Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ Sáu 10:33 15/03/2019

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 14-3, với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Donald Trump ban bố liên quan đến vấn đề an ninh biên giới.

 

Đoạn hàng rào mới được xây dọc theo biên giới Mỹ - Mexico vào năm 2017. (Ảnh: AP)

Mặc dù được Quốc hội Mỹ thông qua, dự luật này có khả năng sẽ bị Tổng thống Trump dùng quyền phủ quyết. Để đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Trump, Quốc hội cần đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ và dự kiến sẽ có đủ lá phiếu cần thiết từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong quốc hội.

Trước đó, ngày 15-2, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để cho phép ông có được ngân sách xây dựng bức tường biên giới phía Nam qua các nguồn tài chính sách mà không cần phải có sự đồng ý của Quốc hội, như ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ dành cho các dự án xây dựng quân sự. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia này đã gây ra một cuộc tranh luận trong các nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc họ có nên thay đổi Đạo luật khẩn cấp quốc gia hay không. Mặc dù đa số các thành viên đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ Tổng thống Trump về vấn đề an ninh biên giới, song họ cũng lo ngại rằng các Tổng thống đảng Dân chủ trong tương lai có thể sử dụng quyền giống như Tổng thống Trump để buộc thông qua các vấn đề khác như biến đổi khí hậu hoặc kiểm soát súng đạn.