Động đất ở Iran – Iraq: Hơn 7.000 người thương vong, nhiều ngôi làng chỉ còn lại đống đổ nát

Thứ Ba 15:09 14/11/2017
Số thương vong trong vụ động đất mạnh 7,3 độ richter tại biên giới Iran – Iraq tăng mạnh trong khi lực lượng cứu hộ được huy động tối đa để giải cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Theo hãng thông tấn nhà nước Irna của Iran, số người chết trong vụ động đất mạnh tối 12-11 tại biên giới Iran – Iraq đã tăng lên khoảng 450 người, trong khi 6.700 người khác bị thương. Trận động đất mạnh khiến các thủ đô lớn của hai nước nằm cách xa tâm chấn hàng trăm dặm là Tehran (Iran) và Baghdad (Iraq) cũng cảm nhận được những cơn rung lắc.

 

Một tòa nhà tại Sulaimaniya, Iraq chỉ còn là đống đổ nát sau trận động đất.

Giới chức địa phương cho biết, số thương vong có thể tăng lên khi lực lượng tìm kiếm và cứu hộ tiếp cận đến những khu vực hẻo lánh. Hơn 70.000 người dân cần được cung cấp trại trú ẩn khẩn cấp, theo tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran.

Khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất về người là tỉnh Kermanshah. Chính quyền nơi đây quyết định ban bố 3 ngày để tang các nạn nhân. Tại hạt Dalahu của tỉnh này, nhiều ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại đống đổ nát.

Farhad Tajari, một nghị sĩ địa phương cho biết, 15 người trong gia đình ông đã thiệt mạng và bệnh viện chính trong thị trấn đã bị tàn phá nghiêm trọng. “Sarpol-e Zahab chỉ có duy nhất một bệnh viện song nó đã bị phá hủy sau trận động đất. Tất cả bệnh nhân và nhân viên y tế đều bị chôn vùi dưới đống đổ nát, bệnh viện không thể tiếp tục cung cấp dịch vụ y tế cho những người bị thương nữa”, ông Tajari nói. 

Một nhà báo tác nghiệp tại Sarpol-e Zahab mô tả tình hình nơi đây rất “hỗn độn”, không đủ thức ăn, nhiên liệu và cái lạnh tê buốt có thể khiến nhiều người chết. Trẻ em và người già bị đói và nhiều gia đình vẫn chưa được cung cấp nơi trú ẩn...