LHQ cảnh báo về nguy cơ tái diễn Chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Nga

Thứ Sáu 14:49 30/03/2018
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 29-3 đã cảnh báo nguy cơ trở lại những căng thẳng kiểu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga sau khi một số nước phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York, ông Guterres nói: "Tôi cho rằng chúng ta đang ở trong tình huống tương tự, ở chừng mực lớn hơn, như thời Chiến tranh Lạnh mà chúng ta đã từng trải qua".

 

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

Tổng Thư ký bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước tình trạng thiếu những cơ chế để tháo ngòi nổ căng thẳng, như là những kênh đặc biệt để chia sẻ thông tin giữa Washington và Moskva, vốn đã được giải tán sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Theo ông, giờ là lúc cần phải có dự phòng dạng kênh liên lạc hiệu quả, có khả năng ngăn ngừa leo thang căng thẳng.

Ngày 26-3, Mỹ, Canada cùng nhiều nước trong và ngoài Liên minh Châu Âu (EU) đã tuyên bố áp đặt các biện pháp ngoại giao đối với Nga vì vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh.

Theo đó, Mỹ tuyên bố đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle, trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và phái bộ tại Liên hợp quốc. 

Đáp lại, ngày 29-3, Nga cũng tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St Petersburg.

Hôm 4-3, điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh trên một chiếc ghế tại một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury, Anh. 

London cho rằng, hai cha con ông Skripal bị tác động của một chất gây tê liệt thần kinh. Sau đó London khẳng định, chất độc này được phát triển tại Nga và cáo buộc Moskva liên quan đến vụ việc.

Phía Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc này và khẳng định chương trình phát triển loại chất độc này không tồn tại ở Liên Xô cũ cũng như ở Nga. 

Mặc dù không đưa ra được bằng chứng nào, London đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Đáp lại, phía Nga cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh./.