Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đến thăm Thụy Điển

Thứ Sáu 14:54 16/03/2018
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đang có chuyến thăm đến Thụy Điển, đánh dấu cột mốc ngoại giao quan trọng đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng gặp người đồng cấp Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Theo CNN, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã có mặt tại Thụy Điển vào chiều 15-3 (giờ địa phương), bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày và làm việc với người đồng cấp Thụy Điển, Bộ trưởng Ngoại giao Margot Wallstrom. 

 

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho.

Trong một thông báo, chính phủ Thụy Điển cho biết, cuộc đối thoại giữa hai lãnh đạo sẽ tập trung về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như trách nhiệm lãnh sự của Thụy Điển trong sứ mệnh đại diện ngoại giao cho Mỹ tại Triều Tiên. Do Mỹ không có đại sứ quán tại Triều Tiên nên đại sứ quán Thụy Điển tại Triều Tiên sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của Mỹ và cung cấp các dịch vụ lãnh sự cho công dân Mỹ tại Triều Tiên. 

Chuyến thăm làm dấy lên đồn đoán về việc Thụy Điển có thể trở thành địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thụy Điển không phải là một trong những đồng minh quân sự trong khối NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) do Mỹ dẫn đầu và là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên từ năm 1973.  

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố nhận lời mời gặp thượng đỉnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến vào tháng 5 tới.