Campuchia ấn định “Ngày tưởng niệm quốc gia” tưởng nhớ các nạn nhân bị diệt chủng

Thứ Năm 9:12 22/02/2018
Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã ban hành văn bản về việc quy định ngày 20-5 hằng năm là “Ngày tưởng niệm quốc gia”, tưởng niệm các nạn nhân và lên án những tội ác đã xảy ra trong thời kỳ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. 

 

Khu Đền Angkorwat.

Nghị định quy định rõ đây là ngày nghỉ lễ của toàn quốc nhằm tưởng nhớ các nạn nhân bị chết trong thời diệt chủng, làm giảm sự đau thương đối với gia đình và những nạn nhân; góp phần vào mục tiêu hàn gắn dân tộc và hòa hợp trong xã hội; nâng cao sự hiểu biết của toàn xã hội về sự tàn bạo dưới thời diệt chủng để không bao giờ lặp lại sai lầm.

Trong quá khứ, chế độ diệt chủng Khmer Đỏ đã gây ra thảm kịch “núi xương, sông máu” ngay tại đất nước Campuchia, đặt dân tộc Campuchia bên bờ diệt vong, an ninh trên bán đảo Đông Dương bị đe dọa nghiêm trọng. Chỉ trong 3 năm, hơn 2 triệu người dân vô tội Campuchia bị giết hại. 

Trong bối cảnh ấy, dưới sự lãnh đạo của Samdech Heng Samrin, Samdech Chea Sim, Samdech Hun Sen, Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia đã đoàn kết các tầng lớp nhân dân, cùng sự giúp đỡ của Quân tình nguyện Việt Nam làm nên chiến thắng ngày 7-1-1979, mang lại hòa bình, độc lập, phát triển và thịnh vượng cho đất nước Campuchia.