Hé lộ ngư lôi mạnh nhất thế giới của Nga

Thứ Ba 15:43 27/03/2018
Nhà chế tạo ra ngư lôi mạnh nhất thế giới Kit đã cho biết về khả năng của vũ khí này của Nga.

Lãnh đạo Phòng hoạch định triển vọng thuộc Xí nghiệp Gidropribor, ông Gleb Tikhonov cho biết, 65-76A Kit là ngư lôi mạnh nhất thế giới. Nó có kích cỡ 650mm và chỉ có Nga mới sở hữu loại vũ khí này. Lực lượng hải quân của phương Tây hiện trong trang bị chỉ có các ngư lôi với kích cỡ tối đa là 533mm.

 

Ông Tikhonov khẳng định, một ngư lôi này khi được phóng từ tàu ngầm có thể nhấn chìm tàu sân bay của đối phương một cách dễ dàng.

Ngư lôi do hãng Gidropribor sản xuất có các đặc tính về tốc độ, có nguồn năng lượng dự trữ tuyệt vời và có trọng lượng thuốc nổ khổng lồ. Ông Tikhonov bổ sung, tổ hợp khí tài sử dụng Kit bao gồm 3 ngư lôi và 1 thiết bị chống thủy âm.

Hãng Tvzvezda.ru thông báo, ngư lôi tự hành 65-76A Kit là phiên bản hiện đại hóa của loại 65-76. Ngư lôi này được sản xuất từ giữa những năm 1980 của thế kỷ trước, và được trang bị cho quân đội Liên Xô, Nga tới năm 1991. Tên lửa được cải tiến dành cho tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ 3. Chiều dài của Kit là 11m, tốc độ tối đa đạt 50 hải lý/h (90km/h). Tầm xa hoạt động tối đa là 100km.

Đáng chú ý, ngư lôi Mark-48 của Mỹ giống Kit nhất có tầm hoạt động nhỏ hơn hai lần ngư lôi này của Nga.

Theo thông tin từ Wikipedia, tên lửa này bị loại biên khỏi Hải quân Nga sau sự cố tàu ngầm Kursk.