Ngăn dòng người tị nạn, Đức kiểm soát biên giới với Áo thêm 6 tháng

Thứ Sáu 10:54 13/04/2018
Ngày 12-4, Chính phủ Đức cho biết, nước này sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm soát tại khu vực biên giới với Áo thêm 6 tháng nữa nhằm đảm bảo an ninh trước nguy cơ dòng người tị nạn tiếp tục tràn vào Châu Âu.

Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức, ông Horst Seehofer cho rằng, khu vực đi lại tự do Schengen là một trong những thành tựu lớn nhất của Châu Âu. Tuy nhiên, Berlin không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục kiểm soát biên giới với Áo, xuất phát từ thực tế Châu Âu thiếu khả năng bảo vệ biên giới ở vòng ngoài và dòng người di cư bất hợp vào quy mô lớn vẫn tiếp tục đổ vào đây.

 

Người di cư chờ tới Đức tại khu vực cửa khẩu Hegyeshalom, khu vực biên giới Áo-Hungary ngày 6-9-2017.

Đức đã thảo luận với Pháp, Áo, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy trước khi đi đến quyết định kéo dài việc kiểm soát biên giới với Áo thêm 6 tháng, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 12-5 tới. Năm ngoái, các nước này đã nhất trí kéo dài việc kiểm soát biên giới bên trong Châu Âu đến giữa tháng 5-2018 trong nỗ lực đảm bảo an ninh cho Châu Âu.

Năm 2015, Đức và một số quốc gia thuộc khu vực Schengen đã áp dụng biện pháp kiểm soát biên giới khẩn cấp sau khi hơn một triệu người tị nạn và di cư tràn vào Châu Âu. Ông Seehofer, Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), là người chỉ trích mạnh mẽ quyết định mở cửa đón dòng người di cư và tị nạn của Thủ tướng Angela Merkel, Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo, một đảng "chị em" với CSU. Trong chính phủ liên minh mới thành lập ở Đức, ông Seehofer giữ cương vị Bộ trưởng Nội vụ.