Hồi kết của IS trên chiến trường Syria?

Thứ Hai 14:32 11/09/2017
Cuối cùng thì quân đội Syria cũng đã phá vỡ được vòng vây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Deir Ezzor - thành phố lớn nhất miền Đông Syria. Mất địa bàn quan trọng này, số thành trì do IS kiểm soát giảm xuống còn 5 và đều trong tình trạng bị cô lập.

Ngay sau chiến thắng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi lời chúc mừng đến quân đội Chính phủ, coi đây là bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống IS, đồng thời khẳng định sức mạnh của quân đội Syria và các đồng minh trong việc chống khủng bố.

 

Quân đội Syria đã phá vỡ được vòng vây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Deir Ezzor - thành phố lớn nhất miền Đông Syria.

Suốt từ năm 2014, IS đã chiếm giữ phần lớn tỉnh Deir Ezzor, bao vây các lực lượng chính phủ và người dân trong thành phố cùng tên. Tới đầu tháng 9, bất chấp việc IS tiếp viện cho Deir Ezzor, quân đội Syria vẫn tiến được vào rìa phía Tây của thành phố lớn nhất tại miền Đông, dưới sự yểm trợ đắc lực của không quân và hải quân Nga, từ đó hợp nhất với lực lượng phòng vệ bên trong. 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, chiến thắng tại Deir Ezzor sẽ mở đường cho các chiến dịch quân sự tiếp theo chống IS. Đây cũng được coi là “điểm khởi đầu cho hồi kết” của IS ở Syria, bởi tỉnh Aleppo đã được giải phóng, quân đội Chính phủ và các lực lượng liên minh liên tục có những bước tiến tích cực tại mặt trận ở khu vực sa mạc phía Tây Bắc. 

Về phần mình, không quân Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ các đơn vị của Chính phủ Syria chống khủng bố và thu hẹp vùng lãnh thổ do IS kiểm soát. Ngay sau chiến thắng của quân đội Chính phủ Syria, lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn cũng tuyên bố sẽ triển khai chiến dịch nhằm đẩy lùi IS khỏi khu vực phía Bắc Deiz Ezzor ngay trong tuần này. 

Hiện nay, cùng với những khó khăn tại Syria, IS cũng mới mất quyền kiểm soát ở Mosul, thành phố lớn nhất tại Iraq. Theo một số ghi nhận, việc hao hụt binh lực đã buộc IS phải tăng cường thêm nhiều phụ nữ trong đội hình chiến đấu. 

Bước tiến ở chiến trường Deir Ezzor cũng cho thấy, chiến lược quân sự mới của Damascus đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Hồi tháng 12 năm ngoái, quân đội Chính phủ Syria sau khi bị đẩy lùi trong cuộc chiến với IS ở thành phố cổ Palmyra đã bị giới chuyên môn đánh giá là “đạt tới giới hạn” khi cùng lúc phải chiến đấu trên nhiều chiến trường, với nhiều đối thủ khác nhau. Tuy nhiên, với các nhóm nổi dậy bị kiềm chế và lệnh ngừng bắn được thực thi ở một số khu vực, có thể thấy quân đội Chính phủ Syria cùng các đồng minh đã thành công khi giành được nhiều chiến thắng quan trọng.

Sau khi giải phóng Deir Ezzor, Damascus đã giành được quyền kiểm soát khoảng 40% lãnh thổ Syria, tạo cơ hội cho chính quyền của Tổng thống Assad tăng cường củng cố quyền lực. Giới quan sát cho rằng, mặc dù giành được quyền kiểm soát Deir Ezzor, quân đội Syria vẫn sẽ gặp khó trong việc bảo vệ dân thường, cũng như chống lại các cuộc tấn công nhỏ lẻ của IS. Nói cách khác, việc tăng cường phòng thủ và thắt chặt an ninh tại Deir Ezzor là một trong những mục tiêu hàng đầu hiện nay. 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura nêu rõ, hiện tại vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn bên nào sẽ thắng lợi hoàn toàn trong cuộc chiến, song thực tế cho thấy quân đội Syria đã đạt được rất nhiều lợi thế, cả về mặt quân sự lẫn các vùng lãnh thổ kiểm soát được.

Tuy nhiên, ông Mistura khẳng định, thắng lợi thực sự chỉ có được khi tìm ra một giải pháp chính trị lâu dài và bền vững cho cuộc xung đột tại Syria.