Nhật Bản tiến hành bầu cử Hạ viện trước thời hạn

Thứ Hai 10:01 23/10/2017
5 giờ sáng ngày 22/10 (theo giờ Hà Nội), hàng loạt các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa để đón các cử tri tới bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn tại Nhật Bản.

Cuộc bầu cử Hạ viện năm nay có 1.180 ứng cử viên chạy đua vào 465 ghế. Trong đó, sẽ có 289 nghị sĩ được bầu trực tiếp và 176 nghị sĩ được bầu thông qua một hệ thống tỷ lệ đại diện. Theo kết quả thăm dò trước thềm bầu cử, liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh nhiều khả năng sẽ giành thắng lợi lớn, qua đó giúp duy trì các chính sách mà Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe đang triển khai. 

 

Từ trái sang: Lãnh đạo đảng CDPJ Yukio Edano, đảng Hy vọng Yuriko Koike và đảng Dân chủ tự do, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhật báo Nikkei của Nhật Bản dự đoán liên minh cầm quyền có thể giành được khoảng 300 ghế tại Hạ viện 465 ghế, trong đó chỉ riêng LDP có thể nhận được xấp xỉ 280 ghế và chiếm đa số tuyệt đối. Trong khi đó, 2 đảng đối lập chính là đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike và đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) nhiều khả năng sẽ chỉ giành được khoảng 50 ghế cho mỗi đảng. Những lợi thế vững vàng của liên minh cầm quyền trước thềm bầu cử cho thấy dường như Thủ tướng Abe đã có một nước cờ sáng suốt trong việc tổ chức bầu cử Hạ viện trước thời hạn nhằm xây dựng lại cơ sở chính trị tại cơ quan lập pháp có quyền thành lập chính phủ này. 

Trước đó, một số khu vực miền núi và các đảo xa của Nhật Bản đã tổ chức bầu cử Hạ viện sớm trong ngày 21-10 sau khi các chuyên gia khí tượng cảnh báo một cơn bão lớn với sức tàn phá lớn đang tiến thẳng vào quần đảo Nhật Bản. Nhiều người lo ngại bão đổ về sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bầu.

Lịch sử đã chứng kiến điều này khi trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản diễn ra tháng 10-1979, một cơn bão đổ bộ vào thủ đô Tokyo với lượng mưa lên tới 100mm/ngày đã khiến số lượng cử tri đi bầu giảm đáng kể, chỉ ở mức 53,19%, giảm hơn 10% so với cuộc bầu cử diễn ra trước đó 3 năm.