Người dân Cuba bỏ phiếu thông qua Hiến pháp mới

Thứ Hai 16:37 25/02/2019

Ngày 24-2, khoảng 8,6 triệu cử tri Cuba được kêu gọi tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý thông qua bản Hiến pháp mới, văn bản định hình cho giai đoạn phát triển mới của đảo quốc Caribe này.

Theo số liệu chính thức của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cuba cho hay tổng cộng 24.470 điểm bỏ phiếu đã được mở tại 168 quận huyện trên cả nước để đón tiếp các cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu của mình và hơn 400.000 quan chức, tình nguyện viên và đội viên thiếu niên tiền phong đã được huy động để đảm bảo quá trình bỏ phiếu kéo dài 11 giờ này diễn ra thuận lợi.

 

Cử tri Cuba bỏ phiếu bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành thông qua Hiến pháp mới.

Phát biểu sau khi bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu số 3, quận Playa, thủ đô La Habana, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez nhận định dự thảo văn bản luật tối cao mới của Cuba là "một Hiến pháp hiện đại, định hình một Nhà nước Xã hội chủ nghĩa pháp quyền, cho phép khơi thông các tiến trình cần thiết và tiến bước dứt khoát hơn trong quá trình xây dựng mô hình kinh tế-xã hội".

Ông Díaz-Canel cũng kêu gọi Quốc hội Cuba chuẩn bị sẵn sàng để "thực hiện những nhiệm vụ lập hiến rộng lớn, để triển khai trong thời gian ngắn nhất có thể mọi luật lệ cần thiết để đưa Hiến pháp mới vào thực tiễn", một khi văn bản này được nhân dân thông qua bằng lá phiếu của mình.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla nhận định "Hiến pháp mới phản ánh được toàn bộ nhân dân Cuba như một thể thống nhất và tiến bộ," khẳng định văn bản "Đại hiến chương" này đã làm phong phú thêm và hiện đại hóa chính sách đối ngoại của Cách mạng Cuba.

Hoạt động này sẽ khép lại quá trình cải tổ hiến pháp toàn diện bắt đầu chính thức từ kỳ họp Quốc hội khóa IX hồi tháng 7-2018 với việc thảo luận bản tiền dự thảo Hiến pháp mới, nhưng trên thực tế đã được Đảng và Nhà nước Cuba chuẩn bị và khởi động từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 2011.

Để đi tới bước đi quyết định cuối cùng này, Quốc hội Cuba đã thông qua bản tiền dự thảo vào tháng 7-2018, sau đó tiến hành một cuộc tham vấn nhân dân rộng rãi trong 3 tháng, với sự tham dự của hơn 8,9 triệu lượt người dân, rồi tổng hợp hơn 1,1 triệu ý kiến đóng góp thu thập được để đưa ra những chỉnh sửa cuối cùng và thông qua bản dự thảo cuối cùng vào tháng 12 năm ngoái.

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba bao gồm một phần mở đầu và 229 điều, được chia vào 11 mục, 24 chương và 16 phần. Nếu được thông qua, đây là bản Hiến pháp thứ 2 của Cuba kể từ khi Cách mạng thành công năm 1959, tiếp sau Hiến pháp 1976 hiện hành, mới được bổ sung sửa đổi 2 lần vào các năm 1992 và 2002.

Bên cạnh việc tái khẳng định mục tiêu và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, cùng việc duy trì nền tảng cơ bản của mô hình kinh tế-xã hội xã hội chủ nghĩa, dự thảo Hiến pháp mới đưa ra nhiều thay đổi quan trọng như xác định rõ hơn vai trò của Đảng Cộng sản, tuyên bố tính chất pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Cuba, ấn định tính tối thượng của Hiến pháp trong hệ thống tư pháp, định ra các chức danh lãnh đạo mới cùng các quy định về nhiệm kỳ và giới hạn tuổi bổ nhiệm, trao thêm quyền tự chủ cho các đơn vị hành chính địa phương, đặc biệt là cấp quận huyện, mở rộng và hiến định thêm nhiều quyền của công dân, công nhận những thành phần kinh tế mới và đề ra cơ chế tự chủ cho các doanh nghiệp nhà nước, hay nâng lên tầm hiến định nhiều nguyên tắc của Cách mạng Cuba.

Dự kiến, kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý sẽ được thông báo vào ngày 25-2 theo giờ địa phương.