Đảng Nhân dân Campuchia giành trọn tất cả ghế trong Quốc hội nhiệm kỳ mới

Thứ Năm 10:04 16/08/2018
Tối 15-8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả cuộc bầu cử Quốc hội nước này đã diễn ra ngày 29-7 vừa qua, đúng theo lịch trình.

Kênh truyền hình quốc gia và các đài phát thanh của Campuchia đã phát trực tiếp hoạt động công bố kết quả chính thức của tất cả 20 đảng chính trị tham gia cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI ở từng đơn vị bầu cử thuộc 25 tỉnh, thành phố trên cả nước, do NEC phối hợp thực hiện.

 

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen (giữa) bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI tại Phnom Penh, ngày 29-7.

Theo đó, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) do Thủ tướng Samdech Hun Sen làm Chủ tịch đã giành được 4.889.113 phiếu ủng hộ, tương đương khoảng 77% tổng số 6.362.241 phiếu hợp lệ, chiếm toàn bộ 125 ghế trong Quốc hội khóa VI, các đảng còn lại không giành được ghế nào.

Ngay sau khi NEC công bố kết quả, CPP ra tuyên bố công nhận kết quả bầu cử này, cho rằng kết quả bầu cử đã thể hiện rõ ràng ý chí, nguyện vọng của người dân Campuchia trong việc giữ gìn thành quả của đất nước, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và quan tâm chăm lo cuộc sống của chính mình.

Cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VI của Campuchia được dư luận quốc tế đánh giá là diễn ra tự do, công bằng với số đảng tham gia đông đảo và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao.

Phát biểu ý kiến trước hơn 10 nghìn công nhân tại thủ đô Phnom Penh sáng 15-8, Thủ tướng Samdech Hun Sen cho biết, trước ngày thành lập bộ máy của Quốc hội và Chính phủ mới dự kiến diễn ra đầu tháng 9 tới, Chính phủ sẽ tổ chức diễn đàn gặp gỡ giữa Thủ tướng và các đảng không trúng cử để lấy ý kiến tham gia xây dựng các hoạt động của Chính phủ. Thủ tướng Samdech Hun Sen cũng sẽ xem xét một số đảng có nguồn nhân lực đủ năng lực để mời giữ chức vụ Phó Quốc vụ khanh, Quốc vụ khanh hoặc cố vấn cho các bộ, ngành liên quan.