Hạ viện Nga phê chuẩn thỏa thuận mở rộng căn cứ hải quân tại Syria

Thứ Sáu 14:48 22/12/2017
Hạ viện Nga ngày 21-12 (giờ địa phương) đã thông qua thỏa thuận về việc mở rộng căn cứ hải quân Nga tại thành phố cảng Tartus của Syria.

Theo như thỏa thuận, Nga có thể đồng thời triển khai 11 tàu chiến, bao gồm cả tàu chiến hạt nhân đến căn cứ hải quân tại Tartus. Nga sẽ bảo vệ căn cứ về cả phương diện đường biển và đường hàng không, trong khi Syria có trách nhiệm đối với an ninh mặt đất tại căn cứ này. Nga cũng có thể triển khai các đơn vị tiền đồn di động bên ngoài căn cứ nếu phía Syria chấp thuận phối hợp. 

 

Thỏa thuận cho phép Nga triển khai đồng thời 11 tàu chiến đến căn cứ hải quân tại Tartus (Syria).

Thỏa thuận cũng quy định, Nga có quyền sửa chữa, xây dựng hay phá hủy cơ sở này. Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng quy định những vấn đề pháp lý khác như tình trạng của các nhân viên, thành viên và gia đình của họ tại căn cứ hải quân tại Tartus được hưởng quyền miễn trừ tương tự như các nhà ngoại giao và vấn đề bảo vệ thông tin.

Thỏa thuận giữa Nga và Syria được cho là có hiệu lực 49 năm và tự động gia hạn thêm 25 năm nữa nếu không nước nào quyết định chấm dứt thỏa thuận ít nhất một năm trước khi hết hiệu lực. Thỏa thuận được Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình ngày 13-12. 

Cuộc nội chiến tại Syria xảy ra từ năm 2011 giữa lực lượng chính phủ trung thành với Tổng thống Syria Bashar Assad và các lực lượng đối lập khác và phiến quân khủng bố. Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria từ cuối năm 2015 và cho đến nay đã yểm trợ quân đội Syria giải phóng 98% lãnh thổ khỏi sự kiểm soát của các nhóm khủng bố.