Tổng thống Nga thăm Áo:

Vì một tương lai ổn định hơn

Thứ Năm 10:30 07/06/2018
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Vienna của Áo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên sau khi bắt đầu nhiệm kỳ lãnh đạo thứ tư.

Tới nay, Áo vẫn luôn là một trong những đối tác gần gũi của Nga tại Châu Âu trong các lĩnh vực kinh tế và chính trị. Ngoài việc không phải là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Vienna luôn có thái độ thiện chí với Mátxcơva trong nhiều vấn đề quốc tế. 

 

Tổng thống Nga V.Putin (bên trái) và Thủ tướng Áo S.Kurz.

Mới đây, khi hàng loạt các nước Châu Âu đồng tình trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan tới vụ cựu Đại tá tình báo Skripal và con gái bị đầu độc, Áo vẫn giữ thái độ trung lập, đồng thời luôn tích cực đóng vai trò cầu nối Đông - Tây. 

Kể từ ngày 1-7, Áo sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh Châu Âu (EU). Do đó, chuyến thăm lần này của ông chủ Điện Kremlin được xem là dịp để Mátxcơva củng cố mối quan hệ tốt đẹp với Vienna, qua đó thu hẹp hàng loạt bất đồng với EU.

Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Nga, nếu so với các nước khác trong EU, mối quan hệ của Nga và Áo có sự sâu sắc hơn. Hợp tác về kinh tế giữa hai nước cũng tăng trưởng ổn định, đặc biệt khi Áo luôn là điểm trung chuyển quan trọng trong hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga vào Lục địa già. 

Chuyến thăm chính thức Áo lần thứ 6 này của Tổng thống V.Putin cũng diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm Áo là nước phương Tây đầu tiên ký kết hợp đồng cung cấp khí đốt với Liên bang Xô Viết. Năm 2017, bất chấp các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga, trao đổi hàng hóa song phương đã tăng trưởng hơn 40%, trong đó đầu tư của Nga vào nền kinh tế Áo đạt 23 tỷ USD. 

Ngược lại, đầu tư của Áo vào Nga là 5 tỷ USD. Do vậy, việc hai bên tiếp tục thảo luận các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ chính trị và kinh tế song phương cũng như quan hệ của Nga với EU là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, đề tài này vẫn vướng phải rào cản lớn, khi hai bên đều có quan điểm khá cứng rắn, nhất là khi nhắc tới vấn đề Ukraine. Tổng thống V.Putin tuyên bố lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga đã không hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh việc dỡ bỏ các biện pháp cô lập sẽ mang lại lợi ích cho cả Nga lẫn EU. 

Đáp lại, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nêu rõ rằng, Vienna sẽ không phá vỡ các nguyên tắc của EU trong vấn đề trừng phạt và sẽ tiếp tục duy trì các quyết định của khối khi đảm nhiệm chức Chủ tịch EU. Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt chỉ được thực thi khi tình hình miền Đông Ukraine được cải thiện. 

Tuyên bố này cũng cho thấy cuộc gặp giữa các Ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp, dự kiến diễn ra tại Berlin vào ngày 11-6 để thảo luận về xung đột Ukraine sẽ nhiều cam go.

Trong khi đó, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh Mátxcơva sẽ không nhượng bộ vấn đề Crimea vì bất cứ lý do nào, đồng thời khẳng định việc quân đội Nga có mặt ở Crimea khi cuộc đảo chính vũ trang vi hiến xảy ra ở Ukraine là theo thỏa thuận từ trước. 

Tuy nhiên, Tổng thống V.Putin cũng một lần nữa khẳng định, Nga có lợi ích trong một EU thống nhất và thịnh vượng bởi khối này là đối tác thương mại, kinh tế quan trọng nhất của Nga. Vì vậy, Mátxcơva mong muốn hợp tác với EU thay vì áp dụng các công cụ trừng phạt lẫn nhau.

Xuất phát từ những mối quan tâm chung, quan hệ song phương Áo - Nga đang đứng trước triển vọng khả quan. Thế nhưng, việc tìm lời giải cho những khúc mắc giữa Nga và Châu Âu đòi hỏi những hướng tiếp cận đa dạng hơn. Dẫu vậy, những tín hiệu tích cực được phát đi trong chuyến công du lần này của ông chủ Điện Kremlin mang tới hy vọng về một tương lai ổn định hơn giữa hai đối tác lớn này.