà siêu bão Harvey gây ra cho ngành năng lượng có thể làm giảm 0,2% chỉ số tăng trưởng GDP quý 3 của Mỹ trong năm nay. 

Trong khi đó, Giáo sư kinh tế tại Đại học Princeton Leah Boustan cho biết, theo thời gian, thiên tai có thể dẫn đến xu hướng những người giàu có hơn sẽ di rời khỏi các khu vực bị tàn phá để lại nhóm cư dân nghèo hơn đối mặt với nền kinh tế suy sụp do thiên tai. 

Bà Boustan từng là đồng tác giả của một nghiên cứu gần đây, trong đó kiểm tra các dữ liệu từ 5.000 trận lũ lụt, động đất và bão xảy ra tại Mỹ trong khoảng thế kỷ XX cho rằng: “Nếu áp dụng kết quả của chúng tôi nghiên cứu vào bối cảnh hiện tại của thành phố Houston (bang Texas), trong vòng 10 năm tới sẽ có khoảng 23.000 người dân di dời khỏi khu vực”. 

“Chúng tôi cũng nghiên cứu thấy, chính những vụ thiên tai tàn khốc đã gây ra xu hướng tỷ lệ nghèo gia tăng trong khu vực. Như vậy, dân số tại thành phố Houston sống dưới mức tối thiểu tăng từ 25% lên 26%”, bà Boustan bổ sung.