Ông Carlo Cottarelli được chỉ định làm Thủ tướng lâm thời Italia

Thứ Ba 9:22 29/05/2018
Ngày 28-5, Tổng thống Italia Sergio Mattarella chỉ định ông Carlo Cottarelli, 64 tuổi, cựu Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), làm Thủ tướng lâm thời để thành lập chính phủ mới.

Người phát ngôn Tổng thống Italia cho biết, sáng cùng ngày, Tổng thống Mattarella đã gặp và chỉ định ông Carlo Cottarelli đứng ra thành lập chính phủ. Ông Cottarelli đã chấp thuận đề nghị này.

 

Ông Carlo Cottarelli được chỉ định làm Thủ tướng lâm thời Italia.

Trước đó, ngày 23-5, theo đề cử của liên minh Liên đoàn phương Bắc và M5S, Tổng thống Mattarella đã giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho ông Giuseppe Conte. Tuy nhiên, những nỗ lực của ông Conte đã thất bại do Tổng thống không chấp thuận đề cử cựu Bộ trưởng Công nghiệp Paolo Savona, nhân vật được cho là có quan điểm hoài nghi Châu Âu, làm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính.

Ông Cottarelli từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Tài chính của IMF từ năm 2008 đến 2013. Ông nổi tiếng với biệt danh "Ngài cắt kéo" vì nỗ lực đòi cắt giảm chi tiêu công của Italia.

Tổng nợ công của Italia hiện đã lên tới 2,3 nghìn tỷ euro, tương đương 132% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Đây là mức cao nhất trong số các nước thành viên EU, ngoại trừ Hy Lạp và gấp đôi mức trần mà EU đã đặt ra cho các nước thành viên.