Leo thang khủng hoảng chính trị tại Slovakia

Thứ Ba 8:49 17/04/2018
Ngày 16-4, hàng chục nghìn người dân Slovakia đã đổ xuống đường ở thủ đô Bratislava, biểu tình đòi bầu cử sớm, giải tán đảng Dân chủ Xã hội (Smer) - đảng mạnh nhất trong liên minh cầm quyền và yêu cầu sa thải người đứng đầu lực lượng cảnh sát, ông Tibor Gaspar.

 

Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini.

Slovakia rơi vào khủng hoảng sau vụ nhà báo Jan Kuciak bị sát hại khi đang thực hiện loạt phóng sự điều tra về mối quan hệ giữa các quan chức cấp cao của Slovakia với mafia Italia. Cảnh sát cho rằng, cái chết của nhà báo này nhiều khả năng liên quan tới loạt bài viết điều tra tham nhũng do anh thực hiện. Điều này làm dấy lên làn sóng biểu tình rầm rộ ở thủ đô Bratislava và nhiều thành phố khác, phản đối chính phủ và đòi điều tra độc lập về vụ sát hại này.

Trước sức ép của dư luận, Thủ tướng Robert Fico buộc phải tuyên bố từ chức sau 10 năm điều hành chính phủ. Tuy nhiên, trong thành phần nội các mới của Thủ tướng Peter Pellegrini vẫn bao gồm hầu hết các gương mặt cũ trong chính phủ trước đó. Vì vậy, dư luận Slovakia không đồng tình.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Tomas Drucker, trong tuần tới, bộ này sẽ đưa ra quyết định về việc có sa thải người đứng đầu lực lượng cảnh sát - ông Tibor Gaspar - hay không.