Bê bối vaccine kém chất lượng khiến dư luận Trung Quốc bức xúc

Thứ Ba 8:26 24/07/2018
Dư luận Trung Quốc đang rất phẫn nộ sau khi một nhà sản xuất thuốc trong nước bị phát hiện cung cấp vaccine không đạt tiêu chuẩn cho trẻ sơ sinh. 

Theo SCMP, Cục Quản lý dược và thực phẩm Cát Lâm (Trung Quốc) đã đăng tải thông tin về vụ bê bối vaccine này trên trang web hôm 20-7. Sau một cuộc điều tra, Công ty Nghiên cứu công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Thành (Công ty Trường Thành), có trụ sở tại tỉnh Cát Lâm, bị phát hiện đã bán 252.600 liều vaccine DPT kém chất lượng cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tỉnh Sơn Đông - cơ quan chịu trách nhiệm về sức khỏe cộng đồng của khoảng 100 triệu người dân. 

 

Ảnh minh hoạ.

Vaccine DPT là loại vaccine tổng hợp giúp phòng ngừa 3 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván. Hiện chưa có báo cáo chính xác về số trẻ em đã tiêm loại vaccine không đạt tiêu chuẩn này. 

Thông tin về vụ việc được đưa ra chỉ sau 5 ngày cơ quan quản lý dược Cát Lâm phát hiện công ty trên làm giả số liệu về việc sản xuất 113.000 liều vaccine phòng bệnh dại kém chất lượng trong một cuộc kiểm tra bất ngờ. Theo đó, công ty này đã bị thu hồi giấy phép sản xuất vaccine dại và sẽ bị điều tra hình sự. 

Công ty Trường Thành là công ty mới nhất trong ngành công nghiệp dược phẩm Trung Quốc bị phát hiện sản xuất vaccine không đạt tiêu chuẩn. 

Hồi tháng 11 năm ngoái, cơ quan quản lý dược tỉnh Cát Lâm cũng đã phát hiện một vụ việc tương tự khi Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán bán 400.520 liều vaccine DPT kém chất lượng cho thành phố Trùng Khánh và Hà Bắc. 

Vaccine DPT trong hai trường hợp trên được cơ quan y tế công cộng cấp tỉnh mua về để tiêm cho trẻ em theo chương trình sức khỏe bắt buộc. Những liều vaccine kém chất lượng này được cho là không có hiệu quả và hiện vẫn chưa xác định được liệu chúng có ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ nhỏ hay không. Chưa có báo cáo về việc trẻ bị ốm khi tiêm phải vaccine kém chất lượng. 

Khi nhận được báo cáo về vụ việc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã yêu cầu mở ngay một cuộc điều tra về toàn bộ quy trình sản xuất và tiêu thụ của vaccine DPT. Ông cho biết trong một thông báo rằng, vụ việc đã vượt quá ranh giới đạo đức, và khẳng định sẽ có hình phạt cứng rắn đối với các công ty và cá nhân có liên quan.