Mỹ tuyên bố giúp Syria tái thiết lại Raqqa sau “ngày tàn” của IS

Thứ Năm 10:31 19/10/2017
Ngày 17-10, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Washington sẽ đi đầu trong việc hỗ trợ tái thiết thành phố Raqqa của Syria.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ và chủ động tìm kiếm cũng như khôi phục lại nguồn điện, nước cho người dân tại Raqqa. Mỹ và đồng minh đã chuẩn bị những bước tiếp theo để tiếp tục làm việc với các đối tác để cung cấp cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ các nỗ lực tái thiết thành phố Raqqa và những khu vực vừa được giải phóng”. 

 

Đoàn xe của Lực lượng Dân chủ Syria tiến vào thành phố Raqqa.

Tuyên bố được đưa ra sau khi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cùng ngày tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn thành phố này từ tay IS.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cho biết, sau khi được giải phóng, thành phố Raqqa đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, 270.000 người sơ tán khỏi thành phố cần được cứu trợ khẩn cấp.

IS chiếm giữ thành phố Raqqa từ đầu năm 2014 và tuyên bố đây là “Vương quốc Hồi giáo” của chúng. Cuộc chiến tiêu diệt phiến quân khỏi thành trì tại Syria bắt đầu từ 4 tháng trước, do Lực lượng dân chủ Syria (SDF) với sự hậu thuẫn của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tiến hành.